Dịch Covid-19: Ca tử vong tại Mỹ vượt 200.000 người, Anh áp lệnh giới nghiêm toàn quốc

Nguyễn Phương (Theo Reuters, Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mỹ ghi nhận hơn 200.000 ca tử vong vì Covid-19, trong khi đó Anh sẽ tái áp đặt lệnh giới nghiêm ban đêm trên toàn quốc để ngăn chặn đà lây lan của virus SARS-CoV-2.

Theo số liệu thống kê của trang worldometers.info, cập nhật đến 11 giờ sáng 22/9 (giờ Việt Nam), tổng số ca nhiễm Covid-19 trên toàn cầu là 31.482.604 người, trong đó có 969.298 người thiệt mạng.
Dịch bệnh đến nay xuất hiện và lây lan ở 213 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các nước cũng ghi nhận 23.110.086 bệnh nhân được điều trị khỏi.
Mỹ ghi nhận hơn 200.000 ca tử vong vì Covid-19.
Các quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất gồm Mỹ (6,8 triệu người nhiễm, hơn 200.000 người chết), Ấn Độ (5,4 triệu ca nhiễm  và 86.000 người thiệt mạng) và Brazil (4,5 triệu trường hợp mắc và hơn 136.000 người tử vong).
Mỹ vẫn là nước chịu tác động mạnh nhất của dịch Covid-19 mặc dù số ca mắc bệnh mới và tử vong tại Mỹ đang giảm đáng kể trong những ngày gần đây.
Tuy nhiên, dịch Covid-19 được cho là đang ủ bệnh ở khắp nước Mỹ khi mùa cúm sắp tới. Đại dịch nguy hiểm này không còn chỉ tập trung tại một hay hai "tâm chấn", thay vào đó, bệnh đang âm ỉ lây lan khắp các bang, làm dấy lên lo ngại rằng khi thời tiết chuyển lạnh, số ca nhiễm có thể tăng mạnh hơn trong những tháng mùa Thu và mùa Đông sắp tới. Trung bình mỗi ngày, nước Mỹ ghi nhận hơn 800 người tử vong do mắc Covid-19.
Mặc dù số ca mắc mới giảm khoảng 50% so với mức đỉnh điểm hồi tháng 7, song Mỹ vẫn ghi nhận trung bình gần 40.000 ca mắc mới/ngày, cao nhất trong các nước phát triển.
Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ cũng cảnh báo người dân Mỹ đang chuẩn bị đối mặt với "mùa Thu tồi tệ nhất, từ góc độ sức khỏe cộng đồng", viện dẫn mối lo ngại kịch bản "nguy cơ kép" - đó là sự gia tăng số ca mắc Covid-19 và cúm mùa khiến các bệnh viện quá tải.
Các ca mắc Covid-19 tại Mỹ đang có xu hướng tăng lên tại khoảng 20 trong tổng số 50 bang, trong đó có cả các khu vực từng là tâm dịch như New Jersey và New York - vốn ghi nhận số ca mắc giảm trong một vài tháng gần đây. 
Dịch Covid-19 đang tái bùng phát tại một số nước châu Âu trong những tuần gần đây.
Trước tình hình diễn biến phức tạp và đối mặt với nguy cơ bùng phát làn sóng dịch Covid-19, ngày 21/9, Thủ tướng Anh Boris Johnson thông báo ông sẽ tái áp đặt lệnh giới nghiêm ban đêm để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Theo đó, từ ngày thứ Năm tuần này, các quán rượu, hộp đêm và nhà hàng trên phạm vi toàn quốc sẽ phải đóng cửa lúc 22 giờ hàng ngày.
Chính phủ Anh cũng nâng mức độ cảnh báo Covid-19 từ cấp độ 3 lên cấp độ 4 sau khi dữ liệu cho thấy số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 đang tăng nhanh. Mức cảnh báo Covid-19 ở cấp độ 4 cho thấy dịch Covid-19 đang lây nhiễm ở tốc độ cao và tỷ lệ lây lan tăng theo cấp số nhân.
Giới chuyên gia cảnh báo Vương quốc Anh đang ở “thời điểm nguy cấp” trong cuộc chiến với dịch bệnh, có thể chứng kiến tỷ lệ tử vong do căn bệnh này gia tăng theo cấp số nhân trong những tuần tới nếu không hành động khẩn cấp nhằm ngăn chặn đà lây lan nhanh trong làn sóng thứ 2 của đại dịch.
Anh sẽ áp lệnh giới nghiêm toàn quốc từ ngày 24/9 đế ngăn sự tái bùng phát của dịch Covid-19.
Với trên 41.000 ca tử vong, Anh hiện là nước có số người tử vong do Covid-19 cao nhất tại châu Âu và đứng thứ 5 trên thế giới.
Tuy nhiên, hiện số ca nhiễm mới ở nước này đang tăng với tốc độ ít nhất 6.000 người/ngày, cứ sau 8 ngày, số bệnh nhân nhập viện lại tăng gấp đôi, và hệ thống xét nghiệm đang quá tải.
Các chuyên gia cảnh báo khoảng thời gian 6 tháng tới sẽ rất khó khăn vì virus SARS-CoV-2 sẽ hoạt động mạnh hơn trong thời tiết lạnh, trong khi đó các nghiên cứu hiện tại cho thấy mới chỉ có khoảng 8% dân số Anh đã có kháng thể với virus.
Pháp cũng ghi nhận số ca nhiễm mới tăng đột biến trong những ngày gần đây. Theo báo cáo của giới chức y tế Pháp, nước này có thêm 5.298 ca mắc Covid-19 mới trong 24 giờ qua.
Giới chức TP Lyon cũng thông báo siết chặt biện pháp hạn chế do số ca nhiễm Covid-19 tăng đột biến.
Vùng Auvergne-Rhone-Alpes của Pháp đã công bố áp đặt một loạt các biện pháp chặt chẽ hơn để hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19.
Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 21/9, lãnh đạo vùng, ông Pascal Mailhos, cho biết các sự kiện công cộng sẽ được giới hạn xuống chỉ còn 1.000 người và cấm các hoạt động tập trung từ 10 người trở lên.
Việc bán và uống rượu bị cấm từ 8 giờ tối. Một loạt các sự kiện lớn đã bị hủy bỏ, bao gồm cả hội chợ thương mại Foire de Lyon hàng năm.
Ông Mailhos nói rằng các biện pháp hạn chế mạnh này được thực hiện nhằm nỗ lực bằng mọi giá không phải áp đặt lệnh phong tỏa toàn quốc lần thứ hai để tránh những hậu quả nghiêm trọng về kinh tế, xã hội và văn hóa.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần