Dịch Covid-19 lan rộng, Nga - Mỹ tạm dừng kiểm tra theo hiệp ước New START

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Moscow và Washington đã đồng ý hoãn cuộc họp của Ủy ban tư vấn song phương về hiệp ước New Start dự kiến diễn ra vào tháng 3.

Nga và Mỹ đã ngừng mọi hoạt động thanh tra song phương theo khuôn khổ Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược (New START) do bùng phát mạnh của dịch bệnh Covid-19.
“Mỹ và Nga đã đồng ý ngừng thanh tra theo quy định của New START cho tới ngày 1/5” - Giám đốc Hiệp hội kiểm soát vũ khí Mỹ Daryk Kimball cho biết ngày 29/3.
Nga và Mỹ đã ngừng mọi hoạt động thanh tra song phương theo khuôn khổ Hiệp ước New START do bùng phát mạnh của dịch bệnh Covid-19.
Ông Kimball cho biết thêm Ủy ban tham vấn song phương (BCC) cũng hủy bỏ cuộc họp dự kiến diễn ra trong tháng 3 này do dịch bệnh Covid-19 lan rộng.
Theo ông Kimball, mặc dù bị trì hoãn nhưng, Nga và Mỹ vẫn đồng ý sẽ giữ nguyên số lần thanh tra trong năm nay.
BCC được thành lập nhằm đảm bảo các quy định của New START được thực hiện nghiêm ngặt. Theo hiệp ước này, Mỹ và Nga sẽ tiến hành thanh tra lẫn nhau 18 lần mỗi năm ở các địa điểm như căn cứ tên lửa đạn đạo liên lục địa, tàu ngầm và căn cứ không quân.
Liên quan đến việc này, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov hôm 29/3 nói rằng quyết định đình chỉ các cuộc thanh tra theo hiệp ước New START được đưa ra dựa trên thỏa thuận chung của hai bên và họ sẽ tiếp tục nối lại hoạt động này sau khi dập dịch Covid-19.
"Quyết định đình chỉ kiểm tra theo hiệp ước New Start cũng như quyết định hoãn cuộc họp của Ủy ban Tư vấn song phương, dự kiến ​​diễn ra vào cuối tháng 3, được đưa ra theo thỏa thuận giữa hai bên” - Thứ trưởng Ryabkov cho hay.
Hiệp hội kiểm soát vũ khí Mỹ được thành lập vào năm 1971. Có trụ sở tại Washington D.C., đây là tổ chức không thuộc bất kì đảng phái nào và có nhiệm vụ thúc đẩy thực hiện các chính sách kiểm soát vũ khí.
Hiệp ước New START quy định rằng, 7 năm sau khi nó đi vào hiệu lực, mỗi bên tham gia không được sở hữu quá 700 tên lửa đạn đạo liên lục địa, tên lửa phóng từ tàu ngầm và máy bay ném bom chiến lược. Số đầu đạn hạt nhân trên các vũ khí cũng không được vượt quá 1550 đơn vị.
Tuy nhiên, tương lai của hiệp ước này đang là câu hỏi lớn khi nó sẽ hết hạn vào năm 2021, tuy nhiên, Mỹ lại lưỡng lự trong việc gia hạn bất chấp những lời kêu gọi của Nga.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần