Dịch Covid-19 bùng phát: Khách hàng, doanh nghiệp hồi hộp trước tour Tết Nguyên đán

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Thông tin từ một số công ty du lịch cho thấy, trong 2 ngày qua, khách hàng liên tục gọi điện đến doanh nghiệp để hủy tour Quảng Ninh, Hải Dương và các địa phương dịp Tết Nguyên đán.

Giám đốc Công ty Du lịch VietSense Nguyễn Văn Tài cho biết, Quảng Ninh là trung tâm du lịch lớn của miền Bắc, nhiều du khách đã có kế hoạch đặt tour từ trước nhưng việc bùng phát dịch Covid - 19 vừa qua đã ít nhiều gây tâm lý xáo động cho du khách. 
Hiện nay, Công ty du lịch VietSense đã dừng các hoạt động bán tour tới các điểm du lịch của tỉnh này là Hạ Long, Bình Liêu, Yên Tử, Móng Cái... Theo Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội Phùng Quang Thắng, tuyến du lịch đông khách nhất hiện nay ở phía Bắc chủ yếu là Hà Nội – Hạ Long (Quảng Ninh).
 Kiểm tra thân nhiệt phòng dịch Covid-19 cho khách du lịch tại Hạ Long

Hiện, nhiều đơn vị đã chủ động dừng bán các tour đi Quảng Ninh và có hướng đàm phán với khách hàng chuyển tour sang địa điểm khác. “Loại hình tour đông theo hình thức MICE (hội nghị, hội thảo) cơ bản dừng, thay vào đó là các nhóm nhỏ theo cấp phòng với không gian riêng được tổ chức theo hình thức giãn cách đúng quy định của Bộ Y tế”-ông Thắng thông tin.
Đồng tình với ý kiến này, Giám đốc Tiên phong Travel Phùng Xuân Khánh cho biết, hiện chỉ có khách đổi tour đến Quảng Ninh, Hải Dương sang các điểm đến khác. Tuy nhiên, dịp cận Tết này, khách ít đi mà phải sau Tết. Nếu dịch được khống chế sớm, nhanh thì sẽ giảm thiểu tác động đến du lịch sau Tết. “Lần này, du khách khá bình tĩnh cập nhật thông tin để quyết định chương trình du lịch.
Tuy nhiên, tâm lý khách luôn đề cao yếu tố an toàn nên khi có thông tin về các ca mắc mới Covid-19, họ sẽ đối chiếu với quy định hoãn, đổi tour từ các đơn vị cung cấp dịch vụ là hàng không, khách sạn... để đảm bảo quyền lợi giữa các bên. Hiện, đa số các chương trình tour triển khai sau Tết nên hy vọng dịch bệnh sớm được kiểm soát để ổn định tâm lý khách.
 Kiểm tra thân nhiệt phòng dịch Covid-19 tại Văn Miếu

Để đảm bảo công tác phòng dịch Covid-19, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch) đã gửi công văn tới các sở quản lý du lịch và các doanh nghiệp về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch.
Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết, ngày 29/1, Sở Du lịch Hà Nội có Văn bản số 68/SDL-QLCSLT gửi các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh du lịch trên địa bàn TP về việc tiếp tục thực hiện một số biện pháp cấp bách bảo đảm hoạt động du lịch trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.
Cụ thể, yêu cầu các đơn vị thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình dịch Covid-19 trên các kênh thông tin của Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch, Bộ Y tế, TP Hà Nội về những trường hợp mắc Covid-19 đã có lịch trình di chuyển tại các địa điểm; chủ động các phương án tổ chức hoạt động du lịch phục vụ khách du lịch, bố trí đủ lực lượng, cơ sở vật chất và điều kiện để phục vụ du khách trong dịp Tết.
 Khách du lịch tại Văn Miếu những ngày đầu năm 2021

Các đơn vị lữ hành, vận chuyển khách du lịch, hướng dẫn viên du lịch cần thông báo kịp thời những trường hợp khách có biểu hiện mắc Covid-19 và hành trình di chuyển của các đoàn khách đi - về từ vùng có dịch với cơ sở y tế địa phương. Các cơ sở lưu trú thực hiện nghiêm túc khai báo y tế trực tuyến với khách lưu trú; rà soát khách du lịch đang lưu trú tại cơ sở và cung cấp thông tin những người đi - đến từ vùng có dịch cho cơ sở y tế địa phương.
Những khách sạn đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt làm khu cách ly tập trung có thu phí thường xuyên chấn chỉnh đội ngũ cán bộ, nhân viên trong khách sạn tuân thủ quy định của ngành Y tế trong phòng, chống dịch; theo dõi, giám sát chặt chẽ khách nhập cảnh cách ly tại khách sạn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần