DÒNG SỰ KIỆN. * BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XV VÀ HĐND CÁC CẤP * ĐẠI DỊCH COVID-19 * QUY HOẠCH KHU VỰC HAI BÊN SÔNG HỒNG * CUỘC THI VIẾT “BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN TP HÀ NỘI”

ĐHCĐ MB: Chia cổ tức 35%, định vị mục tiêu số 1 về ngân hàng số

Nha Trang
27-04-2021 14:05
Kinhtedothi- Ngày 27/4, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB- Mã CK: MBB) đã tổ chức ĐHCĐ thường niên 2020, thông qua mức chi trả cổ tức cho cổ đông với tỷ lệ 35% bằng cổ phiếu. Năm 2021 và 5 năm tới, MB đặt mục tiêu “tăng tốc số, đột phá bán lẻ và hoạt động an toàn- hiệu quả”, hướng đến “số 1 về ngân hàng số, top 3 ngân hàng bán lẻ” tại thị trường Việt Nam.
Tin liên quan
Tăng mạnh vốn điều lệ thêm gần 40%
Báo cáo tại đại hội, ông Lưu Trung Thái, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc MB cho biết, năm 2020, ngân hàng đã đạt kết quả kinh doanh tích cực, vượt chỉ tiêu cổ đông giao, là 1 trong những ngân hàng có hiệu quả kinh doanh tốt nhất hệ thống.
 Năm 2020, MB được đánh giá là một trong những ngân hàng có hiệu quả kinh doanh tốt nhất hệ thống
Kết thúc năm 2020, MB có lợi nhuận sau thuế riêng ngân hàng là 7.840 tỷ đồng. Sau khi trích lập các, quỹ lợi nhuận để lại của ngân hàng còn 5.841 tỷ đồng, cộng với lợi nhuận để lại của các năm trước là hơn 10.100 tỷ đồng. Với nguồn lợi nhuận này, MB dự định trích ra 9.795 tỷ đồng để chi trả cổ tức cho cổ đông với tỷ lệ 35% bằng cổ phiếu.
Tại đại hội, ông Lưu Trung Thái đã trình bày tờ trình kế hoạch tăng vốn năm 2021 của ngân hàng.
Cụ thể, năm nay MB có kế hoạch tăng mạnh vốn điều lệ thêm gần 40%. Theo ngân hàng, việc tăng vốn điều lệ là cần thiết và có ý nghĩa quan trọng nhằm nâng cao năng lực tài chính, năng lực hoạt động và khả năng cạnh tranh của MB.
Ngân hàng sẽ thực hiện 3 phương án tăng vốn.
Lần 1 là tăng thêm gần 10.000 tỷ, từ xấp xỉ 28.000 tỷ đồng hiện tại lên trên 38,6 nghìn tỷ thông qua phát hành cổ phần phổ thông để trả cổ tức với tỷ lệ 35% trên tổng số cổ phiếu phổ thông đang lưu hành.
Lần tăng vốn thứ 2 thêm khoảng 700 tỷ thông qua bán vốn cho nhà đầu tư chiến lược gồm: Tập đoàn Công nghiệp - Viễn Thông Quân đội Viettel (thêm tối đa 43 triệu cổ phiếu); Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Thương Mại và xuất nhập khẩu Viettel (tối đa 27 triệu cổ phiếu); và các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp khác đáp ứng tiêu chí lựa chọn của ngân hàng.
Lần tăng vốn thứ 3 là thêm khoảng 192,4 tỷ thông qua phát hành cổ phiếu ESOP cho cán bộ nhân viên.
Với phần vốn tăng thêm gần 10.700 tỷ đồng, ngân hàng dự kiến sẽ đầu tư tăng năng lực (bao gồm việc đầu tư hệ thống, giải pháp công nghệ thông tin, đầu tư trụ sở của MB tại khu vực Hồ Chí Minh và đầu tư khác cần thiết cho việc ổn định và phát triển hoạt động kinh doanh của ngân hàng) khoảng 4.783 tỷ đồng; Bổ sung vốn đầu tư kinh doanh khác (bao gồm bổ sung vốn cho các hoạt động kinh doanh, mô hình kinh doanh mới, …) với hơn 5.900 tỷ.
Phát triển mô hình tập đoàn tài chính- ngân hàng năng động
ĐHCĐ MB cũng đã thông qua việc thành lập Ngân hàng 100% vốn hoặc liên doanh, cổ phần ở nước ngoài tại Campuchia trên cơ sở chuyển đổi Chi nhánh MB tại Campuchia. Thông qua định hướng xây dựng và phát triển Tập đoàn MB gồm MB, các Công ty thành viên của MB tại Việt Nam, nước ngoài và các công ty có mối quan hệ liên kết, đáp ứng yêu cầu chuyển dịch số, mục tiêu tăng trưởng kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Năm 2021, MB đặt mục tiêu trở thành “ngân hàng thuận tiện nhất” với phương châm “tăng tốc số, đột phá bán lẻ, an toàn- hiệu quả” trong chiến lược 5 năm tới, vươn lên "số 1 về ngân hàng số, TOP 3 ngân hàng bán lẻ” tại thị trường Việt Nam.
Để thực hiện mục tiêu này, một số giải pháp trọng tâm đã được HĐQT và Ban Giám đốc đặt ra. Đó là hoàn thành chiến lược giai đoạn 2017-2021 và xây dựng chiến lược kinh doanh giai đoạn mới, tạo lợi thế vượt trội trên nền tảng số. Chuyển đổi số toàn diện hoạt động kinh doanh ngân hàng. Xây dựng văn hóa đổi mới sáng tạo, tinh thần khởi nghiệp, đột phá năng suất lao động, gắn chuyển đổi số và thu hút khách hàng. Tạo lập một hệ sinh thái quy mô 20 triệu khách hàng bền vững. Hoàn thiện 2 nển tảng số App MBBank và Biz MBBank để dẫn đầu thị trường. Đẩy mạnh Marketing số, tăng nhận diện thương hiệu MB, đặc biệt tăng hiện diện của MB tại Khu vực phía Nam. Quy hoạch và nâng cao hiệu quả hoạt động hệ thống mạng lưới đa kênh, đặc biệt kênh tự phục vụ Smart Bank. Tiếp tục phát triển mô hình tập đoàn tài chính ngân hàng năng động.