Đề xuất nhiều sáng kiến, giải pháp nâng cao hiệu quả HĐND cấp huyện

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 26/2, Thường trực HĐND TP Hà Nội tiếp tục Hội nghị “Tọa đàm về các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các quận, huyện, thị xã” với sự tham dự của đông đảo đại diện Thường trực HĐND các huyện, xã, thị trấn trên địa bàn.

Toàn cảnh hội nghị
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà chủ trì Hội nghị.
Theo Thường trực HĐND TP, nhiệm kỳ 2016 - 2021 HĐND các cấp đến nay đã kế thừa những mặt tích cực trong hoạt động HĐND những giai đoạn trước và chủ động đổi mới, linh hoạt, hiệu quả từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Nổi bật là HĐND các cấp, đặc biệt HĐND TP đã tổ chức các kỳ họp HĐND đúng luật, nhiều nội dung đổi mới cách tiến hành để nâng cao chất lượng, nhất là cơ chế chính sách mới, quan trọng tác động lớn đến KT-XH của Thủ đô đều được chủ tọa kỳ họp dành thời lượng cần thiết để các đại biểu (ĐB) thảo luận thấu đáo trước khi biểu quyết thông qua.
Hoạt động giám sát của HĐND TP cũng có chuyển biến rõ nét, được thực hiện quyết liệt và theo dõi kết quả thực hiện đến cùng, tạo tác động lớn đến hoạt động giám sát của HĐND cấp huyện, xã và hoạt động của các tổ ĐB. Cùng với đó, công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân được HĐND các cấp quan tâm thực hiện đúng luật và không ngừng nâng cao chất lượng.
Tuy nhiên, tại hội nghị, Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà cũng cho rằng, hoạt động của HĐND quận, huyện, thị xã còn hạn chế là chưa đồng đều, chất lượng hoạt động ở một số đơn vị chưa cao, thể hiện trước hết trong việc thực hiện chức năng quyết định của HĐND huyện. Chất lượng hoạt động giám sát của các ban và HĐND thậm chí có lúc, có nơi còn mang tính hình thức, chưa đáp ứng yêu cầu pháp luật quy định. Vai trò đại diện của HĐND cho nguyện vọng và ý chí Nhân dân trong một số trường hợp cụ thể cũng chưa được thể hiện rõ.
Ngoài ra, hiệu quả làm việc của một số Thường trực HĐND cấp huyện còn hạn chế; phối hợp giữa HĐND với UBND và các ban, ngành cấp huyện chưa chặt chẽ...
Do đó, Thường trực HĐND TP tổ chức Tọa đàm này nhằm tìm ra những kinh nghiệm hay trong hoạt động của HĐND cấp huyện và làm rõ những tồn tại, nguyên nhân, đưa ra giải pháp khắc phục để tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND cấp huyện, xứng đáng với niềm tin của cử tri.
“Các ĐB cần thẳng thắn nêu rõ những khó khăn, vướng mắc đang gặp phải trong quá trình điều hành HĐND ở huyện, xã; mạnh dạn tham gia cả những ý kiến mang tính phản biện, sáng kiến mang tính trách nhiệm, xây dựng… để hội nghị cùng tìm ra biện pháp khắc phục các tồn tại, phát huy được nhiều sáng kiến góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động HĐND các cấp thời gian tới”, Phó Chủ tịch HĐND TP đề nghị.
Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà phát biểu
Tại Hội nghị, các ý kiến từ Thường trực HĐND các huyện đã sôi nổi đề cập đến thực trạng và một số vướng mắc, tồn tại trong hoạt động của HĐND các huyện, xã gặp phải thời gian qua; đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả mối quan hệ lãnh đạo của cấp ủy với HĐND, phối hợp giữa HĐND với UBND và MTTQ và các đoàn thể trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của HĐND huyện; nâng cao chất lượng hoạt động thực hiện chức năng quyết định và giám sát của HĐND huyện.
Nhiều ĐB cũng chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn và nêu kiến nghị để nâng cao chất lượng bồi dưỡng năng lực, kỹ năng hoạt động của ĐB HĐND, tính chuyên nghiệp trong công tác văn phòng của HĐND huyện; nâng cao vai trò hỗ trợ của công tác thông tin truyền thông trong hoạt động HĐND huyện…
Trong đó đáng chú ý, Bí thư Huyện ủy-Chủ tịch HĐND huyện Phúc Thọ Hoàng Mạnh Phú đề nghị: Để nâng cao vị thế của HĐND huyện, xã, HĐND TP cần quan tâm tập huấn kỹ năng cho các ĐB HĐND theo cách đổi mới, cho ĐB đi học tập kinh nghiệm ở những địa phương đang làm tốt hoạt động HĐND. Tại địa bàn các huyện, nguồn lực đầu tư cho phát triển còn hạn chế, nên Thường trực HĐND cần cân đối phân bổ nguồn lực cho các huyện để tăng đầu tư cho nông thôn mới, sao cho phát triển đồng đều giữa các quận, huyện.
Trưởng Ban KT-XH HĐND huyện Sóc Sơn Dương Văn Thanh thì cho rằng, Thường trực HĐND cấp huyện cần thực hiện đúng chức năng được pháp luật quy định, không chồng chéo công việc và phải làm hết trách nhiệm, song cũng tránh dàn trải; làm ít mà tốt còn hơn làm nhiều nhưng không hiệu quả. Nhất là khi giám sát, các tổ ĐB nên giám sát đến cùng, giám sát sâu ở cơ sở và chú trọng theo dõi việc thực hiện kết luận sau giám sát, quan tâm chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp của Thường trực HĐND cho thật dân chủ, đi đến tận cùng vấn đề.
Về phía huyện Thanh Trì, Phó Chủ tịch HĐND huyện Nguyễn Quang Hiếu khi đề cập đến vai trò hỗ trợ của công tác thông tin, truyền thông trong hoạt động của HĐND huyện bày tỏ mong muốn TP quan tâm đầu tư nâng cấp mạng LAN nội bộ cho các quận, huyện, phường, xã đảm bảo hệ thống phần mềm quản lý văn bản, điều hành được thông suốt từ TP, huyện tới xã. Đồng thời, TP cần tập trung đầu tư xây dựng cổng giao tiếp điện tử, trang thông tin điện tử cho UBND các xã để mở rộng tiếp cận thông tin của các cơ quan, tổ chức Nhà nước đối với người dân.

