Đi hiến máu, được kiểm tra sức khỏe miễn phí

Ngọc Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 9/1, trường Đại học Mở Hà Nội phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư triển khai gói xét nghiệm quà tặng cho người hiến máu.

Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư Bạch Quốc Khách tặng hoa chúc mừng trường Đại học Mở Hà Nội ra mắt Hội vận động hiến máu.
Trước đó, từ ngày 1/11/2018, Thông tư 20/2018/TT-BYT do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành ngày 30/8/2018 chính thức có hiệu lực. Đây là thông tư sửa đổi Thông tư 05/2017/TT-BYT ngày 14/4/2017 quy định về giá tối đa và chi phí phục vụ cho việc xác định giá một đơn vị máu toàn phần và chế phẩm máu đạt tiêu chuẩn. Người hiến máu tình nguyện ngoài việc nhận quà tặng bằng hiện vật như trước đây có thêm lựa chọn là nhận quà tặng bằng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe.
Cụ thể, đối với người hiến máu toàn phần tình nguyện có thể lựa chọn nhận quà tặng bằng hiện vật (như trước đây) hoặc bằng các dịch vụ khám, chữa bệnh có giá trị như sau: Một đơn vị máu thể tích 250ml: 100.000 đồng; Một đơn vị máu thể tích 350ml: 150.000 đồng; Một đơn vị máu thể tích 450ml: 180.000 đồng.
Ngoài ra, người hiến tình nguyện gạn tách các thành phần máu có thể lựa chọn nhận quà tặng bằng hiện vật (như trước đây) hoặc bằng các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh có giá trị như sau: Một đơn vị chế phẩm có thể tích từ 250 đến 400ml: 150.000 đồng; Một đơn vị chế phẩm có thể tích từ trên 400 đến 500ml: 200.000 đồng; Một đơn vị chế phẩm có thể tích từ trên 500 đến 650ml: 250.000 đồng.
Nhiều người tham gia hiến máu ngay trong buổi sáng ngày 9/1.
Tại buổi triển khai, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư Bạch Quốc Khách cho biết, Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư hy vọng sẽ có nhiều người tham gia hiến máu hơn nữa bởi mỗi một lần hiến máu, người hiến máu không chỉ góp phần cứu sống tính mạng người bệnh mà cũng là một lần kiểm tra sức khỏe của mình. Ngoài ra, đây là lần đầu tiên gói quà xét nghiệm cho người hiến máu được triển khai tại trường học.
“Gói quà xét nghiệm sẽ giúp cho người hiến máu có thể lựa chọn để kiểm tra kỹ hơn sức khỏe của mình như lượng đường, lượng mỡ, hay sàng lọc bệnh Tan máu bẩm sinh (Thalassemia) - một căn bệnh di truyền và phổ biến hiện nay. Từ đó có kế hoạch tốt nhất cho cuộc sống của mình”, ông Bạch Quốc Khánh nói.
 
Được biết, sau một tháng triển khai thí điểm tại Viện, từ tháng 12/2018, Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư đã mở rộng việc triển khai gói xét nghiệm quà tặng cho người hiến máu ra các điểm hiến máu ngoài Viện. Việc triển khai xét nghiệm thêm trong khi đi hiến máu đã được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng nhằm tạo điều kiện và cơ hội được kiểm tra sức khỏe mà không cần mất nhiều lần đi lại.
Điều này sẽ góp phần để người hiến máu hiểu rõ hơn về sức khỏe của mình, từ đó rèn luyện sức khỏe và tích cực tham gia hiến máu nhắc lại thường xuyên. Đến nay, ước tính đã có gần 4.300 người hiến máu lựa chọn quà tặng là gói xét nghiệm thay vì nhận quà tặng là hiện vật như trước đây.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần