Đến lượt người Đức khoác "áo vàng" phản đối chính sách nhiên liệu

Hương Thảo (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phong trào biểu tình rầm rộ khởi nguồn từ Pháp, lan tới Anh và nay cũng đã xuất hiện ở Đức.

Những người biểu tình tại Stuttgart đã giương cao các biểu ngữ ủng hộ động cơ diesel khi tập trung bên ngoài một trung tâm khí thải xe hơi.

Hàng trăm người đã xuống đường biểu tình hôm 2/2 tại Stuttgart - pháo đài của ngành công nghiệp xe hơi ở Đức - nhằm chống lại lệnh cấm gần đây đối với xe chạy bằng động cơ diesel cũ. Đáng chú ý, đoàn người phản đối chính sách đã mặc áo vest màu vàng, hưởng ứng phong trào biểu tình bắt nguồn từ những phản ứng đối với việc tăng giá nhiên liệu tại Pháp trong suốt mấy tháng qua.
Theo quy định, kể từ ngày 1/1 năm nay, chỉ những chiếc xe chạy bằng diesel đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 mới được phép đi vào Stuttgart. "Những gì xảy ra với mọi người là không công bằng", nhà tổ chức chung Vasilos Topalis nói với AFP, "hàng chục ngàn người bị ảnh hưởng bởi họ không đủ khả năng để mua một chiếc xe mới".
Tuy nhiên, ông Topalis cũng nhấn mạnh sự tách biệt của cuộc biểu tình này với bất cứ phong trào từ lực lượng chính trị nào hiện có, đặc biệt là sau khi Đảng cực hữu AfD của Đức được cho là vừa mới phát động một cuộc biểu tình thu hút 1.200 người xuống đường hồi tuần trước.
Các tổ chức môi trường vào năm ngoái đã kiến nghị với tòa án để đẩy mạnh lệnh cấm lái xe tương tự ở nhiều thành phố của Đức - quốc gia hiện có mức khí thải đã vượt quá giới hạn của Liên minh châu Âu (EU). Những cuộc biểu tình gần đây phần nào cho thấy sự chia rẽ giữa Chính phủ liên minh của Đức với việc cân bằng lợi ích của người dân và các tiêu chuẩn môi trường.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần