Cần chế tài để thu hồi triệt để tài sản tham nhũng

Nguyễn Vũ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 25/9, Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam đã tổ chức góp ý kiến Dự án Luật Phòng chống tham nhũng (sửa đổi).

Trong đó, nhiều ý kiến cho rằng, cần quy định về việc công khai và minh bạch tài sản thu nhập, nhằm kiểm soát biến động tài sản thu nhập một cách thực chất để xử lý đối với những trường hợp có hành vi tham nhũng.
Theo Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP Hà Nội Lê Đức Bính, Dự Luật hướng tới quy định rõ hành vi tham nhũng để tham nhũng dễ nhìn, dễ phát hiện mới chống được. Bên cạnh đó, cần có chế tài và làm triệt để việc thu hồi toàn bộ tài sản do tham nhũng mà có. Cần quy định việc bồi thường thiệt hại do tham nhũng. Chỉ có vậy mới truy đến tận cùng, để không người nào dám tham nhũng.
TS Nguyễn Viết Chức - Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn văn hóa, xã hội (Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam) cho rằng: Dự Luật phải hướng vào thiết thực. “Chống ai”, “ai chống” phải rõ ràng cụ thể đối tượng là những ai, vị trí nào có khả năng tham nhũng. Từ đó, giải pháp quan trọng để phòng, chống tham nhũng chính là phải làm mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa việc công khai, minh bạch tài sản của cán bộ, công chức. “Những gì có thể minh bạch thì không vì lý do đời tư, cá nhân mà không công khai” -ông Chức nêu ý kiến.
Từ thực tế thời gian qua, việc kê khai tài sản, thu nhập còn hình thức, hiệu quả thấp, nhiều ý kiến cũng đề nghị có quy định rõ về chế tài xử lý tài sản, thu nhập mà kê khai không trung thực, không được giải trình một cách hợp lý. Nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Đỗ Duy Thường cho rằng: Phải có cơ chế quy định về việc xử lý tài sản thu nhập có dấu hiệu tham nhũng để tránh tẩu tán tài sản và chạy trốn ra nước ngoài. Nếu không có quy định rất khó để xử lý, mà chờ đến khi bản án có hiệu lực thì tài sản tham nhũng đã bị tẩu tán xong rồi.
Đồng thời, các ý kiến cũng đề cập đến việc Dự Luật cần quan tâm đến cơ chế bảo vệ người tố cáo hành vi tham nhũng một cách tốt nhất; có hình thức khen thưởng thích đáng đối với những người tố cáo đúng các hành vi tham nhũng…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần