Đề xuất tài xế phải có thêm chứng chỉ hành nghề: Thiếu thuyết phục

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi do Bộ GTVT soạn thảo lại tiếp tục gây tranh cãi với đề xuất tài xế vận tải phải có thêm chứng chỉ hành nghề.

 Taxi đón khách tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Quý Nguyễn
Tạo thêm gánh nặng
Theo Dự thảo này, người có nhu cầu được cấp chứng chỉ hành nghề lái xe kinh doanh vận tải phải được đào tạo nghiệp vụ vận tải và kỹ năng lái xe an toàn tại các cơ sở đào tạo lái xe theo nội dung và chương trình quy định. Bộ GTVT yêu cầu việc cung cấp chứng chỉ hành nghề lái xe vận tải phải thực hiện tại các trung tâm sát hạch lái xe. Trên thực tế, khái niệm chứng chỉ hành nghề không quá xa lạ trong lĩnh vực kinh doanh vận tải ở nước ta. Chỉ có điều, đây vốn không phải là loại giấy tờ mang tính chất bắt buộc đối với tất cả các tài xế vận tải mà chỉ là giấy phép lái xe (GPLX). Trên thực tế, vẫn có những đơn vị vận tải cho phép tài xế sử dụng chứng chỉ sơ cấp để đủ điều kiện vào làm việc. Thậm chí, nhiều đơn vị vận tải không yêu cầu tài xế phải có chứng chỉ hành nghề.
Gần như ngay lập tức, đề xuất về chứng chỉ hành nghề trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Trong văn bản góp ý cho dự thảo gửi Bộ GTVT, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) khẳng định, chứng chỉ hành nghề lái xe kinh doanh vận tải mà bản dự thảo nhắc đến là một loại giấy phép mới so với hiện hành và cần được cân nhắc.
Theo VCCI, việc bổ sung một số nội dung khác không liên quan đến kỹ năng lái xe mà về các nghiệp vụ kinh doanh là không cần thiết. Bởi mục tiêu quản lý cho các lái xe là hướng đến lái xe an toàn, còn kinh doanh là vấn đề của chủ DN. Do đó, yêu cầu người lái xe đã có GPLX phải có thêm chứng chỉ hành nghề lái xe kinh doanh vận tải là chưa hợp lý, tạo gánh nặng về thủ tục, chi phí và thời gian của lái xe và hoặc DN, khi phải trải qua hai lần đào tạo, hai lần cấp phép. "Đề nghị Ban soạn thảo bỏ quy định về cấp chứng chỉ hành nghề lái xe kinh doanh vận tải" - VCCI đưa ra ý kiến.
Đừng "đẻ" thêm giấy phép
Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, GS.TS Từ Sỹ Sùa – giảng viên cao cấp Đại học GTVT cho rằng, tâm lý thường thấy trong dư luận và Nhân dân là khi xuất hiện quy định về một loại giấy tờ, thủ tục mới sẽ dễ bị ác cảm và cho là gây phiền hà, nhiêu khê. Đề xuất về chứng chỉ hành nghề lái xe kinh doanh vận tải mà Bộ GTVT đưa ra trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi cũng không phải ngoại lệ.
Tuy nhiên, theo GS.TS Từ Sỹ Sùa, những phản ứng trái chiều đối với đề xuất này là hoàn toàn chính đáng và có sơ sở. “Trước nay, mình đã quen với việc có GPLX là đủ điều kiện để hành nghề. Bây giờ phát sinh thêm một loại giấy tờ mới đương nhiên sẽ kéo theo nhiều hệ quả đằng sau. Đặc biệt, sẽ gây khó khăn hơn cho người lái xe vận tải về vấn đề mưu sinh” – GS.TS Từ Sỹ Sùa nói.
Xét về mặt xã hội, Bộ GTVT phải chứng minh đề xuất đưa ra là chính xác và thật sự cần thiết với những số liệu và lý lẽ thật sự thuyết phục chứ không phải là những quan điểm chung chung. “Nên nhớ rằng, những quy định đưa ra về những điều kiện đối với người hành nghề lái xe vận tải hay tài xế thông thường thì mục tiêu cuối cùng, vẫn là coi tính mạng con người trên hết. Còn tất cả những thứ thuộc về giấy tờ, thủ tục, nếu không cần thiết mà chỉ tạo thêm sự phiền hà, tốt nhất là không nên “đẻ” ra thêm làm gì” – GS.TS Từ Sỹ Sùa khẳng định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần