Đẹp thuần khiết mùa hoa đào chuông trên đỉnh Bà Nà

Thảo Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mỗi mùa xuân về, người yêu hoa, các nhiếp ảnh gia, du khách đam mê khám phá những điều lạ lùng lại thích tìm tới đỉnh núi Chúa, để được phiêu lưu với một loài hoa chỉ Bà Nà mới có, đó là đào chuông.

Từng chùm hoa bé nhỏ bung nở rạng ngời, đung đưa trong gió, tựa như những quả chuông nhỏ xinh reo vang khúc ca mùa xuân trên đỉnh Núi Chúa. Không thể phủ nhận rằng đào chuông có một sức mê hoặc kỳ lạ với bất cứ ai biết đến loài hoa chỉ nở một lần vào mùa xuân mới này. Cái sự hiếm và vẻ đẹp mong manh đến kiêu sa của đào chuông đã khiến du khách yêu hoa thuộc lòng lịch đơm nụ, nở hoa của đào chuông mỗi dịp Xuân về, để rồi sẵn sàng đặt vé máy bay tới Đà Nẵng, bắt một chuyến xe đến Sun World Ba Na Hills ngay khi đoán chừng hoặc biết tin những bông hoa đầu tiên đã bật cánh, bung nở.
Anh Phan Cảnh Văn, một du khách thích chụp ảnh từ Hà Nội đã ở Đà Nẵng cả tuần trời từ giữa tháng 1, chỉ để “săn đào chuông”. Cái thú này đã theo anh từ cả 5 năm nay, kể từ lần đầu tiên anh đến Bà Nà vào đúng mùa đào chuông nở rộ. Từ đó đến nay, năm nào anh cũng đặt vé tới Đà Nẵng, tự mình phóng xe lên Bà Nà Hills để rồi có khi ở Bà Nà hết cả hai, ba ngày chỉ ngắm nghía từng cánh đào nhỏ xíu ấy nở dần trong sương mai. Anh bảo: “Đào chuông lạ lắm, chẳng năm nào giống năm nào. Có năm đầu tháng 1 đã thấy hoa nở bung, cũng có năm tới tận đầu tháng 2 mới nở. Tôi phải nhờ người bạn ở Bà Nà ‘canh giúp’, hễ thấy hoa bắt đầu nở là báo ngay để lên đường. Năm nào cũng ngắm nghía, chụp choẹt mà chẳng bao giờ thấy chán”.
Những người đam mê đào chuông như anh Cảnh Văn không hề ít. Anh Phạm Phùng (một du khách Đà Nẵng đam mê nhiếp ảnh) cũng hào hứng chia sẻ với chúng tôi những bức hình chụp đào chuông: “Tôi mê hoa đào chuông lắm, lên Bà Nà cũng 8-9 lần để chụp đào chuông rồi. Mỗi lần lại phát hiện một nét đẹp khác của loài hoa này. Hôm nay lên Bà Nà với hy vọng sẽ may mắn săn được khoảnh khắc đẹp của đào chuông và loài chim hút mật hoa ở thời điểm này”.
Đào chuông vốn là tên thân thuộc mà người dân bản địa dành tặng cho loài hoa đặc biệt này. Bởi mỗi bông hoa có hình dáng ấn tượng tựa như những quả chuông úp ngược nhỏ xinh, thường nở mỗi dịp xuân về, sắc hoa hồng tươi như thể màu hoa đào miền Bắc.

Đào chuông là loài hoa quý hiếm, chỉ sinh trường ở độ cao trên 1.400 mét ở một số đỉnh núi khu vực Trung Bộ như núi Bạch Mã. Tuy nhiên, cây mọc thưa thớt, số lượng nhỏ. Ở Bà Nà, đào chuông lại sinh trưởng diệu kỳ với gần 500 cây, mọc chủ yếu ở khu vực Làng Pháp, khu vườn Le Jardin D’Amour, đền Lĩnh Chúa Linh Từ (hay Bà Chúa Thượng Ngàn), Linh Phong Tự hay Trú Vũ Đài.
Nhiều năm qua, ban quản lý khu du lịch Bà Nà luôn nỗ lực bảo tồn và phát triển đào chuông trở thành loài hoa đặc trưng của “Công viên chủ đề hàng đầu Châu Á”.

“Hoa đào chuông là món quà đặc biệt mà thiên nhiên đã ban tặng cho Sun World Ba Na Hills. Vì vậy, chúng tôi rất chú trọng đến công tác chăm sóc và nhân giống đào chuông để mỗi dịp xuân về, du khách đến Bà Nà lại có được đặc quyền chiêm ngưỡng loài hoa quý hiếm được xem như biểu tượng của khu du lịch hàng đầu Việt Nam.” Ông Nguyễn Lâm An- Giám đốc khu du lịch Sun World Ba Na Hills chia sẻ.
Tháng 1 đến tháng 3 hàng năm, thời điểm đào chuông căng tràn nhựa sống, bung nở rực rỡ nhất, những khu vườn rực rỡ sắc đào chuông trên đỉnh Bà Nà cũng ríu rít tiếng đàn chim hút mật tìm về, tạo nên một vườn rộn sắc xuân thuần khiết, đẹp thanh bình và an nhiên giữa miền núi Chúa.

Và xuân năm nay, du khách đến Bà Nà sẽ vô vùng mãn nhãn, bởi dịp tháng 2 không chỉ là thời điểm đào chuông nở rộ, mà còn là quãng thời gian diễn ra lễ hội tưng bừng nhất trong năm của khu du lịch Sun World Ba Na Hills- Lễ hội mùa xuân.

Mang chủ đề “Ước hẹn mùa xuân”, và được tổ chức từ 1/02/2021 đến 31/3/2021, lễ hội năm nay được truyền cảm hứng từ chính loài hoa đặc trưng của Bà Nà- hoa đào chuông. Du khách bởi thế sẽ không chỉ được lãng đãng bay bổng với những bông đào chuông lung linh trong các khu vườn Bà Nà, mà còn được phiêu lưu trong một thế giới cổ tích diệu kỳ, với câu chuyện tình của Nàng tiên Đào chuông dịu dàng và Chàng hoàng tử Vương Quốc Ánh Dương hào hoa.
Và bên cạnh đào chuông đẹp thuần khiết, tới Bà Nà trong Lễ hội mùa xuân còn là du ngoạn trong muôn sắc hoa xuân rực rỡ như tulip, hướng dương, hàng triệu đóa hồng đủ màu sắc kiểu loại cùng vô số loại hoa khác.

Lang thang trong Lễ hội giữa “Châu Âu thu nhỏ”, lắng nghe tiếng xuân về trong muôn hoa, thưởng thức show nghệ thuật “Ước hẹn mùa xuân” và show trình diễn patin nghệ thuật “Lời tỏ tỉnh của mùa xuân”, lắng mình tận hưởng hương trời đất thanh tao từ những cánh đào chuông mong manh, mùa hoa đào chuông năm nay hẳn sẽ là mùa hội đong đầy cảm xúc và trải nghiệm hấp dẫn nhất, với những ai trót phải lòng loài hoa nhỏ xinh báo xuân về này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần