Dịch corona: Số liệu ngày càng xấu, chuyên gia phân vân hiệu quả phong tỏa Vũ Hán

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một số nhà virus học nói rằng, dựa trên các nghiên cứu sơ bộ, virus corona dường như có thời gian ủ bệnh trong 2 tuần, cho thấy tỷ lệ nhiễm bệnh nên bắt đầu chậm lại từ hôm nay (5/2) - 2 tuần sau hạn chế đi lại tại TP Vũ Hán có hiệu lực.

Vũ Hán như TP không người sau lệnh hạn chế.
Để ngăn chặn sự lây lan của virus, Trung Quốc đã đóng cửa Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc và là tâm dịch viêm phổi cấp, bằng cách dừng các máy bay, xe lửa và xe buýt vào, ra kể từ hôm 23/1. Tất cả các phương tiện giao thông công cộng và tư nhân cũng bị cấm trong TP, nơi có khoảng hơn 11 triệu người.
Tuy nhiên, Thị trưởng Vũ Hán Zhou Xianwang hôm 26/1 lưu ý, 5 triệu cư dân đã rời Vũ Hán trước khi TP bị phong tỏa. Các quan chức Trung Quốc sau đó đã mở rộng hạn chế giao thông tới ít nhất 15 TP lân cận với tổng số dân hơn 50 triệu người.
Joseph Tsang Kay-yan, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm ở Hồng Kông cho biết, việc đóng cửa các TP sẽ giúp nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh nhưng con số sẽ tiếp tục tăng trong tháng tới. Vị chuyên gia của ĐH Hồng Kông cũng dự đoán rằng đỉnh điểm của sự gia tăng số lượng ca nhiễm bệnh sẽ xảy ra vào khoảng cuối tháng 4.
Raina MacIntyre, giáo sư về an toàn sinh học toàn cầu tại ĐH New South Wales ở Sydney nói rằng, trên lý thuyết, bất kỳ sự can thiệp nào làm giảm việc đi lại đều có hiệu quả trong việc giảm lây nhiễm ra bên ngoài khu vực bị ảnh hưởng.
Việc nhiều người từ Vũ Hán đã rời đi vào dịp Tết Nguyên đán trước khi đóng cửa TP có thể giải thích các trường hợp nhiễm bệnh ở các vùng khác của Trung Quốc và tại các nước.
“Chúng ta phải xem thêm liệu sự phát triển dịch bệnh có chậm lại ở Hồ Bắc và ngoài Hồ Bắc trong vài tuần tới hay không”, ông MacIntyre nói, “thời gian ủ bệnh lên đến 2 tuần, do đó chúng tôi có thể hy vọng sẽ thấy tác động nhiều hơn của việc cấm đi lại trong vài tuần tới”.
Tuy nhiên, một số nhà virus học đã nói rằng, dựa trên các nghiên cứu sơ bộ, virus corona dường như có thời gian ủ bệnh trong 2 tuần, cho thấy tỷ lệ nhiễm bệnh nên bắt đầu chậm lại từ hôm nay (5/2) - 2 tuần sau hạn chế đi lại tại TP Vũ Hán có hiệu lực.
Virus xuất hiện lần đầu tiên vào cuối tháng 12, đến nay đã giết chết gần 500 người và làm hơn 24.000 người mắc bệnh, bao gồm cả ở 28 quốc gia và vùng lãnh thổ ngoài Trung Quốc đại lục.
Nhân viên y tế có mặt tại hiện trường một người đàn ông gục chết không rõ nguyên nhân ở Vũ Hán hôm 30/1.
Lawrence Gostin, giáo sư luật y tế công cộng tại ĐH Georgetown ở Washington cho rằng, các khu vực cách ly hàng loạt như ở tỉnh Hồ Bắc là không hiệu quả và cũng là kém hiệu quả nhất.
“Sau khi nhốt mọi người trong một vùng nóng của sự lây nhiễm tích cực, sẽ có sự lây nhiễm chéo giữa gia đình, bạn bè và hàng xóm. Và vì vậy mà Trung Quốc đang mất niềm tin và sự hợp tác của người dân”, ông Gostin nói.
Cũng theo ông Gostin, nếu các biện pháp y tế công cộng tích cực được thông qua, hy vọng sẽ thấy giảm bớt các trường hợp trong vài tuần tới. “Nhưng chúng ta cần chuẩn bị cho khả năng Trung Quốc sẽ không kiểm soát được virus hoàn toàn và nó sẽ trở thành đặc hữu hoặc theo mùa. Chúng ta nên cố gắng hết sức để tránh viễn cảnh đó”.
John Edmunds, giáo sư dịch tễ học bệnh truyền nhiễm tại Trường Y học Nhiệt đới và Vệ sinh Luân Đôn, nói rằng dữ liệu từ Trung Quốc quá thô sơ, đến mức không thể có được một bức tranh chính xác về tình hình đang diễn ra.
Yanzhong Huang, chuyên gia cao cấp về sức khỏe toàn cầu tại Mỹ đồng ý rằng, vẫn còn quá sớm để biết liệu các biện pháp ngăn chặn cứng rắn của Trung Quốc có hiệu quả hay không nếu xét theo số lượng ca nhiễm mới.
“Cho đến nay, chúng tôi chưa thấy ánh sáng ở cuối đường hầm”, ông Huang nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần