Dẹp chợ “cóc” trên phố Vũ Tông Phan: Nguy cơ đá ném ao bèo

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau gần 2 năm đi vào nền nếp, đến thời điểm này chợ “cóc” trên phố Vũ Tông Phan khu vực giáp ranh giữa phường Khương Đình (quận Thanh Xuân) và phường Định Công (quận Hoàng Mai) đang có dấu hiệu "hồi sinh" trước sự buông lỏng quản lý của chính quyền sở tại.

Hai gam màu đối nghịch

Ngày 24/8/2014, trước tình trạng chợ “cóc” trên phố Vũ Tông Phan càng dẹp càng phình, các lực lượng chức năng quận Hoàng Mai và Thanh Xuân đã tổ chức ra quân lập lại trật tự đô thị trên toàn tuyến. Sau khi giải tỏa, liên quận đã bố trí lực lượng chốt trực trên tuyến để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm. Nhờ đó, tình trạng lộn xộn, mất mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường diễn ra gần chục năm đã dần dần đi vào nền nếp. Tuy nhiên, từ nhiều tháng trở lại đây, tình trạng trên đang có chiều hướng tái diễn, đặc biệt là khu vực thuộc địa bàn quản lý của phường Định Công.
Chợ “cóc” phố Vũ Tông Phan đang “hồi sinh” trên địa bàn phường Định Công.
Chợ “cóc” phố Vũ Tông Phan đang “hồi sinh” trên địa bàn phường Định Công.
Để tạo điều kiện cho các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ duy trì trật tự đô thị trên phố Vũ Tông Phan, đặc biệt là khu vực chợ “cóc”, UBND hai phường Khương Đình và Định Công, mỗi phường đã bố trí một trạm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi dường như chỉ có trạm tuần tra của phường Khương Đình là còn phát huy hiệu quả, còn trạm tuần tra của phường Định Công luôn trong tình trạng “cửa đóng, then cài”, hoặc có mở cửa nhưng không thấy bóng dáng của lực lượng chức năng. Chính điều này đã tạo “điều kiện" cho những hộ kinh doanh thỏa sức bày đủ loại hàng hóa từ hoa quả, thực phẩm tươi sống lấn chiếm lòng đường, vỉa hè.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đình Bảo, một người dân sống trong khu vực này ví von, cùng một tuyến đường nhưng ranh giới giữa “thiên đường” và “địa ngục” lại chỉ cách nhau một cái trạm tuần tra. Theo ông Bảo, nếu như phía trước trạm tuần tra của phường Khương Đình (hướng Vũ Tông Phan đi cầu Lủ) trật tự đô thị được quản lý khá tốt thì ngay phía sau đó, khu vực quản lý của phường Định Công chợ “cóc” vẫn hoạt động tấp nập như chưa hề có cuộc ra quân.

Công an phường Định Công bỏ địa bàn?

Trao đổi với chúng tôi về công tác quản lý trật tự đô thị trên phố Vũ Tông Phan, Thiếu tá Trần Thanh Sơn – Phó trưởng Công an phường Khương Đình cho biết, ngoài việc tăng cường kiểm tra xử lý vi phạm, Công an phường đã tham mưu cho UBND phường thành lập các tổ tự quản trong khu dân cư để “chia lửa” với các lực lượng chức năng trong việc quản lý trật tự đô thị tại khu vực chợ cầu Lủ. “Đến thời điểm này, dù chưa xử lý được triệt để tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh nhưng bộ mặt đô thị trên tuyến đã phần nào đảm bảo được nhu cầu đi lại của người dân” - Thiếu tá Trần Thanh Sơn cho biết.

Trong khi đó, trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Thăng Long - Chủ tịch UBND phường Định Công cho biết, từ khi liên quận tổ chức ra quân, UBND quận đã giao cho Công an phường Định Công trực tiếp quản lý, chịu trách nhiệm về tình hình trật tự đô thị trên phố Vũ Tông Phan nói chung và khu vực chợ “cóc” nói riêng. Đối với vấn đề chợ "cóc" tái diễn, ông Long cho biết, sẽ yêu cầu Công an phường kiểm tra, xử lý tình trạng trên.

Như đã nói, trước tình trạng chợ “cóc” trên phố Vũ Tông Phan càng dẹp càng phình, từ cuối tháng 8/2014 lực lượng chức năng liên quận đã tổ chức ra quân xử lý. Và tại thời điểm đó, thậm chí là đến nay, cách mà liên quận Hoàng Mai, Thanh Xuân đã thực hiện vẫn được coi là một mô hình hay trong việc xóa bỏ chợ “cóc”, chợ tạm theo Chỉ thị 01 về việc thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị”. Cũng theo tìm hiểu của chúng tôi, với việc xóa sổ chợ “cóc” trên phố Vũ Tông Phan các lực lượng có liên quan của 2 phường Định Công, Khương Đình đã nhiều lần được các cấp khen thưởng, biểu dương. Thế nhưng, với những gì đã và đang diễn ra, dư luận đang đặt ra câu hỏi, phải chăng Công an phường Định Công đang "ngủ quên trên thành tích" đã đạt được.