Xung quanh đề xuất tăng thuế: Lo giá nhà đất leo thang

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Dự thảo sửa đổi 5 Luật thuế mà Bộ Tài chính đang lấy ý kiến, hoạt động mua bán, chuyển nhượng bất động sản sẽ phải chịu thuế giá trị gia tăng (VAT). Ngoài ra, tiền sử dụng đất sẽ được tính vào giá để tính thuế. rn

Theo các chuyên gia và DN, những sửa đổi này nếu được thông qua, giá nhà đất chắc chắn sẽ tăng, thị trường bất động sản bị tác động mạnh.
Giao dịch bán nhà sẽ đội thêm 15% chi phí

Cụ thể, Bộ Tài chính đề nghị bỏ quy định "chuyển quyền sử dụng đất không chịu VAT" sang mức thuế suất thông thường 10%. Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam Nguyễn Mạnh Hà phản đối đề xuất này và cho rằng sẽ tác động rất lớn đến thị trường bất động sản, thậm chí đẩy giá nhà lên cao. Theo phân tích của ông Nguyễn Mạnh Hà, nếu áp cả VAT khi chuyển quyền sử dụng đất, mỗi giao dịch bán nhà sẽ đội thêm 10 - 15% chi phí. Bên cạnh đó, đại diện Hiệp hội này còn cho rằng thị trường bất động sản hiện 70% là nhà ở. "Rất nhiều người cần cải thiện nhà ở mà giá nhà, vật liệu vốn đã tăng, thuế tăng thêm nữa sẽ khiến giá đội lên rất nhiều. Trước đây khi thuế chuyển quyền sử dụng đất 4% đã không ai nộp rồi mà họ chỉ giao dịch trao tay thôi” - ông Hà nói.
 Đánh thuế cao sẽ tác động lớn đến thị trường bất động sản. Ảnh  Thanh Hải
Ngoài ra, dự thảo đề xuất bỏ quy định giá tính thuế VAT với hoạt động kinh doanh bất động

Trước đây khi bán nhà, người dân chỉ chịu thuế trước bạ (0,5%) và thuế thu nhập cá nhân (2%), tức chỉ đóng thuế 2,5%. Nếu bị áp VAT lên quyền sử dụng đất, thuế sẽ tăng thêm 12% nữa, như vậy, tổng thuế sẽ tăng lên 15%. Do đó, việc đánh thuế cao như vậy sẽ tác động khủng khiếp đến thị trường bất động sản.

Ông Nguyễn Mạnh Hà - Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam
sản được trừ giá chuyển quyền sử dụng đất. Đại diện Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, trong giá thành nhà ở chung cư tiền sử dụng đất chiếm 20 - 30%, nhà liền kề thì chiếm 50 - 70% tiền đất. “Như vậy, với căn hộ 1 tỷ đồng thì tiền sử dụng đất đã phải trả ít nhất 200 - 300 triệu đồng. Đối với nhiều bất động sản, giá trị nhà hết khấu hao chỉ bằng 0, còn lại là giá trị sử dụng đất, nếu không cho khấu trừ tiền sử dụng đất thì giá nhà sẽ tăng khoảng 5 - 7% tùy từng loại. Điều này rất nghiêm trọng cho thị trường bất động sản vì giá nhà ở Việt Nam vẫn còn cao, đang cần có chủ trương giảm xuống để tạo điều kiện cho người dân có nhà ở thì chính sách thuế lại đi kéo giá nhà tăng lên, khiến thị trường đen tối đi” - ông Hà nhấn mạnh.

Ảnh hưởng lớn đến thị trường?

Việc sửa đổi này theo các chuyên gia còn có quan hệ với thị trường tín dụng, vì tổng giá trị vay bất động sản chỉ chiếm 10% tổng dư nợ toàn hệ thống những khoản vay có thế chấp bằng bất động sản thì chiếm 70%. Vì thế, nếu thị trường không có giao dịch nữa, tăng 1 - 2% là rất gay rồi, tăng đến 12% thì còn ai giao dịch nữa - nợ xấu sẽ tăng theo.

Cũng góp ý về điều chỉnh thuế VAT liên quan đến thị trường bất động sản, Phó Tổng giám đốc dịch vụ tư vấn thuế Deloitte Việt Nam Bùi Ngọc Tuấn cho rằng, bản chất quyền sử dụng đất là quyền về pháp lý, tương tự hàng loạt quyền khác như quyền sở hữu trí tuệ, quyền mua bán ngoại tệ, không nằm trong đối tượng chịu thuế VAT. Đánh thuế VAT lên quyền sử dụng đất trên thực tế là đánh thẳng vào người tiêu dùng cuối cùng mà bỏ qua đối tượng kinh doanh bất động sản theo dạng thương mại. Điều này ảnh hưởng đến quyết định giao dịch của người mua khiến thị trường bị chững lại, kéo theo hàng loạt hệ lụy đối với các ngành liên quan.