Đến Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng

Phan Mỹ Hảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mới đây, Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh (BCRA) vừa công bố 3 hang động lớn nhất thế giới, trong đó có hang Sơn Đoòng, và hang Én tại Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, nằm ở vị trí đầu tiên và thứ 3. Điều này ngay lập tức đã thu hút một số lượng đông bạn trẻ thích du lịch khám phá đến Quảng Bình.

Trong đó, hang Deer trong Vườn quốc gia Gunung Mulu (Malaysia), chỉ cao 100m, rộng 90m, và dài 2km thua xa các thông số hang Sơn Đoòng của Quảng Bình rộng hơn 150m, cao 200m, dài 2km.
Đây thực sự là tin vui đối với ngành du lịch Quảng Bình, bởi sau khi những thông tin trên được công bố đã có dấu hiệu du khách đến Phong Nha - Kẻ Bàng nhiều hơn dù dịch Covid-19 vẫn chưa chấm dứt.
 Bên trong động Phong Nha. Ảnh: Công Hùng
Năm 2009, khi công bố Guinness, ban tổ chức đã vẽ nên bức tranh hang Sơn Đoòng với chiều dài gần 9km một cách dễ hình dung nhất. Với độ sâu gần 80m, và chiều cao cao 200m của hang Sơn Đoòng thì một chiếc Boeing 747 có thể bay lọt qua miệng hang. Hay đơn giản hơn, người ta có thể giấu một khu phố ở New York với những tòa nhà 40 tầng nằm trong hang này.

Hang Én, thuộc Phong Nha - Kẻ Bàng, được xếp vị trí thứ 3 với chiều dài gần 2km, với cửa hang lớn nhất và nổi tiếng nhất có chiều cao 120m và chiều rộng 140m. Điều đáng tự hào là hang động được xếp hạng thứ 4 thế giới cũng thuộc Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Đó chính là hang Pygmy, với chiều dài 845m, chiều cao và rộng hơn 100m nằm trong cùng hệ thống với hang Hổ, hang Over khá lớn.

Nếu như các nhà nghiên cứu BCRA quan tâm đến Phong Nha - Kẻ Bàng bởi nó được xem như bảo tàng tự nhiện chứa đựng các thông tin về quá trình hình thành lớp vỏ trái đất từ hơn 400 triệu năm thì khách du lịch lại trầm trồ vẻ đẹp tự nhiên hoang sơ. Phong Nha - Kẻ Bàng có vẻ đẹp tự nhiên, huyền bí mà ít nơi nào trên thế giới có được, đáng để chúng ta trong đời người ít nhất một lần đến đây chiêm ngưỡng.

Thực tình thì vẫn chưa có người Việt Nam nào có thể đi hết hệ thống động Phong Nha có tới 157 động với tổng chiều dài trên 103km. Ngay cả việc đặt chân lên hệ thống hang vòm có 58 động và chiều dài trên 48km, hệ thống hang Nước Moọc có 60 động và trên 20km đã được coi là một kỳ tích.

Trong mấy năm gần đây, các du khách trong và ngoài nước thường tìm đến khám phá động Phong Nha, Tiên Sơn, Sơn Đoòng, Thiên Đường, Va, Én, Suối Nước Mọoc… Hiện tỉnh Quảng Bình đang có chính sách giảm phí tham quan, kích cầu, các đơn vị khai thác các sản phẩm du lịch trong Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng cũng có những chiến lược giảm giá tour, tăng chất lượng dịch vụ.

Đến giờ Tiên Sơn là một động đẹp nổi tiếng ở khu vực Phong Nha - Kẻ Bàng, được phát hiện vào năm 1935 đang được du khách tìm đến ngày một nhiều. Ban đầu, người dân địa phương gọi động này là động Khô, để phân biệt với động Phong Nha là động Nước. Do vẻ đẹp kỳ bí, thần tiên của nó, sau này được gọi là động Tiên Sơn.

Cửa vào động Tiên Sơn nằm cách cửa động Phong Nha khoảng 1.000 m, ở độ cao 200m so với mực nước biển. Động Tiên Sơn là nơi có cảnh thạch nhũ và măng đá kỳ vĩ huyền ảo như trong động Phong Nha nhưng lại có nét riêng là các âm thanh phát ra từ các phiến đá và cột đá khi được gõ vào vang vọng như tiếng cồng chiêng và tiếng trống. Chính vì lẽ đó, nên thạch nhũ ở đây được đánh giá là kỳ vĩ bậc nhất tại Di sản Phong Nha - Kẻ Bàng.

Theo các nhà thám hiểm BCRA, động Tiên Sơn được hình thành cách đây hàng chục triệu năm, khi một dòng nước chảy qua quả núi đã đục rỗng, bào mòn núi đá vôi Kẻ Bàng. Sau đó, do kiến tạo địa chất khối núi này hoặc đã được nâng lên, hoặc đã bị hạ xuống khiến các khối đá đổ sụp ngăn chặn dòng chảy làm nên động Tiên Sơn ở phía trên, còn phần có sông ngầm chảy qua tạo ra hang động Phong Nha ở phía dưới.

Động Tiên Sơn thu hút khách không chỉ vì vẻ đẹp của nó, mà nơi đây còn gắn với truyền thuyết và cổ tích cùng với những người dân Quảng Bình thân thiện. Với vẻ đẹp huyền bí như thế trong dịp đầu năm, ngồi thuyền lướt nhẹ trên dòng sông Son xanh ngắt rồi leo 330 bậc cấp để vào động Thiên Sơn là sự lựa chọn của rất nhiều người có sức khỏe và đam mê chinh phục độ cao, thích khám phá cái đẹp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần