Dịch COVID-19: Iran ghi nhận ca tử vong thứ 66, EU nâng cảnh báo dịch bệnh lên mức cao

Nguyễn Phương (Theo Aljazeera)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cơ quan kiểm soát dịch bệnh của EU đã nâng cảnh báo về dịch COVID-19 từ mức vừa phải lên mức cao, trong khi số người tử vong vì virus SARS-CoV-2 tại Iran tăng lên 66.

Chính phủ nhiều nước đang đẩy mạnh các nỗ lực để ngăn chặn dịch bệnh COVID-19 khởi phát từ TP Vũ Hán (Trung Quốc), trong khi Indonesia hôm 2/3 xác nhận 2 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 đầu tiên.
Giới chức Iran cho biết nước này đã có 1.501 người mắc virus SARS-CoV-2.
Phát biểu trong buổi họp báo hôm 2/3, Thứ trưởng Y tế Iran Alireza Raisi cho biết nước này đã có 66 trường hợp thiệt mạng vì nhiễm dịch bệnh COVID-19 và và 1.501 người mắc virus SARS-CoV-2.
"Con số mới nhất mà chúng tôi được báo cáo là 523 ca nhiễm mới và 12 trường hợp tử vong, đưa tổng số người mắc dịch bệnh COVID-19 lên con số 1.501 và 66 ca tử vong", ông Raisi cho hay.
Trong diễn biến mới nhất, Đài phát thanh nhà nước Iran hôm 2/3 thông báo ông Mohammad Mirmohammadi, 71 tuổi, thành viên hội đồng cố vấn cho lãnh tụ tối cao Iran, tử vong hôm nay sau khi nhiễm virus SARS-CoV-2.
Nhiều quan chức cấp cao khác của Iran được xác nhận dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có Phó Tổng thống Masoumeh Ebtekar và Thứ trưởng Y tế Iraj Harirchi - người đứng đầu lực lượng chuyên trách chống COVID-19 của chính phủ.
Iran cũng là nước có số trường hợp tử vong vì nhiễm dịch bệnh COVID-19 cao nhất bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc.
Cùng ngày, thêm 3 nước châu Âu ghi nhận ca nhiễm dịch bệnh COVID-19 khi Bồ Đào Nha, Iceland và công quốc Andorra ghi nhận các trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 đầu tiên, phần lớn là những người trở về từ Italia.
Cùng ngày, Cơ quan Kiểm soát Dịch bệnh Liên minh Châu Âu (ECDC) nâng cảnh báo dịch COVID-19 từ mức trung bình lên cao, trong bối cảnh 32 nước tại khu vực này đã phát hiện trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2.
Italia - tâm dịch COVID-19 tại châu Âu, hiện ghi nhận 1.694 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó 41 người đã tử vong và 140 người trong tình trạng nguy kịch. Giới chức y tế Italia cảnh báo các bệnh viện ở nước này có thể rơi vào tình trạng quá tải và khủng hoảng nếu số ca nhiễm nCoV tiếp tục tăng mạnh.
Trong khi, tại Pháp, số người nhiễm bệnh COVID-19 cũng tăng lên 130. Do lo ngại sự lây lan nhanh của virus SARS-CoV-2, các nhân viên tại Bảo tàng Louvre ở thủ đô Paris đã bỏ phiếu đồng ý đóng cửa bảo tàng mang tính biểu tượng của nước Pháp.
Châu Âu báo cáo 2.199 trường hợp nhiễm dịch bệnh COVID-19 và 38 trường hợp tử vong, hầu hết đều ở Italia.
 Giới chức Trung Quốc đã đóng cửa bệnh viện dã chiến tại TP Hồ Bắc.
Trong khi đó, giới chức Trung Quốc đã đóng cửa bệnh viện dã chiến đầu tiên tại TP Vũ Hán - tâm dịch COVID-19, nhưng vẫn kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh.
“Khi Trung Quốc ghi nhận số ca nhiễm bệnh COVID-19 thấp nhất kể từ ngày 22/1, các nhà chức trách đã đóng cửa bệnh viện đầu tiên trong số 16 bệnh viện dã chiến sau khi xuất viện những bệnh nhân cuối cùng”, đài truyền hình CCTV cho biết.
“Mặc dù có sự sụt giảm mạnh các trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 mới tại tỉnh Hồ Bắc và TP Vũ Hán, việc kiểm soát dịch bệnh COVID-19 tại đây vẫn ở giai đoạn quan trọng và phải tiếp tục duy trì việc phòng ngừa nghiêm ngặt”, Thủ tướng Lý Khắc Cường tuyên bố trong cuộc họp hôm 2/3.
Hiện COVID-19 đã xuất hiện ở 71 quốc gia, vùng lãnh thổ sau khi khởi phát ở Vũ Hán, Trung Quốc tháng 12/2019. Thế giới có hơn 89.000 người nhiễm bệnh và hơn 3.000 người chết do dịch bệnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần