Delta - biến thể có thể đảo ngược thành tựu chống Covid-19 của Mỹ?

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Biến thể Delta lần đầu tiên được phát hiện ở Ấn Độ đang trên đường “thống trị” tại Mỹ, thậm chí có thể khiến đại dịch bùng phát trở lại tại đây vào cuối năm nay.

Trước đó, biến thể Delta đã càn quét qua Anh và gây ra làn sóng nhiễm mới. Hiện biến thể này có khả năng chiếm tới 20% số ca nhiễm mới trên nước Mỹ, theo các chuyên gia. 
Tiến sĩ Peter Hotez, trưởng khoa Y học Nhiệt đới Quốc gia tại Đại học Y Baylor, nói với CNN hôm 21/6 rằng: "Đây là biến thể dễ lây lan nhất trong số tất cả các biến thể mà chúng tôi thấy”.
“Chúng tôi đã thấy những gì đã xảy ra ở Anh, nơi biến thể xâm chiếm toàn quốc. Do đó, có lý do lo lắng điều đó sẽ xảy ra ở Mỹ”, ông nói.
 Một địa điểm tiêm chủng Covid-19 vắng vẻ ở trung tâm thành phố Washington DC hôm 1/6. Ảnh: AFP
Tiến sĩ Rochelle Walensky, giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) chia sẻ với CNN vào tuần trước rằng bà dự đoán Delta sẽ trở thành "biến thể ưu thế trong những tháng tới."
Điều đó có thể diễn ra trong một vài tuần – thay vì vài tháng - theo William Lee, phó chủ tịch của Helix, một công ty triển khai các thử nghiệm về Covid-19 giúp theo dõi một số biến thể.
Trong hai tuần tính đến ngày 5 tháng 6, CDC ước tính rằng Delta là nguyên nhân gây ra gần 10% các ca nhiễm Covid-19 ở Mỹ. Trong khi đó, chuyên gia bệnh truyền nhiễm hàng đầu nước Mỹ - Tiến sĩ Anthony Fauci, cho biết biến thể này hiện chiếm khoảng 20% các ca nhiễm mới.
Một biến thể dễ lây truyền hơn như Delta cũng nâng cao tiêu chuẩn tỷ lệ phần trăm dân số phải được tiêm chủng "để đạt được khả năng miễn dịch bầy đàn", ông Fauci giải thích.
 “Đáng lo ngại hơn là chúng tôi biết rằng có rất nhiều người chưa được tiêm chủng. "Và vì vậy tôi sẽ lo lắng về việc Delta sẽ lây lan rất nhanh trong những cộng đồng đó", theo chuyên gia này. 
Dự đoán tương lai
Các chuyên gia nhận định, biến thể như Delta có thể khiến làn sóng Covid-19 quay trở lại vào cuối năm nay.
Justin Lessler, nhà dịch tễ học tại Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg cho biết, với một biến thể dễ lay lan, sự “hồi sinh” của Covid-19 có thể diễn ra vào cuối mùa hè hoặc vào đầu mùa thu.
Lessler đã làm việc với những chuyên gia từ hàng chục tổ chức khác để mô hình hóa kịch bản Covid-19.
Mô hình gần đây nhất cho thấy một biến thể như Delta có khả năng lây truyền cao hơn 60% so với Alpha, cùng với 75% người Mỹ đủ điều kiện được tiêm chủng, có thể dẫn đến dịch Covid-19 bật trở lại từ mức thấp nhất trong mùa hè, gây ra hơn 3.000 ca tử vong mỗi tuần ở nhiều thời điểm khác nhau trong suốt mùa thu và mùa đông - trùng với thời điểm trẻ em trở lại trường học.
Con số này cao hơn khoảng 1.000 ca tử vong do Covid-19 so với số liệu tương tự của Mỹ trong tuần qua, mặc dù vẫn thấp hơn nhiều so với mức đỉnh là 24.000 ca tử vong trong tuần thứ hai của tháng 1/2021.
Trong bối cảnh đó, vaccine vẫn là lựa chọn tối ưu  hiện nay nhằm ứng phó với những nguy cơ tiềm tàng từ biến thể. Hiện khoảng 62,5% người Mỹ từ 12 tuổi trở lên đã được tiêm ít nhất 1 liều vaccine. Với tốc độ hiện tại, 75% sẽ được tiêm vào tháng 9 và 86% vào tháng 11. Tuy nhiên tốc độ tiêm chủng đã chững lại trong những tuần gần đây.
Với việc dỡ bỏ các hạn chế trên khắp nước Mỹ,”cuối cùng, tiêm chủng vẫn là lựa chọn tốt nhất - và có khả năng, tại thời điểm này là công cụ duy nhất mà chúng tôi có", chuyên gia William Lee cho biết.