Địa phương có được nhận ô tô biếu tặng giá trị lớn của doanh nghiệp?

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trả lời câu hỏi của PV báo Kinh tế & Đô thị tại cuộc Họp báo chuyên đề ngày 17/5, đại diện Bộ Tài chính cho hay, quà tặng trong đó đặc biệt là ô tô của tổ chức, cá nhân tặng cho các cơ quan buộc phải lập hội đồng giám định để tránh tình trạng dùng xe sang quá tiêu chuẩn.

 Ảnh minh họa
Theo ông Nguyễn Tân Thịnh, Phó cục trưởng Cục Quản lý Công sản (Bộ Tài chính), việc biếu tặng tài sản giá trị lớn, trong đó có ô tô vượt quá định mức đã được dư luận rất quan tâm. 
“Việc tiếp nhận các quà tặng này, Thủ tướng đã có văn bản chỉ đạo các địa phương, trong đó lưu ý việc không tiếp nhận quà tặng là xe ô tô giá trị lớn. Tuy nhiên, trong trường hợp nếu được tặng thì trước khi xác lập quyền sở hữu toàn dân và giao cho 1 đơn vị nào đó sử dụng thì bắt buộc phải thành lập hội đồng định giá để định giá tài sản được biếu tặng đó sát với giá thị trường để tránh các đơn vị nhận tài sản quá xa với tiêu chuẩn định mức” - ông Thịnh thông tin.

Cụ thể, trong Nghị định số 29/NĐ-CP từ tháng 3/2018 đã có những thay đổi. Với trường hợp tiếp nhận quà tặng của các tổ chức, cá nhân, trước khi xác lập quyền sở hữu toàn dân và giao cho một đơn vị nào đó, điều bắt buộc là phải thành lập hội đồng định giá. Điều này theo ông nhằm định giá lại tài sản cho sát với giá thị trường. Thay vì chỉ căn cứ vào hóa đơn như thời gian trước, cơ quan chức năng sẽ căn cứ vào kết quả sau định giá để xử lý tài sản.

Thời gian qua, Chính phủ đã ban hành một hệ thống các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, quy định về thẩm quyền quyết định, trình tự, thủ tục thực hiện các nội dung trong quản lý, sử dụng tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị. Đồng thời, để sử dụng, khai thác có hiệu quả tài sản công tại đơn vị sự nghiệp công lập, các Nghị định cũng hướng dẫn việc xây dựng Đề án sử dụng tài sản công tại đơn vị sự nghiệp công lập vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết...