Đeo khẩu trang sẽ trở thành "việc bình thường" tại Mỹ do dịch Covid-19?

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giới chức Mỹ khẳng định người dân có thể phải chấp nhận việc đeo khẩu trang chỗ đông người là "việc bình thường" trong bối cảnh dịch Covid-19 hoành hành.

Số ca tử vong vì đại dịch Covid-19 tại Mỹ hôm 15/4 đã lên tới 31.000. Trong bối cảnh đó, thống đốc một số bang tại đây đã thúc giục người dân đeo khẩu trang tại nơi công cộng và coi đây là “việc bình thường” trong đời sống sau khi dịch bệnh qua đi.

Cụ thể, thống đốc một loạt các bang Connecticut, Maryland, New York và Pennsylvania đã đưa ra lệnh yêu cầu người dân phải đeo khẩu trang khi ra đường vào những tuần tới. Lệnh tương tự đã được đưa ra tạ New Jersey và Los Angeles tuần trước.

Thống đốc Connecticut, ông Ned Lamont khẳng định “Chúng ta sẽ cùng trở lại cuộc sống bình thường;  bình thường kiểu mới”.

Đặc biệt, trong khi giới chức Mỹ đang đề cập tới việc mở lại nền kinh tế, New York – tâm chấn dịch Covid-19 cũng siết chặt yêu cầu người dân đeo khẩu trang. 

 Cảnh sát và y tá tại TP New York

Cụ thể, người dân TP này sẽ buộc phải đeo khẩu trang trong các trường hợp khó duy trì khoảng cách với người khác dưới 6 feet (gần 2m) như trên phương tiện công cộng, đường phố đông đúc… Trong khi các biện pháp giãn cách khác dường như đã có tác dụng trong việc giảm số ca nhiễm mới, tỷ lệ tử vong tại New York vẫn ở con số hàng trăm mỗi ngày. 

Lệnh bắt buộc đeo khẩu trang trên có hiệu lực từ ngày mai (17/4). Mặc dù số các ca nhiễm đã chững lại, các quan chức New York vẫn đang cố gắng giảm số người tử vong đang gia tăng. New York ghi nhận 752 ca tử vong hôm 14/3, nâng con số tổng lên gần 11.600 kể từ khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát.

Việc yêu cầu bắt buộc người dân đeo khẩu trang không dễ thấy tại Mỹ. 

Trước đó, Tổng thống Trump đã thông báo những hướng dẫn mới của Nhà Trắng nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19, theo đó khuyến cáo người dân dùng khẩu trang, tuy nhiên không phải loại dùng cho y tế. Ông cho biết, theo khuyến cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), người dân Mỹ nên đeo khẩu trang ở những nơi công cộng với tinh thần tự nguyện, đồng thời khẳng định không nên coi khuyến nghị mới này là biện pháp thay thế cho “giữ khoảng cách xã hội” được đưa ra trước đó.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần