Đề xuất thành lập Công ty cho vay thế chấp nhà ở

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa đề xuất Chính phủ thành lập Công ty tái cấp vốn cho vay thế chấp nhà ở để kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn của nền kinh tế và thị trường bất động sản.

Theo đó, Công ty tái cho vay thế chấp nhà ở quốc gia được thành lập dưới hình thức Công ty tài chính trách nhiệm hữu hạn Một thành viên do Nhà nước sở hữu 100% hoặc sở hữu chi phối trên 75% vốn điều lệ.

Ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch Hội đồng quản trị BIDV cho biết, theo đề xuất của BIDV, công ty này sẽ có vốn điều lệ 5.000 tỷ đồng và trong 5 năm đầu hoạt động dự kiến huy động thêm khoảng 50.000 tỷ đồng để tài trợ cho thị trường nhà ở thu nhập thấp. Nguồn vốn này sẽ được lấy từ các nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ, nguồn vốn hỗ trợ phát triển ODA, các nguồn tiền gửi của các tổ chức trong nước, quốc tế và các nguồn vốn hỗ trợ đóng góp dài hạn khác.
 
Đề xuất thành lập Công ty cho vay thế chấp nhà ở - Ảnh 1
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Để tài trợ cho các khoản vay nhà ở thu nhập thấp, công ty sẽ thực hiện theo 2 hình thức là tái cho vay thế chấp và mua lại các khoản nợ cho vay nhà ở thu nhập thấp từ các ngân hàng thương mại. Theo đó, các đối tượng chính sách xã hội về nhà ở là người có công với cách mạng, có hoàn cảnh khó khăn; các hộ nghèo khu vực nông thôn chưa có nhà và có thu nhập từ 4,8 triệu đồng trở xuống; người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị và một số đối tượng khác như công nhân viên chức, sinh viên, người tàn tật...

Thời hạn khoản vay có thể kéo dài từ 15 đến 30 năm tùy từng điều kiện, trường hợp cụ thể và với mức lãi suất ưu đãi thấp hơn mức lãi suất thương mại trên thị trường.

Như vậy, nếu đi vào hoạt động chính thức, công ty này sẽ tập trung tài trợ cho thị trường nhà ở thu nhập thấp với lượng vốn khoảng 50.000 tỷ đồng trong 5 năm, tương ứng với khoảng 250.000 căn nhà hay 7,5 triệu m2 nhà ở thu nhập thấp.

Ông Hà cho biết, trong quá trình chuẩn bị thành lập và thời gian đầu khi công ty mới đi vào hoạt động, BIDV sẵn sàng tham gia hỗ trợ để công ty nhanh chóng đi vào hoạt động an toàn, hiệu quả và ổn định.

Bên cạnh đó, để thực hiện Nghị quyết 01 và 02 của Chính phủ về việc triển khai thực hiện  một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu, trong giai đoạn 2013-2015, BIDV dự kiến sẽ dành khoảng 30.000 tỷ đồng để hỗ trợ cho vay các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản.
 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần