Đề xuất mỗi người dân một biển số xe: Hay nhưng không dễ làm

Bảo Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vừa qua, dư luận trong nước nóng lên với đề xuất mỗi công dân chỉ được sở hữu một ô tô và một biển số, nếu có nhu cầu đổi xe thì vẫn sử dụng biển số cũ của Đại tá Đào Vịnh Thắng – Trưởng phòng CSGT, Công an TP Hà Nội.

Theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông vận tải, đây là việc làm cần thiết để từng bước hạn chế tăng phương tiện cá nhân, thuận tiện trong việc quản lý xe chính chủ. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, để quy định này đi vào thực tiễn các đơn vị chức năng sẽ có nhiều việc phải làm. Cụ thể, theo Thiếu tướng Trần Thế Quân (Cục phó Cục pháp chế, cải cách hành chính tư pháp, Bộ Công an), hiện pháp luật không quy định mỗi người được sở hữu bao nhiêu chiếc xe, bao nhiêu biển số... vì vậy nếu áp dụng quy định trên thì phải thay đổi rất nhiều quy định trong các luật, nghị định, thông tư.
Liên quan đến vấn đề này, luật sư Phạm Văn Phất - Trưởng Văn phòng luật An Phát Phạm (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng, Hiến pháp 2013 quy định quyền sở hữu tư nhân được pháp luật bảo hộ. Mọi người có quyền sở hữu về tư liệu sinh hoạt, tư liệu sản xuất. Hiến pháp cũng quy định “quyền công dân chỉ có thể bị hạn chế theo quy định của luật trong trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng”.
Bên cạnh đó, Bộ luật dân sự năm 2015 cũng khẳng định: Không ai có thể bị hạn chế, bị tước đoạt trái luật quyền sở hữu, quyền khác đối với tài sản. Quyền dân sự chỉ có thể bị hạn chế theo quy định của luật trong trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng.
Do đó, nếu không chứng minh hay thuyết phục được rằng một công dân sở hữu nhiều hơn 1 xe ô tô sẽ làm phương hại đến quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng thì sẽ là vi hiến khi đưa ra quy định “mỗi công dân chỉ được cấp 1 biển số xe ô tô”.
Đồng quan điểm trên, Luật sư Lưu Văn Quang – Công ty Luật Alphabet cho rằng, đề xuất này khó khả thi vì nó vi phạm nghiêm trọng đến quyền sở hữu tài sản của công dân được pháp luật quy định. Theo Luật sư Quang, ở góc độ pháp lý, nếu như quy định trên ban hành và có hiệu lực thì sẽ trái với rất nhiều quy định của pháp luật.Cụ thể, tại điều 32 Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam quy định “Mọi người có quyền sở hữu về thu nhập hợp pháp, của cải để dành, nhà ở, tư liệu sinh hoạt, tư liệu sản xuất, phần vốn góp trong doanh nghiệp hoặc trong các tổ chức kinh tế khác. Quyền sở hữu tư nhân và quyền thừa kế được pháp luật bảo hộ”. Như vậy việc quy định mỗi công dân chỉ được sử dụng một biển số xe sẽ hạn chế quyền sở hữu tài sản của công dân.