Dịch Covid-19 hoành hành, hơn 2 vạn người Việt đã được hồi hương

Minh Tuấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục đưa công dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nước, được sắp xếp theo nguyện vọng của công dân, phù hợp với tình hình dịch bệnh và năng lực cách ly trong nước.

Đại diện Tổng lãnh sự Việt Nam tại Houston, Mỹ ra sân bay tiễn công dân về nước. Ảnh: Bộ Ngoại giao
Trả lời câu hỏi của phóng viên tại họp báo chiều 6/8 về kế hoạch đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước trong bối cảnh xuất hiện những ca nhiễm mới trong cộng đồng, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng thông tin, thời gian qua đã tổ chức hơn 80 chuyến bay, đưa về nước hơn 21.000 công dân Việt Nam từ hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ, đảm bảo an toàn về phòng chống dịch bệnh Covid-19.
Việc hồi hương người Việt nhằm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, với nỗ lực cao nhất của các cơ quan chức năng trong nước và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, trên cơ sở nguyện vọng của công dân và năng lực cách ly trong nước.
Đại diện Bộ Ngoại giao cho biết, thời gian tới, việc đưa công dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nước sẽ được sắp xếp theo nguyện vọng của công dân, phù hợp với tình hình dịch bệnh và năng lực cách ly trong nước.
Cũng tại họp báo, bà Hằng thông tin hiện có 226 lao động Việt Nam đang làm việc tại Uzbekistan nhưng do dịch Covid-19 phải ngừng làm việc tại công trường, thực hiện cách ly tại chỗ. Đây là những lao động làm việc theo hợp đồng cung ứng lao động giữa một công ty tư vấn nghề nghiệp của Việt Nam và công ty dầu khí China Petroleum Jilin Chemical Engineering and Construction.
Dẫn thông tin từ các cơ quan chức năng sở tại, bà Hằng cho biết một số trường hợp đã xác định dương tính với Covid-19.
Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga kiêm nhiệm Uzbekistan liên hệ với người lao động để tìm hiểu thông tin, động viên thăm hỏi, liên hệ các bên liên quan cũng như cơ quan địa phương để đảm bảo có các biện pháp cần thiết hỗ trợ người lao động Việt Nam.
Hiện các cơ quan chức năng của Việt Nam, đại sứ quán Việt Nam tại Nga kiêm nhiệm Uzbekistan đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng sở tại để lên kế hoạch đưa công dân Việt Nam tại Uzbekistan về nước, dự kiến trong tháng 8.
Trước đó, ngày 29/7, Việt Nam đã đón 219 người tại Guinea Xích Đạo về nước, trong đó có nhiều lao động đang gặp khó khăn, và trong số đó có nhiều người nhiễm Covid-19.
Theo số liệu của Bộ Y tế, đến thời điểm hiện tại Việt Nam đã có 747 ca nhiễm Covid-19, trong đó 392 người đã khỏi bệnh, 345 người đang điều trị và 10 người đã tử vong.
Còn trên thế giới, số ca nhiễm bệnh đã vượt mốc 19 triệu, trong đó gần 712.000 người đã tử vong.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần