Di dời 40.000 tấn lưu huỳnh khỏi cảng Hải Phòng

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông tin từ ông Trần Lưu Phương - Phó GĐ Công ty TNHH MTV Cảng Hoàng Diệu (cảng Hải Phòng) cho biết, hiện số lượng 40.000 tấn lưu huỳnh đang được phía Công ty CP 1 Traco vận chuyển cho đơn vị nhận hàng là một DN phía Trung Quốc.

Lưu huynh được cảng Hoàng Diệu chắn bởi các tấm bê tông và các bao cát.
Trước thông tin báo chí phản ánh tình trạng 40.000 tấn lưu huỳnh nằm tại cảng Hoàng Diệu không có mái che có nguy cơ ảnh hưởng tới môi trường đã khiến dư luận rất quan tâm, ông Trần Lưu Phương - Phó GĐ Công ty TNHH MTV Cảng Hoàng Diệu cho biết, mặt hàng lưu huỳnh thuộc diện hàng rời nằm ngoài container được vận chuyển thường xuyên qua cảng Hoàng Diệu.
Cũng theo ông Phương, đây là mặt hàng nhập vào Việt Nam qua cảng Hoàng Diệu từ vài chục năm nay. Bởi cảng Hoàng Diệu có đặc thù riêng là có đường sắt để vận chuyển hàng quá cảnh đi nơi khác với chi phí thấp hơn nhiều so với vận chuyển bằng đường thủy hay đường bộ. Một năm tại cảng này có tới vài trăm nghìn tấn lưu huỳnh được vận chuyển theo chính sách xuất nhập của Nhà nước, là mặt hàng thường xuyên được vận chuyển qua cảng.

Vì có tính đặc thù nên khi hàng vào cảng buộc phải được các sở ban ngành cấp đầy đủ các giấy tờ có liên quan như quy trình phòng chống cháy nổ, giấy chứng nhận đủ điều kiện về đảm bảo môi trường…

Do thời tiết vừa qua mưa nhiều nên đường sắt phía Trung Quốc bị sạt lở khiến cho phía chủ hàng là Công ty CP 1 Traco cũng gặp khó khăn trong quá trình vận chuyển hàng cho chủ hàng. Đại diện phía Công ty CP 1 Traco cũng xác nhận hàng nằm tại cảng Hoàng Diệu đã 20 ngày, hiện Công ty thuê được điểm trên Lào Cai nên tạm thời sẽ di chuyển về bãi tại đây và chờ vận chuyển sang Trung Quốc.

Do mặt hàng lưu huỳnh này không tan trong nước, nó chỉ có thể cháy khi ở nhiệt độ cao tới vài trăm độ, nếu có cháy thì không tạo thành đám lớn mà chỉ cháy giống như những đám mây mù nên không có nguy hiểm nào nghiêm trọng.

Hơn nữa cảng Hoàng Diệu tồn tại ở đây từ những năm 1857 nên không có dân cư sinh sống gần đây. Chắc chắn sẽ không có chuyện ảnh hưởng tới người dân và cũng không có ảnh hưởng tới sức khỏe của công nhân thường xuyên làm việc cũng như môi trường cảng. Công ty cũng đã lập hàng rào bằng bê tông cùng những bao cát để chắn lưu huỳnh.

Phía Công ty Cảng Hoàng Diệu có bảo vệ túc trực 24/24h để ứng cứu kịp thời. Phía lãnh đạo cảng cũng xác nhận hiện tàu đang tích cực vận chuyển lưu huỳnh trả cho phía Công ty Traco. Riêng sáng nay đã vận chuyển được 10 chuyến (tương đương với 300 tấn).

UBND thành phố Hải Phòng vừa có văn bản số 7043/UBND-TH ngày 16/10 yêu cầu Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng chủ trì phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC, Phòn Cảnh sát Môi trường, Công an TP Hải Phòng khẩn trương tiến hành kiểm tra và có đề xuất khắc phục để báo cáo Thành ủy, UBND Hải Phòng trước ngày 18/10.

Thông tin từ lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng cho biết chiều nay (17/10) sẽ có buổi làm việc liên ngành với các cơ quan chức năng và sẽ có thông tin chính thức về vụ việc nêu trên.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần