Dịch Covid-19 ảnh hưởng ra sao đến phát triển thuỷ sản?

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 15/5, Bộ NN&PTNT đã có báo cáo đánh giá tình hình phát triển thuỷ sản từ đầu năm 2020, đặc biệt là trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát.

Theo Bộ NN&PTNT, tổng sản lượng thủy sản khai thác quý I/2020 đạt 841.000 tấn (tăng 1,9% cùng kỳ 2019). Tuy nhiên, các loại cá đông lạnh để xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, bán cho nhà hàng và bếp ăn tập thể giảm khoảng 30% do không xuất khẩu được và nhiều nhà hàng, bếp ăn tập thể nghỉ chống dịch.
Lĩnh vực thủy sản bị ảnh hưởng khá nhiều trong dịch Covid-19. Ảnh minh họa.
Hoạt động sản xuất khai thác hải sản của ngư dân nhìn chung chưa bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 do giá dầu giảm. Tuy nhiên, nhiều loại hải sản bị giảm giá và lượng tiêu thụ so với trước khi có dịch nên hiệu quả sản xuất của ngư dân bị giảm đáng kể. Những tàu cá khai thác sản lượng thấp, hoặc sản phẩm đánh bắt tiêu thụ chậm do khó xuất khẩu hoặc chất lượng thấp sẽ bị lỗ.
Từ tháng 5/2020, nước ta đã cơ bản đẩy lùi được Covid-19. Tuy nhiên, Bộ NN&PTNT đánh giá, do ảnh hưởng của dịch nên xu hướng tiêu dùng và nhập khẩu thủy sản sẽ có những thay đổi. Các thị trường sẽ tăng cường nhập khẩu thủy sản đông lạnh, tiện dụng, dễ chế biến tại nhà cao hơn so với sử dụng thủy sản tươi sống. Sản phẩm thủy sản đóng hộp, chế biến sẵn cũng sẽ được ưa chuộng.
Để thúc đẩy phát triển ngành thủy sản, thời gian qua, Bộ NN&PTNT đã khuyến cáo các cơ sở tập trung đẩy mạnh chế biến hải sản (đóng hộp, làm nước mắm, sản phẩm khô, chả cá...). Các doanh nghiệp tiếp tục đa dạng hóa các sản phẩm thủy sản chế biến sẵn bảo quản đông lạnh, thủy sản đóng hộp và đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường.
Về lâu dài, Bộ NN&PTNT đang tích cực xây dựng trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản. Đồng thời, triển khai Đề án nâng cao giá trị sản phẩm hải sản khai thác và các giải pháp đồng bộ khác để đảm bảo ngành khai thác thủy sản tiếp tục duy trì ổn định, phát triển bền vững.
Để góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, giúp ngư dân tiêu thụ sản phẩm đánh bắt trong thời gian này, Bộ NN&PTNT đề nghị Bộ Công Thương phối hợp chặt chẽ với các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp trong các hoạt động xúc tiến thương mại nông lâm thủy sản, nhất là thúc đẩy tiêu thụ nội địa tại các chuỗi siêu thị, bán lẻ, bán hàng trực tuyến.
Bên cạnh đó, Bộ LĐ,TB&XH phối hợp nghiên cứu trình Thủ tướng Chính phủ xem xét bổ sung đối tượng là chủ tàu và ngư dân đăng ký tạm dừng khai thác hoặc bị ảnh hưởng, do không đi khai thác trong thời gian dịch Covid-19 được hưởng chính sách hỗ trợ theo Quyết định số 15/2020/QĐTTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần