Dịch corona: WHO cảnh báo các nước về "phần nổi của tảng băng chìm"

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới đây cảnh báo không chủ quan về số lượng các trường hợp xác nhận nhiễm virus corona từ những người chưa từng đi du lịch đến Trung Quốc tại nhiều quốc gia.

Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus.

Nhận xét của ông Ghebreyesus được đưa ra ngay trước thời điểm một đội chuyên gia quốc tế do WHO đứng đầu đã bay tới Trung Quốc vào hôm nay (10/2), nhằm hỗ trợ ứng phó với dịch bệnh đã lây nhiễm hơn 40.000 người và giết chết 908 người ở nước này.
"Đã có một số trường hợp liên quan đến #2019nCoV lây lan từ những người không có lịch sử đi đến (Trung Quốc)", Ghebreyesus tweet hôm 9/2, "việc phát hiện một số ít trường hợp có thể cho thấy sự lây lan rộng hơn ở các quốc gia khác. Nói tóm lại, chúng ta có thể chỉ nhìn thấy phần nổi của tảng băng chìm".
Và trong khi tốc độ lây lan của virus bên ngoài Trung Quốc đại lục còn tương đối chậm, Ghebreyesus cảnh báo nó có thể tăng tốc, khuyến cáo tất cả các quốc gia nên tranh thủ chuẩn bị các kịch bản ứng phó với tình huống nghiêm trọng hơn.
Bên ngoài Trung Quốc đại lục, hiện đã có hơn 350 trường hợp nhiễm bệnh được báo cáo ở gần 30 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hai trường hợp tử vong - 1 ở Philippines và 1 ở Hồng Kông.
Một số quốc gia đã cấm khách đến từ Trung Quốc trong khi các hãng hàng không lớn đã tạm dừng các chuyến bay qua lại với vùng dịch.
Dẫn đầu đội ngũ của WHO đến Trung Quốc là Bruce Aylward, một cựu chuyên gia dày dặn kinh nghiệm về các tình huống khẩn cấp đối với sức khỏe. Ông Aylward từng giám sát phản ứng của WHO đối với dịch Ebola ở Tây Phi 2014 - 2016.
WHO cũng nhấn mạnh trong những ngày gần đây đã có "một số ổn định" về số các trường hợp nhiễm mới ở Trung Quốc, nhưng cơ quan của Liên Hợp quốc cảnh báo vẫn còn quá sớm để nhận định virus có sớm đạt đỉnh hay không.Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo, các trường hợp xác nhận nhiễm virus corona từ những người chưa từng đi du lịch đến Trung Quốc có thể mới chỉ là một phần trong tổng lượng lớn ca nhiễm mà các nước chưa thể kiểm soát hết.