Đề xuất quy định gắn mào taxi: Mới giải quyết phần ngọn

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên quan đến dự thảo đề xuất cách gắn mào taxi cho xe taxi truyền thống cũng như taxi có sử dụng công cụ thanh toán, kết nối bằng ứng dụng điện tử mà Bộ GTVT vừa đưa ra, nhiều chuyên gia khẳng định, đây là việc làm cần thiết để đảm bảo hài hòa giữa các đối tượng kinh doanh.

 Taxi đón khách tại phố Cổ Tân. Ảnh: Hải Linh

Hai lựa chọn…
Theo dự thảo mới, tại điểm b khoản 1 Điều 6 của dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, Bộ GTVT đề xuất yêu cầu xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi (bao gồm taxi thanh toán bằng đồng hồ và taxi có sử dụng công cụ thanh toán, kết nối bằng ứng dụng điện tử) được quyền lựa chọn gắn hộp đèn với chữ “TAXI” cố định trên nóc xe với kính thước tối thiểu là 12 x 30cm hoặc niêm yết (dán cố định) cụm từ “XE TAXI” làm bằng vật liệu phản quang trên kính phía trước và kính phía sau xe với kích thước tối thiểu là 6 x 20cm. Trường hợp lựa chọn gắn hộp đèn với chữ “TAXI” cố định trên nóc xe thì không phải niêm yết (dán cố định) cụm từ “XE TAXI”.
Xe công nghệ là sản phẩm của thời 4.0, chúng ta không thể quản lý bằng tư duy làm luật của 10 năm trước. Nếu làm như vậy, tức là đã kéo loại hình này về quản như taxi, áp theo khung quản lý cũ sẽ triệt tiêu hết những tiến bộ, lợi ích mà công nghệ đem lại cho người dùng.
Luật sư Diệp Năng Bình Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật
Theo Bộ GTVT, việc sửa đổi quy định như trên là hoàn toàn phù hợp với những quy định pháp luật hiện hành (Luật Giao thông đường bộ 2008 không quy định bắt buộc xe taxi phải có hộp đèn gắn cố định trên nóc xe), tham khảo thực tế một số nước trên thế giới cũng không bắt buộc xe taxi phải có hộp đèn; đảm bảo tiết kiệm chi phí cho tổ chức, DN, cá nhân kinh doanh vận tải; đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dân; đồng thời đảm bảo bình đẳng giữa loại hình xe taxi và xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi ứng dụng công nghệ…
Cũng theo Bộ GTVT, khi quy định trên được thông qua, việc quản lý Nhà nước đối với 2 loại hình nói trên sẽ được thực hiện bằng các công cụ nhận biết trực quan, qua thiết bị giám sát hành trình và bằng chính phần mềm của DN… Điều này, hoàn toàn phù hợp với tinh thần Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghệ 4.0; đồng thời đảm bảo sự thống nhất về quan điểm của VCCI, Viện phát triển kinh tế T.Ư và các bộ, ngành liên quan.
Còn nhiều bất cập
Xung quanh vấn đề này, trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Danh Liên – Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội cho biết, đây chỉ là biện pháp nhằm giải quyết hài hòa mâu thuẫn giữa các loại hình vận tải, mà cụ thể ở đây là taxi truyền thống và taxi có sử dụng công cụ thanh toán, kết nối bằng ứng dụng điện tử.
Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội cũng cho rằng, mặc dù Bộ GTVT luôn khẳng định sẽ giảm thiểu các thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện cho hoạt động của các DN, song, cải tiến chưa thấy đâu nay đã bắt đầu manh nha thêm những phiền hà, tốn kém. Lý giải về việc này, ông Liên cho biết, theo dự thảo mới được trình lên Thủ tướng, trước 1/7/2021, xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên phải lắp camera đảm bảo ghi, lưu trữ hình ảnh trên xe (bao gồm cả lái xe) trong suốt quá trình xe tham gia giao thông. “Nếu được thông qua, DN sẽ mất thêm một khoản chi phí lớn để lắp đặt, giám sát hoạt động của các thiết bị này… và nhưng chi phí đó sẽ lại cộng vào giá thành vận tải” – ông Liên chia sẻ.
Trong khi đó, theo luật sư Diệp Năng Bình – Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật cho biết, việc quy định xe taxi và taxi có sử dụng công cụ thanh toán, kết nối bằng ứng dụng điện tử phải gắn mào “TAXI”, hay niêm yết cụm từ “XE TAXI” là để tăng khả năng nhận diện của người dân và các đơn vị chức năng. Song, việc gắn phù hiệu hay không cũng không có ý nghĩa gì đối với các đơn vị quản lý thuế, người dân vì công tác truy thu thuế phải xử lý tại nguồn là DN, thông tin về xe đã được cập nhập trong các phần mềm gọi xe.