Đi từng ngõ, gõ từng nhà

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phường Hạ Lý, nơi địa bàn có đông các hộ dân nằm trong diện phải di dời để phục vụ dự án chỉnh trang sông Tam Bạc cho kịp tiến độ về đích. Nhờ sự vận động khéo léo đặc biệt là các công tác tuyên truyền “ đi từng ngõ, gõ từng nhà” đến nay trên địa bàn phường đã có 365/409 hộ dân được giao đất tái định cư. Quả là sự thành công vượt bậc.

 
Ông Phạm Văn Lương – Chủ tịch UBND phường Hạ Lý cho biết; thành công lớn nhất ở phường chính là nhờ công tác dân vận khéo. Hiệu quả nhìn thấy rõ chính là thực hiện công tác GPMB cho thi công dự án chỉnh trang sông Tam Bạc. UBND phường luôn bám sát sự chỉ đạo của Quận ủy, UBND quận và Nghị quyết của Đảng ủy nên kịp thời ban hành các chương trình, kế hoạch về lãnh đao, chỉ đạo tập trung nhiệm vụ cao cho GPMB, Với phương châm “ gần dân – bám trụ - kiên trì – mềm dẻo” đồng thời xác định rõ vai trò quan trọng công tác tuyên truyền, vận động nhân dân làm nhiệm vụ trọng âm để triển khai phục vụ dự án. Trong đó công tác đối thoại với người dân, DN nơi có đất bị thu hồi để nắm bắt tâm tư nguyện vọng và có biện pháp tháo gỡ kịp thời, không để xảy ra khiếu kiện kéo dài.

Với mục tiêu “ tăng tốc để về đích” UBND phường đã làm tốt việc rà soát, xác minh nguồn gốc đất đối với từng hộ dân, DN. Từ đó thực hiện công khai niêm yết các văn bản chỉ đạo của thành phố, quận, phường để người dân nắm bắt kịp thời. Tôn trọng, lắng nghe ý kiến, công tâm trong công việc đã tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao của người dân trên địa bàn phường.
 
Đối với các chi bộ tổ dân phố nơi có dự án đi qua thì việc tuyên truyền nắm bắt tình hình dư luận của cán bô đảng viên được tổ chức thường xuyên. Cũng bởi làm tốt nên trong những tháng cuối năm chính quyền phường Hạ Lý quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra. Chủ tịch phường Hạ Lý cho biết thêm; có được sự thành công này điều đầu tiên là phải thường xuyên trực tiếp đối thoại và lắng nghe, giải quyết kịp thời những tâm tư nguyện vọng hơp pháp chính đáng của người dân, tạo niềm tin trong nhân dân vào cấp chính quyền. Bên cạnh đó phường giải quyết đúng đắn các mối quan hệ lợi ích giữa người bị thu hồi với chính quyền, luôn nhận khó khăn về chính quyền và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Hiện tuyến đường Tam Bạc đã thi công xong hệ thống thoát nước, các tuyến cáp kỹ thuật và đang thi công vỉa hè phía nhà dân; tuyến đường Thế Lữ đang triển khai san gạt mặt bằng, vận chuyển đất, thi công khu tái định cư để tổ chức giao đất cho nhân dân; Khu tái định cư Nhà máy đóng tàu Tam Bạc cũ đã cơ bản hoàn thành, các hộ dân đã bắt đầu triển khai xây dựng nhà theo quy định quản lý kiến trúc. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạng mục cần đẩy nhanh để kịp tiến độ như: ép cọc, đổ dầm mũ đầu cọc…
 
Lãnh đạo UBND quận Hồng Bàng cũng cho rằng để đảm bảo tiến độ dự án quận đã yêu cầu các đơn vị nhà thầu thi công cần khẩn trương tập trung nhân lực, phương tiện đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục, công trình theo đúng tiến độ quy định. Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng quận thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các nhà thi công.

Được biết, sau khi hoàn thành dự án chỉnh trang sông Tam Bạc sẽ tạo sự kết nối dải trung tâm từ Cảng Hoàng Diệu đến khu vực Bến Bính và hai bờ sông Tam Bạc. Việc chỉnh trang này nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho người dân, đồng thời góp phần mở rộng không gian đô thị khu vực trung tâm, tăng cường khả năng khai thác du lịch, dịch vụ của thành phố Hải Phòng.

Với cách làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân khéo léo nên chính quyền phường Hạ Lý đã tạo được sự ủng hộ lan tỏa trong mọi người dân. Cũng với cách làm trên mà năm qua quận Hồng Bàng nói chung, phường Hạ Lý nói riêng đã trở thành điểm sáng trong công tác GPMB tại Hải Phòng.

Chia sẻ về bài học kinh nghiệm trong công tác giải phóng mặt bằng, ông Phạm Văn Lương cho biết, ngoài việc phải sát sao, thường xuyên trực tiếp đối thoại và lắng nghe, thì cần phải giải quyết kịp thời những tâm tư, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của người dân. Tạo dựng niềm tin đã khó nhưng để bà con tin tưởng giao phó lại càng khó hơn. Chắc chắn với sự ủng hộ cao của bà con thì chính quyền mới mong sớm về đích theo tiến độ đã đề ra.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần