Luật mới của Pháp sẽ nghiêm khắc như thế nào với lái xe say xỉn?

Hương Thảo (Theo Thelocal)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Rượu được cho là nguyên nhân của 58% các trường hợp tử vong trên đường vào dịp cuối tuần tại quốc gia châu Âu.

Ảnh minh họa. 
Pháp đang đưa ra một luật mới sẽ áp dụng cho tất cả những người bị phát hiện lái xe có sử dụng đồ uống có cồn, trong đó yêu cầu các tài xế phải chọn giữa việc treo bằng lái hoặc lắp đặt máy thở hiện đại giá 1.000 Euro (hơn 25 triệu VNĐ) trong xe của mình.
Thiết bị này, có tên EAD trong tiếng Pháp (Ethylotest Anti-Démarrage) được cho sẽ khiến chiếc xe không thể khởi động được trừ khi tài xế vượt qua bài kiểm tra nồng độ cồn ngay trong lần đầu tiên, thông qua việc thổi vào ống của nó.
EAD, bị bắt buộc trên mọi xe buýt ở Pháp kể từ năm 2015, yêu cầu nồng độ cồn của người lái xe phải dưới 0,2g/l máu để chiếc xe có thể khởi động. Giới hạn pháp lý cho những người khác là 0,5g/l.
Tuy nhiên theo luật mới, những tài xế sẽ bị ngăn chặn khi có hơn 0,8g/l rượu trong máu và các thiết bị sẽ phải được trang bị trong xe ít nhất 5 năm.
Cảnh sát Pháp đã ghi nhận 123.926 vụ vi phạm lái xe đồ uống có cồn trong năm 2017 - chiếm 20% tổng số sai phạm giao thông - khiến 1.035 người bỏ mạng. Rượu cũng được cho là nguyên nhân của 58% các trường hợp tử vong trên đường vào dịp cuối tuần tại quốc gia châu Âu này.
Trong trường hợp xe đã lắp đặt EAD nhưng tài xế bị phát hiện với hơn 0,8g/l rượu trong máu có thể dẫn đến án tù 2 năm, tước bằng 3 năm hoặc bị phạt tiền tới 4.500 Euro. Hình phạt trên cũng sẽ được đưa ra cho bất cứ ai từ chối làm bài kiểm tra hơi thở kể cả không có nồng độ cồn.
Thêm vào đó, tài xế tái phạm ở Pháp có nguy cơ phải ngồi tù 4 năm, phạt 9.000 Euro và tước bằng lái 3 năm.