Đề xuất tăng hình phạt xâm hại tình dục trẻ em

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để giảm số vụ xâm hại tình dục trẻ em (XHTDTE), các chuyên gia đề nghị tăng cường tuyên truyền và sửa đổi quy định xử lý hình sự với những đối tượng vi phạm.

 Ảnh minh họa
Tại hội thảo “Phòng chống XHTDTE – Từ luật pháp, chính sách đến thực tiễn” diễn ra ngày 7/12, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Khoa học về Giới, Gia đình, Phụ nữ và Vị thành niên (CSAGA) Nguyễn Vân Anh đưa con số: 800 vụ XHTDTE trong 6 tháng đầu năm 2017, 10.000 vụ trong 5 năm và cứ 8 giờ lại có một cháu bị XHTD. Vấn đề chính của các vụ XHTDTE hiện nay là rào cản tâm lý từ gia đình nạn nhân và sự chậm trễ của cán bộ thực thi pháp luật, quá trình thu thập bằng chứng kéo dài. Vì thế CSAGA khuyến nghị sự khẩn trương từ các ban ngành, cá nhân, đồng thời phát huy sức mạnh và sự chung tay của cộng đồng để thúc đẩy tiến độ giải quyết vụ việc.

Để phòng chống tội phạm XHTDTE, ông Khổng Ngọc Oanh - Đội trưởng Phòng 6, Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an khuyến nghị đẩy mạnh tuyên truyền. Trong đó, nhấn mạnh trách nhiệm của gia đình, cộng đồng và mỗi người dân trước hành vi XHTDTE nhằm tích cực tố giác tội phạm. Không phân biệt, kỳ thị, định kiến với trẻ em bị XHTD; không dàn xếp, thương lượng, xử lý nội bộ hành vi XHTDTE. Tuyên truyền biện pháp, kinh nghiệm trong phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm, kinh nghiệm nhận diện XHTDTE. Cũng như chỉ ra nguy cơ dễ bị dụ dỗ, lừa gạt, ép buộc để XHTD và các rủi ro khác khi trẻ em sớm tiếp cận với môi trường mạng.

Vì không có khái niệm “dâm ô” trong các quy định của pháp luật, nên khá khó khăn trong việc xử lý hình sự thủ tục tố tụng đối với chứng cứ liên quan đến tội danh “Dâm ô với trẻ em”. Hơn nữa, điều luật ít, mức xử lý khá nhẹ đối với các tội danh XHTDTE. Để cấu thành tội dâm ô thì phải có chứng cứ vật chứng mới khởi tố truy tố là lỗ hổng nghiêm trọng trong hệ thống pháp luật hình sự Việt Nam. Vì thế, Vụ trưởng Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao Hoàng Ngọc Tuyên đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Hình sự và một số thủ tuc tố tụng hình sự. Ông Tuyên cũng kiến nghị, giảm độ tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự tội dâm ô với người dưới 16 tuổi. Đồng thời tăng thêm các hình phạt và biện pháp xử lý bổ sung đối với người phạm tội liên quan tới tình dục trẻ em.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần