Dịch Covid-19: Chủ tịch Tập hoãn thăm Nhật, Hàn Quốc có thêm 438 người nhiễm virus SARS-CoV-2

Nguyễn Phương (Theo Aljazeera)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Nhật Bản vào tháng 4 đã bị hoãn do Covid-19, theo thông báo của chính phủ Nhật Bản.

Các nước đang tăng cường biện pháp ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 khi số người tử vong tại Trung Quốc vì nhiễm virus SARS-CoV-2 đã vượt con số 3.000.
Quốc hội Mỹ vừa thông qua gói tài trợ khẩn cấp trị giá 8,3 tỷ USD cho cuộc chiến chống dịch Covid-19, trong khi Italia đóng cửa các trường học và hủy bỏ các sự kiện công cộng để tránh lây lan dịch bệnh.
 Toàn Trung Quốc đến nay ghi nhận 80.409 ca nhiễm bệnh Covid-19. Nguồn: Al Jazeera.
Trung Quốc ngày 5/3 báo cáo thêm 31 ca tử vong do nhiễm SARS-CoV-2, phần lớn tại tỉnh Hồ Bắc, đưa tổng số người chết ở nước này lên 3.012 trong tổng số 80.409 ca nhiễm.
Theo thông báo của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC), nước này có thêm 139 ca nhiễm mới, tăng nhẹ so với 119 ca một ngày trước đó. Toàn Trung Quốc đại lục đến nay ghi nhận 80.409 ca nhiễm, 52.045 người được chữa khỏi, trong khi 5.952 người trong tình trạng nguy kịch.
Bộ Tài chính Trung Quốc cũng đã phân bổ khoảng 16 tỷ USD cho các chương trình ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh Covid-19. Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 4/3, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trung Quốc Xu Hongcai cho biết tính đến ngày thứ Tư, bộ này đã chi nguồn ngân sách khoảng 110,48 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 16 tỷ USD) cho các hoạt động ngăn chặn và kiểm soát virus SARS-CoV-2.
Trong thông báo mới nhất, người phát ngôn của Chính phủ Nhật Bản cho biết chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Tokyo vào tháng 4 tới sẽ bị hoãn lại vì hai quốc gia dành ưu tiên cho việc đối phó sự bùng phạt của dịch bệnh Covid-19.
Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nói rằng hai nước láng giềng châu Á đã đồng ý sắp xếp chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc vào thời điểm thuận lợi hơn. Ông Suga cũng khẳng định việc trì hoàn chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ không ảnh hưởng đến quan hệ Nhật Bản - Trung Quốc.
Dịch bệnh Covid-19 tại Hàn Quốc cũng đang diễn biến phức tạp khi số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 liên tục gia tăng.
 Số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 liên tục gia tăng tại Hàn Quốc.
Giới chức Hàn Quốc hôm 5/3 xác nhận nước này có 438 trường hợp nhiễm bệnh Covid-19, đưa tổng số ca mắc lên 5.766. Trung tâm phòng chống dịch bệnh Hàn Quốc cũng báo cáo thêm 3 ca tử vong vì virus SARS-CoV-2, nâng tổng số người chết lên 35.
Trong khi đó, Quốc hội Mỹ hôm 4/3 đã bỏ phiếu thông qua gói tài trợ khẩn cấp trị giá 8,3 tỷ đô la để ngăn chặn dịch bệnh Covid-19. Quyết định mới nhất được Hạ viện Mỹ đưa ra sau khi nước này báo cáo có  11 trường hợp tử vong vì nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó có một ca tại bang California, lần đầu tiên bên ngoài tiểu bang Washington. Thống đốc bang California Gavin Newsom đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh Covid-19 sau khi tiểu bang này xác nhận trường hợp tử vong đầu tiên sau khi dương tính với virus SARS-CoV-2 trong số 53 trường hợp nhiễm bệnh.
Tại Trung Đông, Iran đã cấm các quan chức chính phủ hàng đầu rời khỏi đất nước do lo ngại dịch bệnh Covid-19 lan rộng, sau khi Phó Tổng thống, một thứ trưởng và 23 thành viên quốc hội đều được chẩn đoán mắc virus SARS-CoV-2.
Dịch Covid-19 đã xuất hiện tại 84 quốc gia, vùng lãnh thổ sau khi khởi phát ở TP Vũ Hán của Trung Quốc hồi tháng 12, khiến 95.332 người nhiễm bệnh, trong đó 3.285 ca tử vong và 53.641 người được chữa khỏi.
Các ca nhiễm mới giảm ở Trung Quốc đại lục nhưng đang tăng lên nhanh chóng tại nhiều quốc gia như Italia, Hàn Quốc, Iran. Hiện Italia đang là quốc gia có số người chết do nhiễm virus SARS-CoV-2 cao thứ hai thế giới, sau Trung Quốc đại lục, với 107 trường hợp./.
 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần