Dịch Covid-19 chưa hạ nhiệt, Nhật Bản xem xét gia hạn tình trạng khẩn cấp

Ngọc Ánh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giới chức Nhật Bản đang cân nhắc kéo dài tình trạng khẩn cấp tại Tokyo, Osaka, Kyoto và Hyogo do số ca nhiễm Covid-19 tiếp tục tăng cao.

Nhật Bản ngày 5/5 sẽ thảo luận về kế hoạch gia hạn tình trạng khẩn cấp để ngăn dịch Covid-19 tại Thủ đô Tokyo và 3 tỉnh thành khác. Động thái này được đánh giá sẽ gây trở ngại cho các kế hoạch tổ chức Thế vận hội Tokyo 2021, dự kiến khai mạc vào ngày 23/7.
 Nhật Bản xem xét kéo dài tình trạng khẩn cấp tại Thủ đô Tokyo, các tỉnh Osaka, Kyoto và Hyogo. Ảnh: Reuters 
Giới chức Nhật Bản nhiều khả năng sẽ tiếp tục kéo dài tình trạng khẩn cấp tại Thủ đô Tokyo, các tỉnh Osaka, Kyoto và Hyogo, do số ca mắc virus SARS-CoV-2 tại nước này vẫn tăng mạnh.
Trước đó, tờ Yomiuri đã đưa tin Nhật Bản có thể sẽ phải kéo dài tình trạng khẩn cấp tại Thủ đô Tokyo và 3 tỉnh thành trên.
Theo kế hoạch, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga sẽ tổ chức họp với các bộ trưởng trong ngày hôm nay (5/5) để thảo luận về việc gia hạn tình trạng khẩn cấp, tuy nhiên không nêu chi tiết thời gian gia hạn có thể kéo dài bao lâu. Chính phủ sẽ đưa ra quyết định chính thức sớm nhất vào thứ Sáu tuần này. 
Việc gia hạn tình trạng khẩn cấp tại 4 tỉnh thành nói trên, được áp đặt từ 25/4 và có hiệu lực đến ngày 11/5, khiến người hâm mộ lo ngại liệu Thế vận hội Tokyo 2021 có được tổ chức theo dự kiến vào 23/7 tới hay không.
Tuy nhiên, tờ báo Yomiuri cho biết, hiện vẫn chưa có thông tin xác nhận việc Chính phủ Nhật Bản có nới lỏng bất kỳ hạn chế hoạt động nào đối với lĩnh vực dịch vụ hay không.
Theo các nguồn tin, đã có đề xuất gia hạn tình trạng khẩn cấp tới cuối tháng này. Thống đốc tỉnh Osaka cho biết, việc gia hạn từ ba tuần đến một tháng có thể là cần thiết. Tuy nhiên, điều này khiến gia tăng lo ngại về kế hoạch tổ chức Thế vận hội Tokyo 2021.
Dự kiến, Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế Thomas Bach ​​sẽ đến thăm Nhật Bản vào cuối tháng này. 
Do thực hiện tình trạng khẩn cấp tại Tokyo và 3 tỉnh thành khác, giới chức yêu cầu đóng cửa các nhà hàng, quán bar, karaoke, siêu thị lớn và rạp chiếu phim. Khán giả cũng sẽ bị cấm đến tham dự các sự kiện thể thao lớn.
Các tòa nhà chính phủ và thị trường tài chính của Nhật Bản đã đóng cửa từ thứ Tư nhân dịp “Tuần lễ Vàng” - thời gian người dân đi du lịch nhiều nhất trong năm.
Đáng chú ý, dù Nhật Bản đang trong kỳ nghỉ lễ dài, nước này ngày 4/5 vẫn ghi nhận thêm 4.202 ca nhiễm, trong đó Osaka có 884 ca và Thủ đô Tokyo có 609 ca và 50 ca tử vong vì dịch Covid-19. Số bệnh nhân nặng trên toàn quốc là 1.083 ca, giảm 1 người so với mức cao kỷ lục 1 ngày trước đó./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần