Địa Syria: Ông Trump chi tiền triệu, tuyên bố lý do phải rút quân

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 12/10 tuyên bố đã ủy quyền chuyển 50 triệu USD viện trợ cho các nhóm nhân quyền và các tổ chức viện trợ khác ở Syria, như một nỗ lực rõ ràng để chống lại sự chỉ trích về việc ông rút quân đội Mỹ khỏi quốc gia Trung Đông.

Tổng thống Trump trong sự kiện tại Washington vào tối thứ 7 (giờ địa phương). 
Quyết định của ông chủ Nhà Trắng hồi đầu tuần này về lực lượng Mỹ tại miền bắc Syria đã tạo điều kiện mở ra một khu vực kiểm soát mới cho Thổ Nhĩ Kỳ, gây nên sự phản đối lớn từ lực lượng đồng minh người Kurd tại đó.
Chính quyền Trump liên tiếp cố gắng xoa dịu nỗi sợ hãi của đồng minh trước các cuộc đàn áp gia tăng khi dụng độ các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ trong khu vực, với việc đe dọa "bóp nghẹt" nền kinh tế nước này nếu vượt quá giới hạn.
"Tôi đã nói rõ với Thổ Nhĩ Kỳ rằng nếu họ không đáp ứng các cam kết của họ, bao gồm cả việc bảo vệ các nhóm thiểu số tôn giáo, chúng tôi sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế rất nhanh, mạnh và nghiêm khắc", ông Trump khẳng định tại một diễn đàn ở Washington tối thứ 7 vừa qua.
Cùng ngày, Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Pháp cho biết nước này đang tạm dừng xuất khẩu bất kỳ vũ khí nào sang Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cũng tuyên bố rằng Berlin sẽ cắt giảm xuất khẩu vũ khí sang Ankara nhằm "chống lại bối cảnh tấn công của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở Đông Bắc Syria".
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 11/10 nói rằng nước này sẽ không dừng lại cho đến khi lực lượng người Kurd Syria rút khỏi biên giới một khoảng cách nhất định.
Chỉ ít ngày sau sự rút quân của Mỹ khỏi Syria, lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ liên tục đánh chặn hầu hết các máy bay chiến đấu của người Kurd, mà chính phủ Ankara đã mô tả là mối đe dọa an ninh quốc gia. Chính quyền Trump đã bị chỉ trích vì từ bỏ người Kurd, những người được xem là đồng minh của Washington trong cuộc chiến chống khủng bố ISIS trong 5 năm qua.
Tuy nhiên, cũng trong bài phát biểu tối 12/10, Tổng thống Trump lưu ý rằng việc người Kurd đang thực sự chiến đấu là vì đất đai của họ chứ không phải của người Mỹ.
"Họ nên có biên giới, nhưng tôi không nghĩ rằng binh lính của chúng ta nên ở đó trong 15 năm tới để bảo vệ biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, khi chúng ta còn chưa thể bảo vệ biên giới của chính mình", ông Trump nói với đám đông tại Washington.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần