Đi một bước chân có thêm một mảnh đời khó khăn được giúp đỡ

Yên Nội
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là tâm nguyện của chàng trai có “nickname” Tâm Ngô Đồng tên thật là Trần Thanh Tâm (sinh năm 1983, nhà ở quận 8, TP Hồ Chí Minh) chia sẻ ước mơ và quyết tâm thực hiện hành trình đi bộ xuyên Việt để gây quỹ từ thiện cho những mảnh đời bất hành và trẻ có hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu, vùng xa.

Ngay từ lúc nhỏ, cậu bé Trần Thanh Tâm đã có sở thích “cuốc bộ” trên các con phố TP Hồ Chí Minh và cứ thế cuộc đời của chàng trai có vóc dáng nhỏ bé cứ kéo dài qua nhiều cuộc hành trình.

 Trần Thanh Tâm và hành trình xuyên Việt để gây quỹ từ thiện.

Tháng 10/2014, Tâm đã thực hiện chuyến đi quan trọng trong cuộc đời mình. Đó là hành trình đạp xe cùng hai người bạn từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội để quyên góp sách cho trẻ em nghèo. Trong chuyến đi kéo dài 22 ngày này, 3 chàng trai TP Hồ Chí Minh đã quyên góp được hơn 6.000 cuốn sách và xây dựng được một thư viện nhỏ cho trẻ em nghèo ở Quảng Nam.

Sau chuyến đi này, Tâm đã triển khai kế hoạch dài hơi cho hành trình đi bộ xuyên Việt khắp 63 tỉnh, thành phố để giúp đỡ những đứa trẻ nghèo.

Lý do để thực hiện quyết tâm chuyến đi bộ xuyên Việt được Tâm chia sẻ rằng: “Từ khi 10 tuổi, tôi đã có thể đi bộ quãng đường 20km từ nhà tới Thảo Cầm Viên. Tôi thích đi bộ và có thể đi bộ những quãng đường dài. Tôi nghĩ nếu đi bộ được qua 63 tỉnh, TP thì có thể kêu gọi được nhiều người giúp đỡ cho lũ trẻ mồ côi, nghèo khổ”.

Bằng số tiền tích góp từ quán cà phê, trà sữa ở quận 8 mà Tâm làm chủ, anh bắt đầu lên Lũng Cú, Hà Giang. Hành trang của Tâm chẳng có gì nhiều ngoài chiếc ba lô đựng vài bộ quần áo. Chàng trai có nụ cười tươi và ánh mắt sáng đầy cương nghị này quyết định độc hành trên hành trình từ thiện do anh tự vạch ra.

“Tôi đi theo cách riêng của mình, đó là con đường đi xuyên Việt không tốn tiền, tiết kiệm hết mức. Đi bộ cũng giúp tôi thể hiện được ý chí vì cộng đồng của mình. Mọi người sẽ hiểu, trân trọng và đồng hành cùng với tôi để giúp đỡ tụi trẻ mồ côi và lang thang đường phố”, Tâm chia sẻ.

 Tâm Ngô Đồng trao những món quà thiện nguyên cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Một mình đi bộ trên con đường xuyên Việt không phải là chuyện đơn giản. Nếu như không quyết tâm và can trường vượt qua vô vàn thử thách nguy hiểm thì chắc chắn Tâm đã phải bỏ cuộc giữa đường. Trên hành trình từ Hà Giang tới Đà Nẵng, Tâm suýt 2 lần rơi xuống vực vì trượt chân, 1 lần suýt mất mạng vì sạt lở núi, khoảng 10 lần suýt bị xe tải đâm. Nắng, gió, mưa rét của hành trình thiện nguyện này “bào mòn” Tâm thành một chàng thanh niên nhỏ bé, gầy guộc, nước da đen sạm…

“Nắng cũng đi, mưa cũng đi, lạnh giá cũng đi, tôi vẫn cứ đi. Lúc nào đói thì gõ cửa xin ăn, đến khi mệt thì dừng lại xin ngủ nhờ. Cũng nhiều lần bị mọi người xua đuổi tưởng mình là kẻ gian hay thằng khùng. Nhưng tôi cũng được rất nhiều người giúp đỡ hết sức nhiệt tình. Họ không chỉ cho tôi ăn ngon, cho tôi ngủ lại mà còn ủng hộ tiền cho tôi tiếp tục cuộc hành trình”, Tâm chia sẻ.

Đến nay, hành trình của Tâm Ngô Đồng đã đi qua 45 tỉnh thành từ Bắc vào Nam, với quãng đường đã đi được vài nghìn km. Riêng khu vực Tây Nam Bộ, Tâm hẹn một ngày không xa sẽ lên đường cùng những người đồng đội. Theo kế hoạch sắp tới, anh sẽ ngược lên lại các tỉnh Tây Nguyên để tiếp tục thực hiện chiến dịch chia sẻ gạo bằng đôi chân.

Tâm Ngô Đồng cho biết dịch Covid-19 dù đã được kiểm soát nhưng vẫn còn nhiều gia đình khó khăn, thiếu gạo, đói cơm tại các tỉnh cao nguyên. Nhóm tình nguyện của Tâm đã khảo sát và nắm tình hình và sẽ lên đường hỗ trợ.

Chia sẻ về những gian nan của hành trình đi bộ làm từ thiện những năm qua, Tâm Ngô Đồng cho rằng nếu xem đó là khó khăn thì chắc chắn sẽ là khó khăn và bản thân sẽ nản lòng.

“Mình tự hứa rằng chỉ cần mình bước được 1 bước chân, sẽ có 1 mảnh đời 1 đứa trẻ được giúp đỡ. Vì vậy, mình nghĩ về những đứa nhỏ, mục tiêu ban đầu để mà cố gắng. Hành trình đó chính là bằng tinh thần không gì là không thể”, Tâm nói.

 Bà Trần Uyên Phương - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát trao món quà đặc biệt để đồng hành cùng Tâm Ngô Đồng trên những chặng đường đi bộ làm từ thiện.

Tâm cho rằng điều anh nhận được nhiều nhất chính là niềm vui, hạnh phúc của những người đã từng được giúp đỡ. Những lá thư cảm ơn anh Tâm, chú Tâm của những đứa trẻ vùng cao.

Một điều hạnh phúc khác, Tâm Ngô Đồng nhận được là mỗi hành trình đi qua, anh lại lập được một câu lạc bộ từ thiện khác tại nhiều địa phương. Chính những người bạn trẻ này sẽ tiếp tục lan tỏa yêu thương đến cộng đồng, giúp đỡ thêm những số phận khác, đúng với tinh thần yêu thương sẽ lan tỏa yêu thương của Tâm Ngô Đồng.

Đi cùng chương trình “Nối trọn yêu thương” từ những tập phát sóng đầu tiên, đối với chị Trần Uyên Phương - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát cho rằng, Tâm Ngô Đồng thực sự là một trường hợp đặc biệt. Tâm luôn bị thôi thúc bởi những điều bản thân đã cam kết, phải làm điều hạnh phúc cho người khác. Chị Phương đã gửi một món quà đặc biệt để đồng hành cùng anh trên những chặng đường đi bộ làm từ thiện.

Lãnh đạo Tập đoàn Tân Hiệp Phát cho rằng chính cam kết và suy nghĩ chỉ cần 1 bước đi là 1 số phận được giúp đỡ, đã khiến Tâm vượt qua mọi khó khăn để lan tỏa bóng mát của một cây ngô đồng đến những người xung quanh.

Vì vậy, sự hỗ trợ của Tân Hiệp Phát như một sự chia sẻ để Tâm cũng như những hoàn cảnh khác cảm thấy rằng mình không cô đơn, mà bên mình luôn có những người đồng cảm, đồng hành để tiếp tục cố gắng và lan tỏa yêu thương, hạnh phúc đến cho mọi người.