Tham luận tại đây, Tổng Biên tập báo Kinh tế&Đô thị - ĐB HĐND TP Nguyễn Minh Đức cho rằng: Thường trực HĐND quận, huyện hàng năm nên có kế hoạch hợp tác cụ thể với báo chí trong công tác truyền thông, xác định rõ trong các kỳ họp nên tuyên truyền nội dung gì, thời điểm tuyên truyền, ai là người phụ trách tuyên truyền, sản phẩm tuyên truyền là gì... Trong đó, cần tập trung thời gian, nhất là nhân lực cho truyền thông, với cán bộ hoặc chuyên viên có kỹ năng nói, viết, sản xuất tin, bài.

"Cử tri sẽ đo trách nhiệm của ĐB, của người có trách nhiệm qua thông tin họ nắm được trên các phương tiện truyền thông, nên ĐB HĐND huyện, xã rất cần có ý thức cung cấp thông tin, bày tỏ chính kiến trên báo, chứ không né tránh, sẽ bỏ lỡ cơ hội", ông Nguyễn Minh Đức nói, và cũng đề xuất: Thường trực HĐND cần quan tâm nâng cao kỹ năng cho ĐB HĐND cấp huyện, xã về kỹ năng tiếp xúc với truyền thông cho chuyên nghiệp và sau hội nghị này cần kiểm tra việc thực hiện đề án truyền thông ở các huyện đến nay ra sao. Về phía HĐND cấp huyện, xã, cần xác định cung cấp thông tin gì, cung cấp thế nào cho báo chí để truyền thông chủ động, trong khi dữ liệu tại xã, phường rất nhiều. Nhất là trong các kỳ họp, đợt giám sát người dân quan tâm thì HĐND huyện, xã nên cung cấp thông tin và mời phóng viên tham gia viết tin, bài.

"Báo chí có vai trò giám sát cơ quan dân cử, giám sát hoạt động của HĐND các cấp và ngược lại, báo chí cũng là nơi phản ánh, làm lan tỏa hình ảnh của HĐND, của ĐB HĐND các cấp để xứng đáng là ĐB của Nhân dân", Tổng Biên tập báo Kinh tế&Đô thị nhấn mạnh.