Đi lễ đền Bà Chúa Kho không còn lo chen lấn?

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm nay, Lễ hội đền Bà Chúa Kho (Bắc Ninh) hứa hẹn sẽ giảm bớt “độ nóng”. Sáng 23/1, trong cuộc họp báo thông tin kế hoạch tổ chức lễ hội năm 2018, Sở VHTT&DL tỉnh Bắc Ninh đã đưa ra nhiều thông tin mới nhằm chấn chỉnh công tác quản lý, tổ chức lễ hội.

Về đền Bà Chúa Kho vào những ngày tháng Chạp năm Đinh Dậu, hàng nghìn du khách vẫn tấp nập đi trả lễ “vay nợ” đầu năm. Nhưng nơi đây không còn cảnh chen lấn, xô đẩy như mọi năm. Không gian mới của di tích đã được trải rộng. Khu vực nội tự được chỉnh trang. Nhiều hàng bày bán đồ vàng mã quy hoạch cách xa khu cổng đền. Bậc tam quan được mở rộng nhờ công hiến đất của người dân xung quanh. “Năm nay tôi đi lễ đền Bà Chúa Kho không bị chèo kéo từ dưới chân đền. Không gian di tích rộng hơn nên cũng không bị chen lấn” – chị Tuyết Minh (làm nghề kinh doanh tại phố Huế, Hà Nội) bày tỏ.
 Lễ hội đền Bà Chúa Kho (Bắc Ninh).  Ảnh  Trần Anh
Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của những người bán hàng tại lẽ hội, từ mùng 2 Tết Nguyên đán cho đến hết tháng Giêng mới là mùa cao điểm của Lễ hội đền Bà Chúa Kho. Mỗi ngày có thể đón đến hàng chục nghìn người dự hội, lễ đền. Chính vì vậy, về lâu dài, để khắc phục hạn chế trong công tác quản lý Lễ hội đền Bà Chúa Kho, ông Lê Đình Thực – Phó Chủ tịch UBND TP Bắc Ninh cho biết, từ năm 2018 – 2019, khu di tích này sẽ tiếp tục được chỉnh trang, mở rộng thêm 7.000m2 khu nội tự, điều chỉnh mở rộng thêm 2ha bãi đỗ xe ra bên ngoài. TP Bắc Ninh cũng cho chuyển những ki ốt hàng quán cũ và sẽ cho xây dựng ki ốt theo mẫu mới đã được phê duyệt. Giai đoạn 3 của dự án, sẽ giải phóng hoàn toàn khu vực phụ trợ đằng trước để tạo không gian lễ hội. Ngoài ra, ông Lê Đình Thực khẳng định, hiện nay vấn đề ùn tắc giao thông ở đoạn đường nối từ TP Bắc Ninh về đến Bà Chúa Kho đang được địa phương khắc phục và dự kiến hoàn thành trước Tết Mậu Tuất. Trong khi chờ triển khai đề án hạn chế đốt vàng mã tại khu vực đền Bà Chúa Kho, Ban tổ chức quản lý lễ hội đã đặt biển, vận động người đi lễ nhập kho thay vì đốt tiền vàng. Hơn nữa, các hộ kinh doanh đồ vàng, mã tại khu vực đền cũng ký cam kết đảm bảo công tác vệ sinh môi trường, an toàn lễ hội, nhằm tạo ra không gian lễ hội ngày càng văn minh hơn.

Ngoài ra, trong cuộc họp sáng 23/1, Sở VH&TT tỉnh Bắc Ninh cũng thông tin về các hoạt động tổ chức Lễ hội chém lợn Ném Thượng (mùng 6 tháng Giêng), Lễ hội Lim (13 tháng Giêng)…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần