Đi hiến máu và “phần quà” cho sức khỏe

Ngọc Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Gói quà tặng xét nghiệm sẽ giúp người hiến máu biết được nhiều hơn thông tin về sức khỏe của mình, như lượng đường, lượng mỡ, hay sàng lọc bệnh Tan máu bẩm sinh (Thalassemia) - một căn bệnh di truyền và phổ biến hiện nay.

 Nhiều người tham gia hiến máu và nhận gói quà tặng xét nghiệm. 

“Quà tặng” tiện lợi

Triển khai từ tháng 11/2018, Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư đã hoàn thiện chương trình “Gói quà tặng xét nghiệm cho người hiến máu". Người hiến máu tình nguyện ngoài việc nhận quà tặng bằng hiện vật như trước đây có thêm lựa chọn là nhận quà tặng bằng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Đã có 6 lần tham gia tình nguyện hiến máu tại các địa điểm khác nhau, nhưng lần thứ 7 này, thầy Lê Hữu Nam - Giảng viên trường Đại học Mở Hà Nội được nhận "món quà" đặc biệt, đó là gói xét nghiệm các mặt bệnh. "Đây là chương trình rất tiện lợi cho người hiến máu, giúp người dân có thể biết được các chỉ số sức khỏe của mình khi chưa có điều kiện đi khám sức khỏe định kỳ và sàng lọc các bệnh hay gặp".

Cũng tại ngày hội “Hoài bão đỏ” do trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức mới đây, lần đầu tiên hiến máu, chị Vũ Thị Thịnh ở quận Đống Đa không giấu được sự hứng thú với gói quà tặng xét nghiệm. Chị cho biết, mình sẽ tuyên truyền vận động người thân và đồng nghiệp cùng tham gia hiến máu, vừa giúp người bệnh có thể nguồn máu trong dịp Tết này, đồng thời sẽ là cơ hội để kiểm tra tình trạng sức khỏe của bản thân. Trong khi đó, anh Nguyễn Xuân Tùng (phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội) đến hiến máu tại Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư chia sẻ: Qua lần xét nghiệm máu vừa qua, tôi phát hiện ra mình bị viêm gan B nên phải đi điều trị. Nếu không đi hiến máu, không biết bao giờ tôi mới phát hiện ra bệnh.

Với gói xét nghiệm quà tặng khi đi hiến máu, ngoài các thông tin về nhóm máu và kết quả sàng lọc các bệnh lây truyền qua đường máu như trước đây, người hiến máu có thể biết thêm những thông tin hữu ích về sức khỏe khi lựa chọn gói xét nghiệm quà tặng như: Số lượng các thành phần tế bào máu, chức năng gan, thận, chẩn đoán sớm và kiểm soát nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, các bệnh về máu, tầm soát ung thư… Việc triển khai xét nghiệm thêm cho người hiến máu đã được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng nhằm tạo điều kiện và cơ hội được kiểm tra sức khỏe mà không cần mất nhiều lần đi lại. Điều này sẽ góp phần để người hiến máu hiểu rõ hơn về sức khỏe của mình, để từ đó rèn luyện sức khỏe và tích cực tham gia hiến máu nhắc lại thường xuyên.

Hai trong một…

Theo số liệu thống kê từ Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư, năm 2018, Trung tâm Thalassemia đã đón trên 10.000 người đến tư vấn về bệnh Thalassemia, con số này tăng gấp 50 lần so với năm 2012 (chỉ khoảng 200 người đến tư vấn). Đặc biệt trong số trên 10.000 người này có rất nhiều cặp là các bạn trẻ chuẩn bị lập gia đình và các bà mẹ trẻ có kế hoạch sinh con. Vì thế việc nhận các gói xét nghiệm theo phần quà tương đương sẽ giúp các phòng khám, bệnh viện và trung tâm giảm tải số lượng người đi xét nghiệm. Phía người xét nghiệm không phải mất công lấy máu thêm một lần nữa, mà thông qua việc hiến máu đã có thể biết kết quả.

Theo Trưởng khoa Vận động hiến máu, Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư Ngô Mạnh Quân, cứ 10 người khỏe mạnh thì có một người có nguy cơ tan máu bẩm sinh, với con số 1,5 triệu người hiến máu mỗi năm mà 10% trong đó biết được nguy cơ bệnh tan máu bẩm sinh thì con số quá lớn, quá giá trị. “Nếu những con số này khả thi, sau 5 - 10 năm, số người ở tầm tuổi kết hôn biết được gen mang bệnh tan máu bẩm sinh thì chúng ta đã làm được 2 trong 1, là tuyên truyền nâng cao nhận thức về sức khỏe khi hiến máu đồng thời giúp mọi người biến nhận thức thành hành động, là đi xét nghiệm xem mình có nguy cơ mang gen bệnh tan máu bẩm sinh hay không” - bác sĩ Ngô Mạnh Quân nói.

Bác sĩ Quân cũng cho biết, ngoài việc triển khai gói quà tặng xét nghiệm cho người hiến máu ở Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư, tới đây sẽ nhân rộng ra tại các điểm hiến máu khác, trong đó có các trường đại học. Điều này giúp người hiến máu có những gói xét nghiệm cơ bản, phù hợp với nhiều người, trong đó có sinh viên. Ngoài ra, mỗi lần hiến máu một người có thể lựa chọn các gói xét nghiệm khác nhau, chi phí cho xét nghiệm cũng khác nhau, phù hợp tương đương với phần quà người hiến máu được hưởng.
Theo quy định, người hiến máu toàn phần tình nguyện có thể lựa chọn nhận quà tặng bằng hiện vật (như trước đây) hoặc bằng các dịch vụ khám, chữa bệnh có giá trị như sau: Một đơn vị máu thể tích 250 ml: 100.000 đồng; một đơn vị máu thể tích 350ml: 150.000 đồng; một đơn vị máu thể tích 450 ml: 180.000 đồng.

Người hiến tình nguyện gạn tách các thành phần máu có thể lựa chọn nhận quà tặng bằng hiện vật (như trước đây) hoặc bằng các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh có giá trị như sau:

Một đơn vị chế phẩm có thể tích từ 250 - 400ml: 150.000 đồng; một đơn vị chế phẩm có thể tích từ trên 400 - 500ml: 200.000 đồng; một đơn vị chế phẩm có thể tích từ trên 500 - 650ml: 250.000 đồng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần