Đến “Cửa hiệu tự sát” để hiểu giá trị cuộc sống

Anh Nguyệt
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dự kiến 25/4 này, cuốn “Cửa hiệu tự sát” của tác giả Jean Teulé sẽ ra mắt độc giả Việt.

Ở đó, với chất liệu tưởng đã quá phổ biến trong văn học và điện ảnh là "tự sát", nhà văn đương đại Pháp này lại có một hướng nhìn mới, lạ lùng hơn, hài hước hơn và cũng yêu đời hơn.
Trong “Cửa hiệu tự sát”, Jean Teulé đã đưa quyền được chết trở thành một thứ quyền được công nhận, nơi các công cụ trợ tử trở nên phổ biến, cái chết trở thành sự cứu rỗi cho hy vọng. Thế giới trở nên phi lý, sự sống cũng trở nên phi lý, loài người phải làm thế nào để có thể giữ được những giá trị nhân bản ngay trong cuộc sống vô nghĩa ấy, làm thế nào để có thể lấp đầy trái tim bằng tình yêu, tìm được hạnh phúc trong thân phận phi lý của con người?
Với cốt truyện độc đáo, cách viết lém lỉnh, lối châm biếm nhẹ nhàng nhưng không kém phần sâu cay, Jean Teulé đã đưa người đọc đến một thành phố giả tưởng, nơi có thể nhìn lại thế giới hiện thực đang sống, về sự diệt vong mà nhân loại đang tự gây ra bằng hạt nhân, chiến tranh, hủy hoại môi trường và cả những độc ác, tham lam, thiếu hiểu biết của chính con người.
Ngay khi ra mắt ở Pháp, “Cửa hiệu tự sát” đã nhanh chóng trở thành tác phẩm best-seller, được bạn đọc nước Pháp và thế giới đón nhận tích cực, được giới phê bình đánh giá cao, và ngay sau đó được chuyển thể thành bộ phim hoạt hình cũng vô cùng thành công. Trong cuốn truyện đa sắc thái này, bạn đọc cũng no nê với những câu chuyện huyền thoại về tự tử từ cổ chí kim, qua từng cái tên đầy ngụ ý mà tác giả đặt cho các nhân vật, địa danh, qua những câu chuyện cổ tích mẹ kể con nghe trước khi đi ngủ, qua từng cách ẩn dụ, chơi chữ đầy sáng tạo của nhà văn. “Cửa hiệu tự sát” đồng thời cũng là một quyển sách tuyệt vời dành cho những yêu thích việc sáng tạo trong kinh doanh. Không chỉ dừng lại ở việc luôn đổi mới các mặt hàng kinh doanh, luôn tạo ra những xu hướng mới, những ưu đãi theo ngày, gia đình nhân vật chính trong câu chuyện còn khiến bạn đọc bật cười và khâm phục bởi những cách quảng cáo tài tình và cách thuyết phục khách hàng vô cùng thông minh.
Song trên tất cả, bằng cách đến gần hơn với cái chết, “Cửa hiệu tự sát” giúp chúng ta hiểu hơn về giá trị của cuộc sống, giá trị của niềm vui, và giá trị của lối tư duy tích cực.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần