Đẹp lãng mạn suối Yến mùa Thu

Bài và ảnh Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khác hẳn với không khí ồn ào, tấp lấp trong mùa lễ hội, suối Yến vào mùa Thu yên ả lạ thường. Xa xa là dãy núi đá vôi trùng điệp nối đuôi nhau. Hai bờ suôi những hàng cây lá vàng, ở giữa làn nước xanh tô điểm hoa súng hồng tươi, cho ta cảm giác thư thái.

Nhiều người đã biết đến chùa Hương thuộc xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức với lễ hội nổi tiếng đầu năm đầy sôi động. Nhưng đến chùa Hương, suối Yến vào mùa Thu dễ làm cho lòng người lay động, bởi trong làn sương mờ ảo, núi biếc trập trùng, dòng suối Yến quanh co, chỉ có tiếng chim gọi bạn, tiếng chèo khua nước ù oạp. Đi trên suối Yến du khách thả hồn cùng cảnh sắc, đất trời như mơ, như ảo. Đứng từ trên đỉnh núi nhìn xuống, suối Yến như dải lụa vắt từ sườn núi xanh biếc buông xuống đồng bằng.
 Anh Nguyễn Tuấn Anh.
Anh Nguyễn Tuấn Anh, hướng dẫn viên du lịch thường xuyên đưa khách du lịch đến với chùa Hương nói chung và suối Yến nói riêng, chia sẻ: Suối Yến bắt nguồn từ hang nước đồng Đỗ lớn rừng vải, chạy quanh co chảy ra sông đáy, dài gần 4 km. Hai bên bờ là những hàng cây xanh rì vào mùa hè. Tháng 3 hoa gạo nở ra đỏ rực. Mùa thu cây cối chuyển mình thành màu vàng ươm, dưới suối là những vạt hoa súng hồng tươi đua nhau nở rộ. Đặc biệt, đến với suối Yến mùa Thu du khách còn được thưởng thức ẩm thực riêng có của vùng núi kết hợp với đồng đất trũng đó là: Cá chuối nướng mọi, ốc núi đá, rau sắng nấu canh chua. Cá chuối và ốc mùa này rất dễ khai thác. Tuy năm nay do trận mưa lớn vào đầu tháng 10 đã làm hoa súng bị hỏng nhiều, nhưng sức sống mãnh liệt chỉ sau 2 tuần sau lũ súng lại đâm bông rộ.
Ngồi trên thuyền, đi dọc suối Yến trong những ngày Thu người lái đò chậm rãi chèo thuyền. Tiếng du khách gọi nhau í ới. Thấp thoáng những bóng áo dài thướt tha thả trên mạn thuyền chụp ảnh cùng hoa súng. Loài hoa dân dã chỉ sống trong bùn lầy nhưng nở ra đầy sức quyến rũ.

Hoa súng nở từ tháng 9 đến tháng 11 hàng năm. Khi bình minh lấp ló qua rặng cây thì hoa súng cũng bắt đầu rực rỡ nở ra đón chào ngày mới. Hoa súng vươn cao hơn mặt nước khoảng từ 10-20 cm. Mỗi khi có gió, hoa súng đong đưa theo làn gió. Hoa súng có màu hồng tím hòa quện với những chiếc lá xanh như người thả bồng bềnh trên mặt nước, tạo ra nét riêng có của loài hoa này.

Chia sẻ của anh Tuấn Anh, hoa súng chỉ nở trong buổi sáng, đến trưa nắng lên cao hoa lại khép vào. Nếu ai muốn đến suối Yến ngắm hoa thì phải dậy sớm. Đi trên suối Yến trong làn sương mờ ảo, khi mặt trời mới rạng ló buổi sáng sớm đã cho ta cảm giác khác lạ so với khi mặt trời lên.
 Các chị Thái Thị Mai Phương và Lê Bạch Tuyết cùng bạn đi suối Yến.
Chị Thái Thị Mai Phương và Lê Bạch Tuyết cùng đến từ nội thành Hà Nội chia sẻ: Chúng tôi đến với suối Yến nhiều lần, đi lễ hội đầu năm, chụp cảnh với suối Yến vào tháng 3 khi hoa gạo nở đỏ rực đôi bờ và đi suối Yến vào mùa hoa súng. Mỗi mùa suối Yến có nét đẹp riêng. Nhưng mùa Thu đến với suối Yến, chụp ảnh cùng hoa súng cho ta lòng thư thái, thanh bình, tĩnh lặng, con người dễ mến, dường như bao phiền muộn trong công việc đều tan biến.

Một vị khách đến từ Úc cho biết: Họ đã đến Hà Nội, và hôm nay được đi suối Yến, chùa Hương, phong cảnh ở đây thật đẹp và lãng mạn. Phong cảnh hoang sơ cuả vùng núi non, kết hợp với đồng bằng, sông nước hữu tình và thơ mộng.
 Dòng suối Yến xanh biếc trong sương mờ.
Vẻ đẹp hoang sơ của suối Yến làm xiêu lòng bất cứ du khách đến đây. Ngoài vẻ đẹp ở đây, phong cách phục vụ của Ban quản lý, cũng như các nhà đò cũng dần được chuyên nghiệp hóa. Nếu khách đi vào núi ở lại ăn trưa họ có thể chở theo thực phẩm phục vụ khách. Theo ông Nguyễn Xuân Hoan, Phó Ban quản lý Khu di tích chùa Hương cho biết: Các nhà hàng phục vụ ở đây đều được tập huấn các quy định về đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, an toàn giao thông, ứng xử văn minh lịch sự với du khách. Họ phục vụ khách với mục tiêu đề ra của địa phương và Ban quản lý di tích là “Hài lòng khách đến và vừa lòng khách đi”. Chưa có du khách nào phàn nàn về phong cách phục vụ của Ban quản lý và nhà đò.

Trước kia ít khách đến, nhưng bây giờ qua báo chí nhiều du khách đã biết đến tham quan suối Yến vào mùa Thu. Mỗi ngày Ban quản lý di tích chùa Hương đón khoảng từ 300 – 500 khách tham quan. Có thời điểm cao đến 700 khách, trong đó có đến 40% là khách quốc tế tham quan suối Yến.
Sau đây là một số cảnh đẹp về suối Yến:
 Núi non trùng điệp, sương mờ ảo, loáng thoáng những chiếc thuyền buổi sớm làm cho dòng suối trở nên thơ mộng.
 
  Bến đò đón khách sáng sớm.
 
 Những vị khách quốc tế đến suối Yến vào mùa Thu.
 Du khách chụp ảnh cùng suối Yến.
 
 
 Trong làn sương buổi sớm suối Yến thơ mộng và huyền ảo.
 Hoa súng nở rực rỡ trên dòng nước xanh. Hai bên bờ cây vàng mang sắc thái mùa Thu.