Dẹp chợ “cóc”, đóng cửa quán bia hơi: Đa dạng, linh hoạt cách làm

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch Covid-19, TP Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu dừng hoạt động của các hàng bia, quán bia, bia hơi. Đồng thời, yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo giải tỏa ngay các chợ “cóc”, chợ tạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Lực lượng chức năng phường Thành Công lập rào chắn, tạo khoảng cách giữa người bán và người mua nhằm hạn chế nguy cơ lây lan dịch Covid-19. Ảnh: Công Trình
Nỗ lực cao nhất phòng, chống dịch
Để thực hiện nghiêm túc, đạt hiệu quả chỉ đạo, yêu cầu của TP, lực lượng chức năng các phường, xã tại Hà Nội đã đồng loạt tổ chức ra quân thực hiện nghiêm. Tại nhiều nơi, căn cứ vào tình hình thực tiễn, lực lượng chức năng đã có những biện pháp khác nhau để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ đề ra. Tại phường Thành Công (quận Ba Đình) – nơi tập trung nhiều khu tập thể cũ, đông dân cư, chợ “cóc”, chợ tạm len lỏi trong khu dân cư…, nên để thực hiện có hiệu quả, ngoài việc kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh, lực lượng chức năng phường đã lập hàng rào chắn tạo khoảng cách tối thiểu giữa người bán và người mua. Nhờ đó, đến thời điểm này, việc giải tỏa chợ “cóc”, chợ tạm đã không làm đảo lộn cuộc sống của người dân nhưng vẫn cơ bản đảm bảo những yêu cầu mà TP đã đề ra trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Tại chợ tạm Ngã Tư Sở, đặc biệt khu vực cây cầu nối từ đường Láng sang phố Giáp Nhất – khu vực giáp ranh giữa quận Đống Đa và Thanh Xuân (đoạn cây xăng Ngã Tư Sở) – một trong những “điểm nóng” về tình trạng họp chợ sai quy định, cũng đã được giảm nhiệt. Tại đây, lực lượng chức năng phường Thịnh Quang đã tổ chức cắm chốt làm nhiệm vụ, xử lý những trường hợp cố tình vi phạm. Tại phường Đại Kim, Định Công…, lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm góp phần quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch Covid-19.

Đối với với yêu cầu dừng hoạt động của các hàng bia, quán bia, bia hơi đến khi có chỉ đạo mới của TP, theo ghi nhận của phóng viên Kinh tế&Đô thị, đến thời điểm này, việc chấp hành quy định được các hộ kinh doanh thực hiện khá nghiêm túc. Lãnh đạo Công an phường Phạm Đình Hổ (quận Hai Bà Trưng) cho biết, qua tuần tra, kiểm tra, đặc biệt là dư luận phản ánh của người dân, việc chấp hành quy định hoạt động đối với hàng bia, quán bia, bia hơi được thực hiện khá nghiêm túc. Tương tự, tại phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm), lãnh đạo công an phường cho biết, đơn vị chưa ghi nhận trường hợp quán bia nào cố tình vi phạm. Nhưng cũng không vì thế mà chủ quan, lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo yêu cầu của TP.

Phải có sự vào cuộc tổng lực

Đề cập đến việc thực hiện những chỉ đạo của TP Hà Nội về triển khai các nhiệm vụ cấp bách nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là yêu cầu dừng hoạt động của các hàng bia, quán bia, bia hơi; giải tỏa ngay chợ “cóc”, chợ tạm lấn chiếm via hè, lòng đường, lãnh đạo Công an các phường trên địa bàn TP cho rằng, nếu chỉ trông chờ vào sự quyết liệt của lực lượng chức năng để triệt tiêu những hiểm họa do dịch Covid-19 gây ra là chưa đủ. Điều quan trọng nhất, mỗi người dân cần nâng cao ý thức chấp hành nghiêm quy định về phòng, chống dịch qua đó bảo vệ bản thân và xã hội.

Lý giải về việc này, Trung tá Vũ Hữu Thái – Phó Trưởng Công an phường Thành Công (quận Ba Đình) chia sẻ, để thực hiện có hiệu quả yêu cầu của TP cũng như không làm đảo lộn cuộc sống của người dân, ngoài việc xử lý nghiêm vi phạm, lực lượng chức năng đã lập rào chắn, tạo khoảng cách giữa người bán và người mua (bán hàng trong nhà - PV). Tuy nhiên, qua kiểm tra, nắm tình hình, đặc biệt là phản ánh của hệ thống chính trị cơ sở, người dân thì vẫn có một số hộ kinh doanh, hàng rong… tranh thủ sự vắng mặt của lực lượng chức năng để bán hàng. Do đó, trong thời tới, ngoài việc tiếp tục tăng cường, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, lực lượng chức năng phường tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm quy định của TP.

Đây không chỉ là thực trạng của riêng phường, xã nào mà đang vấn đề chung của toàn TP. Đơn cử, tại quận Tây Hồ, thực hiện yêu cầu dừng hoạt động của hàng bia, quán bia và giải tỏa chợ “cóc”, chợ tạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường… đến thời điểm này, 100% cửa hàng bia hơi (86 cơ sở), thức ăn đường phố (114 trường hợp) đã dừng hoạt động theo quy định. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng đã giải tỏa 11 chợ “cóc”, chợ tạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường… Thế nhưng, hàng ngày, qua tuần tra, kiểm tra lực lượng chức năng vẫn phát hiện và xử lý trường hợp vi phạm. “Từ khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại (lần thứ 4), lực lượng chức năng từ quận đến phường đã tiến hành việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 đối với 498 trường hợp. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã xử phạt 35 trường hợp vi phạm, phạt tiền gần 38 triệu đồng” – lãnh đạo quận Tây Hồ cho biết.