Dịch bệnh trên gia súc có nguy cơ bùng phát

Thiên Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá lợn hơi xuống thấp có thể dẫn tới tình trạng người chăn nuôi lơ là công tác phòng chống dịch bệnh khiến cho nguy cơ bùng phát dịch bệnh trong thời gian tới là rất cao.

Bộ NN&PTNT vừa có văn bản yêu cầu các tỉnh, TP tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc. Theo Bộ NN&PTNT, thời gian qua giá lợn hơi giảm thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây do nguồn cung lớn hơn nhiều so với nhu cầu của thị trường.
 Chăn nuôi lợn tại xã Võng Xuyên, huyện Phúc Thọ.
Tình hình này có thể dẫn tới nhiều hộ và cơ sở chăn nuôi không chăm sóc, nuôi dưỡng tốt đàn lợn làm giảm sức đề kháng của lợn hay không tiêm phòng vaccine các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trên lợn và vứt xác lợn ốm, chết ra môi trường công cộng… Do vậy thời gian tới, nguy cơ bùng phát dịch bệnh trên gia súc là rất cao, nhất là các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Trước tình hình này, Bộ NN&PTNT đề nghị UBND các tỉnh, TP chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh phát sinh trên gia súc, bảo đảm VSATTP và môi trường sinh thái.

Trong đó, tập trung vào tuyên truyền sâu rộng tại địa phương về nguy cơ bùng phát dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trên đàn gia súc như lở mồm long móng, tai xanh ở lợn, dịch tả lợn… và tác hại lâu dài đối với kinh tế, môi trường. Nếu dịch bệnh ở gia súc bùng phát trên diện rộng sẽ gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi và ngân sách Nhà nước.

Người chăn nuôi cần phải báo ngay cho chính quyền địa phương và cơ quan chuyên ngành thú y nếu phát hiện dấu hiệu nghi ngờ dịch bệnh trên gia súc, không buôn bán, vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ gia súc mắc bệnh, gia súc chết.

Bộ NN&PTNT cũng đề nghị các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện dịch bệnh trên đàn gia súc tại địa phương để xử lý kịp thời, bảo đảm không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng định kỳ, tiêm phòng bổ sung các loại vaccine phòng bệnh cho đàn gia súc theo quy định. Cùng với đó, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 3005/CT-BNN-TY ngày 11/4/2017 của Bộ NN&PTNT về việc tăng cường công tác quản lý, vận chuyển, giết mổ động vật đảm bảo ATTP.

Theo thông tin từ Cục Thú y (Bộ NN&PTNT), tính đến ngày 25/5, cả nước chỉ còn 1 ổ dịch cúm gia cầm A/H5N1 xảy ra tại 1 hộ chăn nuôi thuộc xã Ea Tmốt, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk có 600 con vịt mắc bệnh phải tiêu hủy chưa qua 21 ngày.

Tuy nhiên, Cục Thú y nhận định, trên đàn gia súc, dịch lở mồm long móng vẫn có nguy cơ phát sinh ở các địa phương có ổ dịch cũ, có đàn gia súc chưa được tiêm phòng triệt để, đặc biệt các địa phương có dự án cung ứng con giống gia súc, xóa đói giảm nghèo. Đối với dịch tai xanh trên lợn, trong thời gian tới, có thể xuất hiện các ổ dịch nhỏ lẻ trên địa bàn có ổ dịch cũ và khu vực có nguy cơ cao.

Các địa phương cần tăng cường giám sát dịch bệnh trên đàn lợn, phát hiện sớm ổ dịch, thực hiện nghiêm các quy định về kiểm dịch vận chuyển lợn và các sản phẩm của lợn, tăng cường kiểm soát giết mổ lợn, chủ động ngăn chặn dịch phát sinh và lây lan.