Đeo khẩu trang đúng cách phòng virus corona

Nam Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lo sợ bị nhiễm bệnh viêm phổi cấp do virus corona mới (nCoV), những ngày qua nhiều người dân đã tìm mua các loại khẩu trang y tế để phòng bệnh.

Tại nhiều hiệu thuốc trên phố Giảng Võ (quận Ba Đình), Phương Liên (quận Đống Đa), đặc biệt là các điểm đăng ký bán thuốc 24/24 giờ trên địa bàn trong dịp Tết Nguyên đán, mấy ngày qua số người tìm mua khẩu trang y tế tăng vọt.
Chị Nguyễn Kim Hoa, bán thuốc trên phố Ngọc Khánh (Ba Đình) cho biết, nếu trước đây, khách mua khẩu trang lẻ tẻ, thì gần một tuần nay, mỗi ngày có vài chục khách ghé vào mua khẩu trang, có người mua dăm bịch dùng cho cả gia đình.
Người dân đeo khẩu trang đi lễ chùa Trấn Vũ (quận Ba Đình) sáng mùng 4 Tết (Ảnh: Quang Tấn)
Tại một số điểm có các hoạt động văn hóa trong dịp Tết cũng có điểm bán khẩu trang y tế, điều mà trước đây ít hiếm thấy. Chị Trần Mai Như (quận Tây Hồ) cho biết: “Mấy hôm nay gia đình tôi đến chỗ đông người đều đeo khẩu trang phòng bệnh. Ở Hà Nội, lượng khách du lịch nhiều, kể cả khách Trung Quốc, nên phòng bệnh không thừa”.
Ngoài các loại khẩu trang y tế thông thường có giá 1.000 - 2.000 đồng/chiếc, mua cả tập 5.000 đồng/1 tập 1 chiếc, nhiều người cũng tìm mua khẩu trang y tế phòng chống dịch N95 có giá từ 30.000-50.000 đồng/chiếc. Trong khi đó, nắm bắt được tình hình này trên, nhiều trang web, mạng xã hội đã rao bán các loại khẩu trang phòng chống virus corona với các mức giá, công dụng khác nhau.
Theo PGS.TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, khẩu trang y tế thông thường đủ khả năng phòng ngừa virus corona. Các loại khẩu trang chuyên dụng như N95 và quần áo bảo hộ chỉ dùng cho nhân viên y tế làm việc trong môi trường tiếp xúc trực tiếp với mầm bệnh hoặc cho người đi vào vùng dịch hoặc nơi cách ly bệnh nhân, nghi ngờ có virus. Hơn nữa, khẩu trang N95 được thiết kế quá chặt và có thể gây khó thở cho mọi người.
Cũng theo PGS.TS Trần Đắc Phu, dù là khẩu trang hay mặt nạ phòng độc, đều có thể làm giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh nhưng việc sử dụng khẩu trang cũng phải đúng cách. Nếu đeo khẩu trang nhưng vẫn dùng tay chạm vào mũi, miệng bên dưới lớp vải (để gãi ngứa, nghe điện thoại, ăn uống...) có thể mang theo các mầm bệnh tiềm tàng vào cơ thể.
Sau đây là hướng dẫn của chuyên gia y tế về việc đeo khẩu trang đúng cách:
Bước 1: Kéo khẩu trang hơi dẹt và mở ra. Một số khẩu trang mới mua được gấp lại vì chúng thuận tiện cho việc đóng gói.
Bước 2: Kéo khẩu trang bằng 2 tay, đưa lên để mặt nạ ôm khít phần sống mũi và cằm. Lưu ý rằng cạnh trên của khẩu trang chỉ nên cách mắt 1cm.
Bước 3: Ấn nhẹ khẩu trang vào sống mũi bằng tay trái. Lúc này, hãy chắc chắn rằng sống mũi nằm ở giữa khẩu trang. Sử dụng tay phải của bạn để treo dây đeo khẩu trang vào phía sau tai, chú ý treo nó ở dưới tai, nếu không nó sẽ dễ dàng rơi ra.
Bước 4: Dùng cả 2 tay giữ chặt mép khẩu trang sát mặt. Nhiều khẩu trang có một dải kim loại nhỏ có thể cố định và cố định, được gọi là kẹp mũi. Khi đeo mặt nạ, hãy để kẹp mũi uốn cong và vừa vặn với sống mũi, để đảm bảo độ kín của khẩu trang.
Bước 5: Đảm bảo khẩu trang che hoàn toàn mũi và miệng. Điều chỉnh vị trí của khẩu trang, độ che phủ chính xác là từ cằm đến 1cm dưới mắt.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần