Dẹp nạn tài xế say xỉn, Singapore lần đầu tiên đề lệnh "cấm trọn đời"

Hương Thảo (Theo StraitsTimes)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo một thay đổi được đề xuất hôm 5/5 đối với Đạo luật Giao thông đường bộ Singapore, những người lái xe nếu tái phạm việc điều khiển phương tiện khi đã sử dụng rượu bia hoặc ma túy có thể phải đối mặt với lệnh cấm lái xe vĩnh viễn và tăng gấp đôi thời gian ngồi tù hiện tại.

Cảnh sát giao thông Singapore kiểm tra nồng độ cồn của lái xe trong một trường hợp hồi tháng 1/2019.  
Hình phạt cứng rắn hơn cũng đã được đề xuất cho các tội lái xe nguy hiểm và bất cẩn, bao gồm các bản án tối thiểu bắt buộc đối với lái xe gây chết người hay gây tổn thương nghiêm trọng, cũng như các hình phạt bổ sung cho những người phạm tội tương tự trong khi chịu ảnh hưởng bởi các chất kích thích.
Nếu các đề xuất tại Quốc hội Singapore được thông qua, những người tham gia giao thông có sử dụng rượu bia hoặc ma túy ngay từ lần đầu vi phạm sẽ phải đối mặt với án tù 1 năm hoặc bị phạt 2.000 - 10.000 SGD (khoảng 34-170 triệu VNĐ), bên cạnh việc bị cấm lái xe ít nhất 2 năm. Đáng nói, giấy phép lái xe của họ sẽ bị đình chỉ ngay lập tức để ngăn chặn hành động lái xe vô trách nhiệm, cho đến khi tòa án ra quyết định chính thức.
Nếu tái phạm, những người này sẽ phải đối mặt với án tù 2 năm và bị phạt từ 5.000 - 20.000 SGD, cũng như đối mặt với lệnh cấm lái xe trong ít nhất 5 năm. Đối với các lần vi phạm tiếp theo, họ sẽ bị cấm lái xe suốt đời - đánh dấu lần đầu tiên một lệnh cấm như vậy được chỉ định cho các vi phạm theo Luật Giao thông đường bộ của Singapore.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần