Đến 11h, quận Đống Đa đã có trên 74% cử tri đi bầu cử

Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 23/5, hơn 235.000 cử tri quận Đống Đa đã nô nức đi bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội khoá XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Theo Ủy ban bầu cử quận Đống Đa, tính đến 11 giờ ngày 23/5, đã có 74,08 cử tri đi bỏ phiếu.

Quận Đống Đa có 148 khu vực bỏ phiếu thuộc 7 đơn vị bầu cử (trong đó có 2 khu vực bỏ phiếu quân đội). Theo quy định, cuộc bầu cử nhiệm kỳ 2021-2026 tại quận Đống Đa có: Tổng số người ứng cử đại biểu Quốc hội là 5 người và số đại biểu Quốc hội được bầu là 3 người. Tổng số người ứng cử đại biểu HĐND TP là 7 người. Số đại biểu HĐND TP được bầu là 4 người. Tổng số người ứng cử đại biểu HĐND quận là 56 người. Số đại biểu HĐND quận được bầu là 35 người. Số cử tri tính đến 7 giờ sáng ngày 23/5/2021 là 235.578 cử tri.
 Cử tri khu vực bỏ phiếu số 6 (phường Láng Thượng, quận Đống Đa) đi bỏ phiếu bầu cử sáng 23/5.
Theo ghi nhận của phóng viên, từ 6 giờ 40 phút đến 7 giờ sáng 23/5, đồng loạt 148 khu vực bỏ phiếu của quận Đống Đa tổ chức khai mạc bầu cử trang trọng và đảm bảo giãn cách phòng chống dịch. 100% thành viên các tổ bầu cử, đại biểu và các cử tri tham dự khai mạc đeo khẩu trang. Công tác tuyên truyền, trang trí, cổ động trực quan tại các khu vực bỏ phiếu, các tuyến phố, các địa bàn dân cư với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, để cuộc bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân.
Do tình dịch bệnh và thực hiện không tập trung đông người nên các khu vực bỏ phiếu tổ chức khai mạc không quá 30 cử tri tham dự. Cử tri trên địa bàn quận nô nức và tích cực tham gia bỏ phiếu. Tỷ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu sau khai mạc đến 9 giờ 30 ngày 23/5, đã có 120.058 cử tri đi bỏ phiếu (đạt tỷ lệ 51%). Đặc biệt, tại vực bỏ phiếu số 6 (cử tri thuộc đơn vị Quận đội là 494 cử tri) phường Khương Thượng đạt 100% cử tri đi bỏ phiếu.
 Tại các khu vực bỏ phiếu, cử tri đều được bố trí giãn cách để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19.
Công tác phòng, chống dịch covid - 19 trên địa bàn quận được triển khai đảm bảo đúng quy định. Các khu vực bỏ phiếu đã chuẩn bị các trang thiết bị để phục vụ cho công tác phòng chống dịch cụ thể: Trang bị thêm hòm phiếu phụ, nước sát khuẩn tay khô, bộ quần bảo hộ, thiết bị đo thân nhiệt, găng tay, kính chắn giọt bắn.... Ngoài ra, đã hướng dẫn các Tổ bầu cử cài đặt VHD, Bluezone, Ncovi để quét QR code. Mỗi khu vực bỏ phiếu có bố trí cán bộ y tế thường trực tại các điểm bầu cử, chuẩn bị cơ số thuốc, trang thiết bị y tế, xử lý kịp thời các tình huống dịch bệnh và các vấn đề y tế có thể xảy ra trong thời gian diễn ra bỏ phiếu. Đáp ứng nhanh, xử lý kịp thời khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ, F1, F2 mới (nếu có), là cử tri đang tham gia bầu cử tại các điểm bầu cử.
 Tại các khu vực bỏ phiếu đều có lực lượng công an, dân quân chốt trực để đảm bảo công tác an ninh trật tự.
Đặc biệt, hiện địa bàn quận có 2 điểm cách ly (1 điểm cách ly tập trung tại 110 Thái Thịnh - Khách sạn Hacinco nằm trên địa bàn phường Trung Liệt và đến ngày 20/5/2021 còn 1 người đang thực hiện cách ly) và (1 vùng cách ly y tế tầng 7 – Tòa nhà chung cư 187 Nguyễn Lương Bằng phường Quang Trung gồm 22 hộ dân, 61 người đang thực hiện cách ly). Đến 14 giờ ngày 23/5, Tổ bầu cử sẽ cử 2 thành viên tổ bầu cử, Công an phường và cán bộ y tế sẽ mang hòm phiếu phụ, dấu xuống địa bàn cách ly để các cử tri bỏ phiếu. Đối với các cán bộ tham tổ công tác xuống địa điểm cách ly được trang bị đầy đủ quần quần bảo hộ, thiết bị đo thân nhiệt, găng tay, kính chắn giọt bắn… Đến thời điểm hiện này, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và công tác phòng chống dịch trên địa bàn quận được đảm bảo, không phát sinh các vấn đề phức tạp. 
 Cử tri Triệu Uyển Vi (Tổ dân phố số 14, khu vực bỏ phiếu số 5, phường Kim Liên) lần đầu đi bỏ phiếu.
Lần đầu đi bỏ phiếu, cử tri Triệu Uyển Vi (Tổ dân phố số 14, khu vực bỏ phiếu số 5, phường Kim Liên) chia sẻ: "Bước vào tuổi 18, cũng như nhiều bạn bè cùng trang lửa, tôi không giấu nổi cảm xúc vinh dự, tự hào xen lẫn những kỳ vọng lớn lao vào cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.
 Cử tri đến bỏ phiếu thực hiện nghiêm quy tắc phòng chống dịch.
Đối với thế hệ trẻ chúng tôi, ngày nhỏ đã từng theo bố, mẹ, ông bà, đi bỏ phiếu bầu cử. Nhưng năm nay là năm đầu tiên tôi được trực tiếp đi bầu cử và cảm giác chờ đón đến ngày được cầm lá phiếu bầu những đại biểu đại diện cho ý chỉ và nguyện vọng của nhân dân thật khó tả. Được cầm lá phiếu trên tay, tôi thấy mình trưởng thành hơn và đặc biệt khi biết là phiếu của mình sẽ góp phần làm nên thành công của ngày bầu cử khiến tôi nhận thức rõ hơn về quyền và nghĩa vụ thiêng liêng của mỗi công dân.Bầu cử là quyền lợi, cũng là trách nhiệm của một cử tri. Tôi mong muốn các đại biểu sau khi được trúng cử sẽ thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm mà nhân dân đã tin tưởng giao phó”.