Dịch Corona: Vũ Hán chiếm tâm điểm, các TP "ổ dịch" khác bị thờ ơ

Tú Anh (Theo SCMP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong khi Vũ Hán là tâm điểm chú ý và quyên góp trên toàn cầu trước dịch corona, nhu cầu vật tư y tế cho các TP nhỏ hơn như Hiếu Cảm hay Hoàng Cương lại bị bỏ quên.

Feng Chuncui đã buộc phải dùng 1 chiếc khẩu trang trong suốt tuần qua. Cô là bác sĩ phụ khoa tại một bệnh viện lớn ở thành phố Hiếu Cảm, miền trung Trung Quốc, nơi các lực lượng y tế đang phải vật lộn để đối phó với lượng lớn bệnh nhân trong tâm bão corona.

 Thiếu vật tư y tế là tình trạng tại nhiều TP nhỏ ở Trung Quốc, nơi có hàng nghìn bệnh nhân nhiễm virus Corona chủng mới.

Cuối tháng trước, cô đã nhiễm bệnh từ một đồng nghiệp và buộc phải cách ly tại bệnh viện.

“Bệnh viện của tôi phải tiếp nhận lượng lớn bệnh nhân mỗi ngày trong khi chỉ số ít được xuất viện. Chúng tôi cần rất nhiều khẩu trang, đồ bảo hộ, kính bảo hộ và chất khử trùng”, cô nói.

“Chiếc khẩu trang duy nhất tôi có là từ trước khi nhập viện, và đã phải sử dụng nó suốt hơn một tuần nay”, Feng nói trong cơn ho.

Hiếu Cảm có khoảng 4,8 triệu dân, cách TP Vũ Hán – tâm dịch bệnh chỉ 60km về phía đông. Trong khi Vũ Hán là tâm điểm chú ý và quyên góp trên toàn cầu, nhu cầu vật tư y tế cho các thành phố nhỏ hơn như Hiếu Cảm lại bị bỏ quên.

Thị trưởng TP Hiếu Cẩm Wu Haitao cuối tuần trước cho biết, rằng toàn thành phố cần 32.300 khẩu trang N95, 150.700 khẩu trang phẫu thuật và 8.074 bộ quần áo bảo hộ trong 5 ngày tới.

Tình trạng tương tự diễn ra ở TP Hoàng Cương, một thành phố có khoảng 7,5 triệu dân phía tây TP Vũ Hán.

Hoàng Cương và Hiếu Cảm là hai điểm đến hàng đầu của 5 triệu người dân đã rời Vũ Hán trước khi thành phố bị phong tỏa hôm 23/1, theo dữ liệu từ công cụ tìm kiếm Baidu của Trung Quốc.

Chính quyền TP Hoàng Cương đã cố gắng ngăn chặn dịch lây lan bằng cách đóng cửa tất cả các nhà ga và đường cao tốc, và chỉ cho phép một người từ mỗi hộ gia đình rời khỏi nhà 2 ngày/ lần để mua thêm nhu yếu phẩm.

Ngoại lệ duy nhất là nhân viên các siêu thị và nhà thuốc, và người bệnh.

Một người dân Hoàng Cương, ông Wu Dan cho biết gia đình mình đang vật lộn để tìm kiếm nhu yếu phẩm giữa thời điểm bị phong tỏa.

“Dì của tôi đã bị nhiễm bệnh và phải nhập viện ... Trong bệnh viện, các y tá chỉ đeo khẩu trang phẫu thuật thường xuyên để tự bảo vệ trước số lượng lớn bệnh nhân nghi nhiễm”, ông Wu nói.

“Em gái tôi [người chăm sóc dì] đã không mua nổi dung dịch y tế để khử trùng căn hộ. Chúng tôi cũng cố gắng tìm mặt hàng này trên mạng nhưng không thành vì tình trạng phong tỏa khiến hàng hóa trở nên khan hiếm”.

Tính đến ngày 3/2, Hoàng Cương có 1.422 trường hợp được xác nhận nhiễm virus Corona và Hiếu Cảmcó 1.120, cao chỉ sau Vũ Hán.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần