Đêm nay (22/4), Việt Nam sẽ đón trận mưa sao băng cổ nhất thế giới

Như Hương (Tổng hợp)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ 22 giờ đêm nay (22/4), một trong những trận mưa sao băng đẹp nhất tháng 4, cổ nhất thế giới mang tên Lyrid sẽ đạt mức cực đại, có thể quan sát khoảng 10-20 ngôi sao băng mỗi giờ.

Những nơi tầm nhìn thoáng đãng sẽ giúp người yêu thiên nhiên quan sát được trận mưa sao băng này tốt hơn. Trước khi ngắm mưa sao băng, mọi người nên để mắt làm quen với bóng tối khoảng 15-20 phút.
Theo kết quả định vị của trang Time and Date, tại TP Hồ Chí Minh, đêm đỉnh điểm sẽ rơi vào đêm 22, rạng sáng ngày 23/4, trong đó thời gian quan sát tốt nhất là từ 22 giờ đêm ngày 22/4 cho đến 6 giờ sáng ngày 23/4.
 Điểm phát ra mưa sao băng Lyrid (màu vàng) nằm ở khoảng giữa chòm Lyra và Hercules. Nguồn ảnh: Sky&Telescope.
Mưa sao băng Lyrid còn được gọi là mưa sao băng Thiên Cầm đặt tên theo chòm sao Lyra, có thể được nhìn thấy từ ngày 16/4. Tuy nhiên, đỉnh điểm của mưa sao băng dự kiến sẽ xảy ra trước đó, trong đêm ngày 22/4 đến sáng ngày 23/4. Đặc điểm của mưa sao băng này là thường không thể quan sát trước 21 giờ tối.
Theo thông tin trên tờ Space, mưa sao băng Lyrid có nguồn gốc từ sao chổi Thatcher, được phát hiện bởi nhà thiên văn nghiệp dư người New York (Mỹ) A.E.Thatcher vào năm 1861. Sao chổi này quay quanh mặt trời mỗi 415 năm và cứ khoảng ngày 22/4 hàng năm, Trái Đất sẽ đi qua chiếc đuôi đầy đá bụi của sao chổi. Chính những mảnh đá bụi bốc cháy đã tạo nên mưa sao băng ngoạn mục.
Đây là một trong những trận mưa sao băng lâu đời nhất được ghi nhận trong lịch sử. Các ghi chép về trận mưa sao băng này có từ khoảng 2.700 năm trước. Theo lịch sử, năm 1982, các nhà quan sát Mỹ đã chứng kiến có gần 100 vệt sáng mưa sao băng mỗi giờ trên bầu trời vào lúc cực điểm. Năm 1945, các nhà quan sát Nhật Bản đã nhìn thấy khoảng 100 vệt trong khi đó, ở Hy Lạp, cơ hội chiêm ngưỡng trận mưa với số lượng vệt sáng khủng xuất hiện vào năm 1922.

Trận mưa sao băng này sẽ biến mất hoàn toàn vào ngày 25/4. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần