Di dời bến xe Lạc Long (Hải Phòng): Nằm trong lộ trình của chỉnh trang đô thị

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bến xe Lạc Long thuộc địa bàn quận Hồng Bàng đang nằm trong chủ trương di dời vào quý III/2019. Đây là việc làm sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực trong việc đưa dần các bến xe ra khỏi trung tâm TP.

Thực hiện chủ trương của UBND TP Hải Phòng về việc quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe TP đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, nâng cấp bến xe Thượng Lý trở thành bến xe khách loại I, chuyển đổi công năng sử dụng bến xe khách Lạc Long thành bãi đỗ xe kết hợp với công trình thương mại và dịch vụ để phục vụ nhân dân khi triển khai tuyến phố đi bộ khu vực sông Tam Bạc.
Bến xe Lạc Long
Hiện tại những bất cập từ bến xe Lạc Long như tình trạng xe dù, xe không đăng ký chạy tuyến cố định thường xuyên chèo kéo, bắt khách dọc đường (đoạn từ cầu Lạc Long đến chân cầu Bính) đã ảnh hưởng tới an ninh trật tự, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông và gây bức xúc đối với các DN hiện đang kinh doanh vận tải theo tuyến cố định.
Trong khi đó, bến xe khách Lạc Long hiện cũng đã cũ, xuống cấp, diện tích hẹp, nhếch nhác, lối ra vào cổng quá nhỏ không còn phù hợp với sự phát triển như hiện nay. Nếu để một bến xe như vậy tồn tại ngay cạnh phố đi bộ Tam Bạc sẽ tạo nên những hình ảnh phản cảm, không đẹp mắt với người dân TP.
Trước thực trạng đó mới đây một số DN hoạt động trong lĩnh vực vận tải chạy tuyến cố định đã có đơn gửi các cơ quan chức năng về việc xe dù bến cóc chạy tuyến Hải Phòng - Quảng Ninh với lưu lượng phương tiện dày đặc. Điều đáng nói là các phương tiện này không được ký hợp đồng, ngang nhiên xếp hàng đón khách dọc tuyến từ chân cầu Bính đến ngã 3 xi măng.
Nhiều DN vận tải đã bỏ tuyến cố định chạy dù, chạy hợp đồng trá hình ngay tại tuyến cố định. Nên các DN vận tải  hoạt động tuyến cố định đã có văn bản kiến nghị về việc sớm giải tỏa bến Lạc Long để các nhà xe kinh doanh vận tải chạy đúng luồng tuyến, không để xảy ra tình trạng đón trả khách gây mất an toàn như hiện nay.
Với đề nghị của các DN vận tải, vừa qua UBND quận Hồng Bàng đã có văn bản kính gửi UBND TP Hải Phòng về việc đề nghị UBND TP sớm chấp thuận di chuyển bến xe khách Lạc Long vào quý III/2019. Đây là việc làm cần thiết, một mặt nhằm chỉnh trang đô thị, mặt khác để phát triển đô thị theo hướng chung của TP.
Nhằm đồng bộ kết nối hạ tầng kỹ thuật và cảnh quan trong khu đô thị. Đây cũng là kế hoạch của thành phố ban hành theo Quyết định số 2644/qĐ-UBND ngày 29/8/2018 về phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/2000 quận Hồng Bàng và phần mở rộng đến năm 2025, tầm nhìn đến 2025 khu vực từ công viên Tam Bạc đến mom Thủy đội. Bến xe khách Lạc Long nằm trong diện quy hoạch về chỉnh trang hai bên sông Tam Bạc.
Trong khi đó, bến xe khách Thượng Lý đã đi vào hoạt động ổn định với nhiều đơn vị kinh doanh vận tải có xe khách chạy tuyến cố định. Nhiều chuyến được di dời từ bến Tam Bạc, bến Lạc Long sang bến Thượng Lý đã hoạt động vô cùng hiệu quả, tạo nên một bến xe khách thân thiện, chuyên nghiệp.
Như vậy, việc di dời bến xe khách Lạc Long nằm trong lộ trình của TP Hải Phòng và đây là chủ trương đúng đắn phù hợp với xu thế phát triển đô thị hiện tại của Hải Phòng. UBND TP cũng vừa có văn bản gửi Sở GTVT Hải Phòng chủ trì cùng các ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu, báo cáo thành phố trước ngày 15/8/2019.