Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều nơi ở Bình Dương giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và 16

Duy Chí
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Qua xem xét ý kiến đề xuất của lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Nguyễn Hoàng Thao thống nhất phương án áp dụng Chỉ thị 15 và 16 của Thủ tướng Chính phủ thực hiện giản cách xã hội nhiều nơi trên địa bàn tỉnh nhằm bảo đảm an toàn phòng chống dịch bệnh.

Ngày 31/5, tại cuộc họp khẩn, Ban Chỉ đạo Phòng chống Covid-19 tỉnh Bình Dương nhận định: Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, căn cứ tình hình các địa phương lãnh đạo ngành Y tế đề xuất phương án thực hiện giãn cách xã hội toàn tỉnh Bình Dương.
Cụ thể, tại các địa điểm phong tỏa thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ; tại các xã, phường thuộc TP, thị xã thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ; tại các huyện thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời tăng cường các chốt kiểm dịch tại những tuyến đường có nhiều phương tiện lưu thông.
 Chốt cách ly Khu dân cư Hiệp Thành III, TP Thủ Dầu Một.
Tại cuộc họp, lãnh đạo các sở, ngành địa phương đề xuất thêm: TP Thuận An sẽ  dừng hoạt động sinh hoạt tôn giáo trên địa bàn, không tập trung quá 10 người ngoài khu vực công sở, bệnh viện. Ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh vẫn tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trong ngày 2 và 3/6. Học sinh trong các khu cách ly, phong tỏa sẽ tổ chức thi lần 2. Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ GD&ĐT trong quá trình tổ chức thi; tạm dừng hoạt động các trung tâm đào tạo, lớp ngoại khóa, vui chơi trong dịp hè.
Sở Công Thương đã làm việc với các doanh nghiệp đảm bảo cung ứng hàng hóa kịp thời, đảm bảo đủ số lượng hàng hóa phục vụ nhu cầu của người dân, kể cả trong trường hợp có thực hiện giãn cách xã hội; đề nghị các siêu thị tăng cường bán hàng online, mở cửa tất cả các ngày trong tuần.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Nguyễn Hoàng Thao thống nhất với các đề xuất trên, đồng thời chỉ đạo ngành GD&ĐT cần đảm bảo tổ chức kỳ thi tuyển sinh an toàn tuyệt đối. Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cũng lưu ý, nguy cơ tiềm ẩn lây lan dịch bệnh trên địa bàn tỉnh là rất cao, do đó, đề nghị các cấp chính quyền, Ban chỉ đạo và toàn thể Nhân dân có trách nhiệm với chính mình, xã hội, cộng đồng trong phòng, chống dịch.

Bộ đội Phòng Hóa, Sư đoàn 7, Quân đoàn IV chuẩn bị lên đường phu xịt thuốc khử trùng chống dịch tại các khu vực cách ly.

Các địa phương: TP Thuận An, Dĩ An, Thủ Dầu Một; thị xã Bến Cát, Tân Uyên thực hiện giãn cách xã hội thị Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ. Riêng phường Hiệp Thành, TP Thủ Dầu Một và phường Bình Chuẩn TP Thuận An xem xét từng khu vực để thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Những địa bàn nếu có tình huống phát sinh sẽ áp dụng các biện pháp đặc biệt. Huyện Bàu Bàng thực hiện khoanh vùng nơi có đông nhà máy, xí nghiệp, áp dụng Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ.
Các địa phương phải bảo đảm đời sống của cư dân trong khu vực bị phong tỏa, cách ly. Lập phương án trưng dụng các khách sạn trên địa bàn để thành lập khu cách ly trong tình huống cấp bách. Lập các chốt kiểm soát dịch bệnh trên các tuyến đường huyết mạch như Quốc lộ 13, Quốc lộ 1A, Mỹ Phước - Tân Vạn. Đối với các đường huyện, xã, tùy vào tình huống, yếu tố quan trọng của tuyến đường, lãnh đạo địa phương quyết định lập chốt kiểm soát dịch, nhưng phải hướng tới mục tiêu phòng, chống dịch chứ không gây khó khăn, cản trở cho việc lưu thông.

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Bình Dương, hiện tỉnh Bình Dương đã ghi nhận 7 ca mắc Covid-19. Trong đó, 4 ca mắc được cách ly và điều trị tại TP Hồ Chí Minh có yếu tố dịch tễ liên quan đến tỉnh Bình Dương; 3 ca mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh là các trường hợp F1 có địa chỉ tại khu phố Bình Quới B, phường Bình Chuẩn, TP Thuận An.

Ngành chức năng tỉnh Bình Dương đã truy vết được 25 trường hợp F1, trong đó, có 7 trường hợp ở TP Thủ Dầu Một, 18 trường hợp ở huyện Bàu Bàng và thị xã Bến Cát. Tất cả các F1 đã đưa đi cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm. Đồng thời, tiếp tục truy vết các trường hợp tiếp xúc gần; thực hiện cách ly y tế tạm thời một phần Khu dân cư Hiệp Thành 3 và lấy mẫu xét nghiệm 187 hộ với 800 nhân khẩu trong khu vực cách ly.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần