Đi giày cao gót thường xuyên gây viêm khớp gối

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Barkema đã chọn ba loại giày cao gót khác nhau – giày bệt, giày cao 2cm và giày cao 3,5 cm. Đối với mỗi loại giày có 15 người phụ nữ tham gia vào cuộc nghiên cứu.

KTĐT - Barkema đã chọn ba loại giày cao gót khác nhau – giày bệt, giày cao 2cm và giày cao 3,5 cm. Đối với mỗi loại giày có 15 người phụ nữ tham gia vào cuộc nghiên cứu.

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học thuộc Đại học Iowa State chỉ ra rằng, những người đi giày cao gót thường xuyên và liên tục trong một thời gian dài có nguy cơ bị thoái hóa khớp và bệnh viên xương khớp gối.

Tác giả của nghiên cứu này, giáo sư Kinesiology, giáo sư Phil Martin và sinh viên Danielle Barkema thuộc Đại học Iowa State vừa mới hoàn thành đề tài nghiên cứu về những ảnh hưởng của việc đi bộ bằng giày cao gót tác động đến các khớp đầu gối.

Barkema đã chọn ba loại giày cao gót khác nhau – giày bệt, giày cao 2cm và giày cao 3,5 cm. Đối với mỗi loại giày có 15 người phụ nữ tham gia vào cuộc nghiên cứu.

Sau đó, Barkema đã tiến hành đo mức độ ảnh hưởng của khớp đầu gối, gót chân đối với cở thể khi phụ nữ dùng giày cao gót đi bộ. Bằng việc sử dụng dụng cụ cảm biến, dụng cụ đo gia tốc, và các dụng cụ khác ở phòng thí nghiệm, nhóm nghiên cứu đã chụp được những chuyển động của các khớp xương và đưa ra kết luận giày cao gót gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới xương khớp gối của chị em.

Nhóm nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, giày cao gót khoảng 7cm, dù là gót nhọn hay gót bằng, đều gây áp lực lên xương bánh chè cao hơn 30% so với giày đế thấp. Mang giày cao gót thường xuyên cũng có thể ảnh hưởng đến cột sống của bạn, gây chứng đau lưng do khung chậu bị đẩy về phía trước và cột sống lưng bị cong.

Giáo sư Phil Martin cho biết: “Kết quả nghiên cứu trên là hoàn toàn chính xác. Nếu chị em chọn việc đi giày cao gót thường xuyên thì sẽ phải đối mặt với nguy cơ cao của hiều loại bệh tật như thoái hóa khớp, viên khớp gối hay viêm gân gót... Nguy cơ này càng cao hơn khi phụ nữ chọn những loại giày cao gót hơn”.

Lời khuyên của các chuyên gia là bạn không nên chỉ mang giày cao gót thường xuyên và liên tục. Hãy thay đổi luân phiên mang giày cao gót và giày đế phẳng để tránh các tổn thương cho xương khớp. Khi đi giầy cao gót bạn nên hạn chế di chuyển, hoặc mang theo một đôi dép thấp, giày bệt để đi khi không cần thiết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần