Dịch Covid-19: Ông Trump phê chuẩn tuyên bố tình trạng thảm họa ở New York

Nguyễn Phương (Theo Businessinsider)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Donald Trump đêm 20/3, đã phê chuẩn tuyên bố tình trạng thảm họa ở bang New York, tâm điểm đại dịch Covid-19 tại Mỹ.

Theo số liệu mới nhất, tính đến ngày 20/3, bang New York hiện có số ca mắc Covid-19 cao nhất cả nước, với ít nhất 8.310 trường hợp và 42 người  tử vong.
Số trường hợp nhiễm dịch Covid-19 tại tiểu bang New York hiện chiếm gần  1/2 tổng số hơn 19.000 người mắc virus SARS-CoV-2 tại Mỹ.
Bang New York báo cáo hơn 8.000 ca nhiễm Covid-19 tính đến tối 20/3.
Thượng nghị sĩ Chuck Schumer hôm 20/3 cho biết Tổng thống Trump đã phê chuẩn đã phê chuẩn tuyên bố tình trạng thảm họa ở bang New York do sự lây lan nhanh chóng tại tiểu bang. "Tổng thống Trump vừa phê duyệt một tuyên bố thảm họa tại tiểu bang New York để đối phó dịch Covid-19” ông Schumer viết dòng tweet hôm 20/3, và nói thêm rằng ông và Thượng nghị sĩ New York Kirsten Gillibrand hối thúc chính quyền Trump ban bố tình trạng thảm họa.
Quyết định này mở đường cho việc huy động các nguồn lực liên bang cho nỗ lực phục hồi của bang New York và các địa phương trong khu vực bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Lệnh này cũng cho phép cư dân New York, những người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh được tiếp cận tư vấn khủng hoảng.
Tính đến chiều ngày 20/3, tiểu bang New York ghi nhận 8.310 trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 ,trong đó có 5.151 trường hợp ở TP New York.
Thống đốc bang New York Andrew Cuomo cho biết khoảng 1.250 bệnh nhân nhiễm Covid-19, tương đương 18% tổng số bệnh nhân mắc bệnh trong tiểu bang, đã phải nhập viện.
Trước đó, cùng ngày, bang New York, Mỹ ngày 20/3 yêu cầu toàn bộ người dân ở nhà nhằm hạn chế sự lây lan của Covid-19.
Thống đốc bang Andrew Cuomo cho biết, số người nhiễm SARS-CoV2 ở New York đã lên tới hơn 7.000 và hệ thống y tế của bang sẽ quá tải với tốc độ lây lan nhanh chóng của dịch bệnh Covid-19.
 Thống đốc Cuomo kêu gọi các nhân viên y tế đã về hưu và sinh viên các trường y hỗ trợ ứng phó với số người lây nhiễm gia tăng nhanh chóng tại các bệnh viện của bang.
Theo ông Cuomo, New York hiện đang thiếu trầm trọng máy hỗ trợ thở và coi các thiết bị này trong cuộc chiến chống Covid-19 giống như tên lửa trong Thế chiến thứ 2. Ông Cuomo cho biết đã yêu cầu toàn bộ người lao động thuộc các lĩnh vực không thiết yếu ở nhà cũng như cấm các hoạt động đông người trên toàn bang. Theo Thống đốc Cuomo, tất cả các cửa hàng phải đóng cửa hoặc sẽ bị phạt dân sự. 
Tuần trước, người đứng đầu Nhà Trắng tuyên bố dịch Covid-19 là một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe quốc gia, theo đó giải phóng hàng tỷ USD viện trợ Liên bang cho chính quyền các bang và địa phương đối phó với dịch bệnh./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần