Đề xuất trả lương cao hơn cho cán bộ, công chức Hà Nội

Hà Minh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát biểu tại hội nghị tổng kết Nghị quyết T.Ư 3, khóa VIII sáng 22/11, Giám đốc Sở Nội vụ Trần Huy Sáng đề nghị T.Ư cho phép TP Hà Nội xây dựng quỹ tiền lương thưởng để trả lương cho công chức theo vị trí việc làm trên cơ sở yêu cầu công việc, nguồn thu ngân sách của TP.

Đây cũng là một trong những cơ sở để TP Hồ Chí Minh đề xuất một số cơ chế chính sách đặc thu. Vì một vị trí việc làm cũng là chuyên viên, chuyên viên chính, nhưng trong khung năng lực, yêu cầu công việc, kết quả công tác ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh có sự khác biệt so với cùng vị trí ở địa phương khác. Bởi số lượng công việc phải giải quyết tính phức tạp, nhạy cảm cao hơn, nên cần phải trả lương cao hơn. Có như vậy mới cải cách được chế độ chính sách tiền lương, tạo động lực làm việc cho cán bộ, công chức và thu hút nhân tài vào các cơ quan TP.
Ông Trần Huy Sáng cũng đề xuất đổi mới công tác tuyển dụng công chức, viên chức theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII, trong đó đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tin học vào tuyển dụng, đảm bảo tối đa nguyên tắc cạnh tranh khách quan, công bằng, minh bạch, thực tài, chống tiêu cực trong thi cử, nâng cao chất lượng đầu vào của công chức, viên chức; tăng cường tuyển dụng những người đã có kinh nghiệm thực tiễn...

Cũng tại hội nghị, Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm Hoàng Công Khôi cho rằng nên nhất thể hóa chức vụ Bí thư, Chủ tịch ở cấp phường, như vậy công việc sẽ tốt hơn, nhanh hơn. Mặt khác, nên áp dụng cơ chế không cần HĐND bầu mà bổ nhiệm ngay để khuyến khích cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và quyết liệt hơn. Nếu cán bộ không đáp ứng yêu cầu cũng có thể thay thế được ngay, tránh tình trạng vừa làm vừa lo chuyện bầu cử thì không hiệu quả.

Bên cạnh đó, ông Khôi đề nghị cần có chính sách khuyến khích đối với cán bộ có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi để tạo điều kiện cho các cán bộ trẻ, vì quy định hiện nay về vấn đề này chưa phù hợp. “Bây giờ muốn nghỉ hưu trước tuổi chẳng nhẽ lại phải "chạy" giấy khám sức khỏe?”, Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần