Dẹp loạn danh xưng “ao làng”: Cần biện pháp mạnh

Lan Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày vừa qua, dư luận dồn sự chú ý vào các xưng danh Nữ hoàng văn hóa tâm linh Việt Nam, Nữ hoàng thực thẩm Việt Nam, Á hoàng 2 Nữ hoàng dịch vụ nhà hàng Việt Nam… Rất nhiều khe hở của Luật đang tạo môi trường cho các danh hiệu “ao làng” nổi như cồn.

 Pano quảng cáo chương trình trao giải Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019.
Choáng với các danh xưng

Được biết, các xưng danh trên đều do T.Ư Hội nghệ nhân và thương hiệu Việt Nam tôn vinh. Còn nhớ, chính đơn vị này đã từng tạo nên cơn sóng dư luận khi chấp nhận danh xưng "Giáo sư âm nhạc" của ca sĩ Ngọc Sơn. Với việc tự đánh giá ca sĩ Ngọc Sơn có nhiều hoạt động xuất sắc trong công tác xây dựng thương hiệu vì sự nghiệp bảo tồn, phát triển di sản văn hóa Việt Nam để trao bằng, Bộ Công Thương và Bộ Nội vụ đã nhắc nhở yêu cầu T.Ư Hội nghệ nhân và thương hiệu Việt Nam bỏ cụm từ “Giáo sư âm nhạc” trong bằng khen trao cho Ngọc Sơn.

Không rút kinh nghiệm, năm 2018, T.Ư Hội nghệ nhân và thương hiệu Việt lại có những vinh danh cho các danh hiệu: Nữ hoàng văn hóa tâm linh Việt Nam, Nữ hoàng thực thẩm Việt Nam… Thông tin về tiêu chí nào cho các danh hiệu nữ hoàng này, cuộc thi được tổ chức thời gian nào… đều rất mập mờ. Mặc dù mang danh hiệu kỳ quái, nhưng Nữ hoàng văn hóa tâm linh Việt Nam Phạm Nữ Hiền Ngân đã lọt vào nhiều vị trí quan trọng tại các sự kiện và tổ chức như: Các triển lãm, giao lưu văn hóa Việt Nam ở Paris, Nhật Bản; giữ vị trí Phó Trưởng ban phát triển thương hiệu và chống hàng giả (thuộc Viện Công nghệ chống làm giả)… PGS.TS Trịnh Hòa Bình – Giám đốc Trung tâm Điều tra Dư luận xã hội (Viện Xã hội học) cho rằng: Khái niệm “Nữ hoàng văn hóa tâm linh” là một khái niệm được lắp ghép rất ẩu. Mặc dù trong tâm linh có văn hóa, nhưng không ai đi ghép với một danh xưng sắc đẹp trước khái niệm này. Như vậy, vừa thể hiện sự thiếu tôn trọng một lĩnh vực văn hóa, vừa cho thấy loạn các danh xưng.

Sửa luật để dẹp loạn

Các danh xưng rất kêu kể trên đang có cơ hội trở lại trong chương trình “Tôn vinh Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019” tại Cung Văn hóa hữu nghị Hà Nội vào tối 13/7. Được biết, mặc dù xin cấp phép và tiếp nhận biểu diễn chương trình nghệ thuật, nhưng đơn vị tổ chức là T.Ư Hội nghệ nhân và thương hiệu Việt và Công ty Xuất nhập khẩu ô tô Ngọc Minh sẽ trao các giấy chứng nhận cho các danh hiệu như đã từng thực hiện năm 2018. Nếu không có sự việc, xin cấp phép chương trình “Tôn vinh Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019” lại quảng cáo thành “Chung kết trao giải Nữ hoàng thương hiệu Việt 2019”, hoặc mạo danh các đơn vị truyền thông bảo trợ thông tin, thì sẽ lại lọt lưới các gương mặt mới được xướng tên trong các danh hiệu Nữ hoàng văn hóa tâm linh Việt Nam 2019, Nữ hoàng thực thẩm Việt Nam 2019…

Hơn nữa, dư luận cũng đặt câu hỏi, tại sao một DN kinh doanh xuất nhập khẩu ô tô lại được Sở VHTT&DL tỉnh Vĩnh Phúc cấp phép tổ chức để Sở VH&TT Hà Nội tiếp nhận cho phép tổ chức chương trình này ở Hà Nội? Theo quy định của Nghị định 79/2012/NĐ, không phải DN nào muốn tổ chức thi người đẹp hoặc người mẫu đều có thể được cấp phép. Theo NSND Nguyễn Quang Vinh - quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VHTT&DL): “Tôi cũng phải nói thật rằng, hiện nay Luật Doanh nghiệp còn quá nhiều kẽ hở nên các DN đã lợi dụng kẽ hở đó lách luật. Có nhiều DN khi đăng ký kinh doanh đã đăng ký tới hàng chục chức năng kinh doanh khác nhau. Từ buôn bán vật liệu xây dựng, vận chuyển hàng hóa, dịch vụ ăn uống… cho đến biểu diễn nghệ thuật”.

Ông Vinh mong muốn sửa Luật để không còn tình trạng DN kinh doanh vật liệu xây dựng cũng có thể tổ chức cuộc thi người đẹp, DN sản xuất thực phẩm cũng có thể tổ chức biểu diễn nghệ thuật… lộng hành như hiện nay. “Cơ chế này sẽ tạo nên sự hỗn loạn về các cuộc thi sắc đẹp, loạn danh hiệu và làm khó cơ quan quản lý Nhà nước trong việc kiểm tra, giám sát” - NSND Quang Vinh bày tỏ.

Sau phản ứng của dư luận, hiện nay, Hà Nội đang ráo riết thanh tra, kiểm tra nội dung tổ chức và quảng cáo của chương trình “Tôn vinh Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019”. Theo thông tin của phóng viên Kinh tế & Đô thị, với các vi phạm quảng cáo không đúng sự thật, chưa đủ thủ tục pháp lý tổ chức vinh danh nữ hoàng thương hiệu…; rất có khả năng chương trình “Tôn vinh Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019” sẽ không được tổ chức tại Cung văn hóa hữu nghị Hà Nội vào tối 13/7 như kế hoạch ban đầu.