Di vật tượng cổ bị cháy rụi trong vụ hỏa hoạn ngôi chùa cổ

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo thống kê ban đầu từ Phòng VH&TT quận Tây Hồ, vụ hỏa hoạn tối 4/11 tại ngôi chùa có từ thời Lý nằm trên phố Trích Sài đã gây thiệt hại ít nhất 1 di vật tượng Tổ.

Theo phản ánh của người dân, khoảng 23 giờ 20 ngày 4/11, người dân phố Trích Sài phát hiện lửa bốc lên từ khu nhà Tổ chùa Tĩnh Lâu.
  Vụ cháy gây thiệt hại ít nhất 1 di vật tượng Tổ. (Ảnh: Zing.vn)
Người dân cùng một số nhân viên bảo vệ chung cư gần đó đã dùng nhiều bình cứu hoả mini lao vào khống chế nhưng lửa mỗi lúc một lớn và lan sang các khu nhà bên cạnh. Ngay sau đó, cảnh sát chữa cháy điều hai xe nước cùng công an phường Bưởi, dân quân tự vệ đến dập lửa. Sau khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ vụ hỏa hoạn cơ bản được dập tắt.
Bà Chu Thị Minh Tân – Trưởng phòng VH&TT quận Tây Hồ cho biết: “Rất may nhà thờ Tổ là nơi thờ các đời sư trụ trì nên không có nhiều hiện vật cổ. Theo báo cáo ban đầu vụ hỏa hoạn chỉ gây thiệt hại 1 di vật tượng Tổ có từ đầu thế kỷ XX, còn lại chủ yếu là hoành phi, câu đối và đồ thờ mới. Hiện chưa có báo cáo xác định thiệt hại cụ thể”.
Hiện nay thời tiết hanh khô nên rất dễ gây các vụ hỏa hoạn. Sau vụ cháy trên quận Tây Hồ cũng khuyến các sư trụ trì và người trông coi chùa trên địa bàn lưu ý việc hương khói ở nơi thờ tự, tránh để hỏa hoạn cho di tích.
Chùa Sải, tên chữ là Tĩnh Lâu tự, nằm bên bờ Hồ Tây được công nhận di tích lịch sử văn hóa năm 1996. Theo các nhà nghiên cứu, chùa có từ thời Lý mang tên Thanh Lâu tự. Đến thời nhà Nguyễn, chùa đổi tên thành Tĩnh Lâu.